Thứ sáu 19/04/2024 18:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiên Giang: Thông tin vụ công dân khởi kiện chính quyền và doanh nghiệp ở Phú Quốc

11:05 | 28/05/2022

(Xây dựng) - UBND tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức họp báo, thông tin về vụ việc công dân Đỗ Văn Thơ khởi kiện chính quyền và Công ty Cổ phần Chín Chín Núi thu hồi đất của dân sai quy định.

kien giang thong tin vu cong dan khoi kien chinh quyen va doanh nghiep o phu quoc
UBND tỉnh Kiên Giang họp báo, thông tin về vụ việc công dân Đỗ Văn Thơ khởi kiện chính quyền và Công ty Cổ phần Chín Chín Núi.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Lê Quốc Toàn - Phó chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho biết, gia đình ông Đỗ Văn Thơ (ngụ tổ 2, ấp Bãi Trường, xã Dương Tơ, Thành phố Phú Quốc) có khoảng 5.200m2 đất cặp bãi biển bị thu hồi để giao cho Công ty Cổ phần Chín Chín Núi thực hiện dự án thương mại, du lịch Sunset Sonata.

Trong quá trình bị thu hồi đất, ông Đỗ Văn Thơ đã khởi kiện và năm 2016 được Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên thắng kiện. Tòa tuyên buộc UBND huyện Phú Quốc (nay là Thành phố Phú Quốc) hủy toàn bộ 3 quyết định thu hồi đất của gia đình ông Thơ. UBND huyện Phú Quốc đã ra thông báo tự nguyện thi hành bản án, tức không cần ra quyết định hủy các quyết định thu hồi đất đã ban hành trước đó và đã bị kiện.

Tuy nhiên, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc (trực thuộc UBND tỉnh Kiên Giang) lại không thực hiện việc hủy quyết định thu hồi đất, mà tiếp tục giao đất cho nhà đầu tư, trong khi chưa đền bù cho gia đình ông Thơ. Theo đó, phần đất của gia đình ông Thơ đã bị cưỡng chế vào tháng 5/2021, là sai và đã được khắc phục.

Cụ thể, chính quyền thành phố Phú Quốc và nhà đầu tư đã đền bù cho ông Thơ số tiền khoảng 10,58 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho rằng, căn cứ vào báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, mức đền bù này là thỏa đáng theo giá thị trường.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế tại Phú Quốc, giá đất bãi biển thời điểm cưỡng chế thu hồi của ông Thơ tại khu vực Công ty Cổ phần Chín Chín Núi làm dự án có giá ít nhất 15 tỷ đồng/1.000m2.

Ngoài ra, theo ông Toàn, việc Công ty Cổ phần Chín Chín Núi bị tố phân lô bán nền là hiểu lầm. Trên thực tế, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư khu nghỉ dưỡng dạng bungalow ven biển, Công ty này đã ký hợp tác với khoảng 116 nhà đầu tư. Đây là hợp đồng hợp tác dạng góp vốn, chứ không phải phân lô, bán nền, phần đất giao cho Công ty Cổ phần Chín Chín Núi vẫn còn nguyên, chưa tách thửa.

Cũng theo ông Toàn, liên quan đến các nội dung khác mà ông Đỗ Văn Thơ tố cáo chính quyền Phú Quốc tham nhũng, lợi ích nhóm, bảo kê doanh nghiệp cướp đất dân, doanh nghiệp thuê xã hội đen cướp đất, xây rào bít lối đi của dân… là không đúng, không có cơ sở giải quyết.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load