Thứ sáu 29/03/2024 00:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kinh doanh cho thuê nhà thua lỗ trong mùa dịch

11:18 | 08/09/2021

(Xây dựng) – Hai năm trở lại đây, do dịch bệnh Covid-19 liên tục bùng phát nên ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành nghề kinh doanh bất động sản. Trong đó, dịch vụ kinh doanh cho thuê lại nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

kinh doanh cho thue nha thua lo trong mua dich
Kinh doanh cho thuê lại nhà thua lỗ trong mùa dịch.

Nghề kinh doanh cho thuê lại nhà vốn là một trong những dịch vụ được phất lên và làm ăn rất phát đạt trước đó. Những ngôi nhà trên phố cổ thường được các nhà đầu tư thuê lại sau đó sửa sang thành homestay hoặc khách sạn và cho khách du lịch thuê. Mô hình kinh doanh này được cho là một mô hình sáng tạo và nhiều người đã thành công từ nó.

Nhưng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thì việc kinh doanh trở nên đình trệ, nhiều người đã bị phá sản và kiệt quệ vì không thể cầm cự được khi dịch bệnh vẫn kéo dài.

Chị Mai Phương (Hà Nội) cho biết, cách đây 5 năm chị thuê một ngôi nhà trên phố Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội), sau đó đầu tư thêm gần 500 triệu để sửa sang, mua sắm nội thất phục vụ nhu cầu lưu trú ngắn hạn của khách du lịch trong nước, quốc tế. Thời gian đầu công việc kinh doanh thuận lợi, mỗi tháng chị thu lãi vài chục triệu từ ngôi nhà này. Nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khách du lịch quốc tế không được nhập cảnh vào Việt Nam, khách trong nước cũng hạn chế đi lại trong mùa dịch, vì vậy đã mất nguồn thu từ khoản đầu tư này.

Thời điểm trước, mỗi tháng chị vẫn có khách trong nước thuê ở, nên việc kinh doanh của chị cũng túc tắc cầm cự được. Nhưng kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát, toàn thành phố giãn cách thì ngôi nhà cho thuê của chị phải đóng cửa. Tiền thuê nhà phải nộp cả một năm nên chị đã mất khá nhiều tiền nhưng vẫn buộc phải trả lại nhà và mất toàn bộ tiền đầu tư ban đầu.

Chị Hương (Hà Nội) chia sẻ: Khoảng năm năm trở lại đây, vì con nhỏ nên chị nghỉ làm nhà nước, chị ở nhà và mở ra một hướng kinh doanh thuê lại nhà và cho các sinh viên thuê. Chị thuê 3 ngôi nhà năm tầng, sửa sang và phân phòng ra rồi cho sinh viên thuê lại. Mỗi ngôi nhà hàng tháng cũng mang lại cho chị lợi nhuận từ 5 tới 7 triệu. Nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát sinh viên các trường đại học, cao đẳng phải nghỉ, hoặc học online nên sinh viên về quê hết, 3 căn nhà của chị phải bỏ không từ 5 tháng nay, tiền nhà thì đã đóng cả năm cho chủ nhà, tiền sửa sang cũng mất khá nhiều. Việc kinh doanh của chị rơi vào bế tắc, chị đành ngầm ngùi trả lại nhà vì không còn khả năng cầm cự tiếp.

Anh Phan Hải Anh (Hà Nội) cũng chia sẻ: Anh thuê một khu đất ven đô rồi đầu tư 500 triệu để làm vườn hoa bán vé cho khách vào chụp ảnh. Trước dịch bệnh, mô hình của anh hái ra tiền, mùa nào hoa đấy, khách dập dìu mua vé vào chụp ảnh. Vậy mà nay mọi thứ tan tành hết, khu vườn của anh vắng không một bóng người. Anh đã cầm cự cả năm nay, để đợi dịch qua thì tiếp tục kinh doanh. Nhưng các chi phí trồng hoa, tỉa cành, chăm hoa không bị sâu bệnh và tiền thuê đất khiến anh không kham nổi. Ạnh đành phải trả lại đất cho chủ.

Các chuyên gia cho rằng, trong lúc dịch bệnh như hiện nay, phân khúc cho thuê nhà ở, mặt bằng kinh doanh đối diện với nhiều thách thức, nguy cơ nhà đầu tư bỏ rơi thị trường rất cao. Nếu dịch bệnh vẫn không được khống chế thì đây là ngành nghề kinh doanh tiềm ẩn bị phá sản đồng loạt là rất cao.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load