Thứ bảy 27/04/2024 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kích cầu du lịch nội địa: Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt

19:34 | 16/05/2020

(Xây dựng) – Tại Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt” tổ chức chiều 16/5 tại Thanh Hoá, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam truyền thông điệp: “Người Việt đi du lịch Việt Nam” là yêu nước, là giúp cho gần 5 triệu nhân lực ngành Du lịch trở lại công việc bình thường.

kich cau du lich noi dia thoi diem vang kham pha ve dep viet
Toạ đàm Giải pháp kích cầu du lịch nội địa với khách mời và chuyên gia.

Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt” do Tổng Cục Du lịch Việt Nam, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ) và Báo Vnexpress, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB, Hãng Hàng Không Bamboo Airway) tổ chức để triển khai các giải pháp, tìm cơ hội phục hồi thị trường du lịch sau đại dịch Covid-19.

Đây cũng là Hội nghị triển khai chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch phát động ngày 8/05/2020, thu hút 700 khách mời tham dự trong đó có 30 đại diện lãnh đạo tỉnh thành đóng góp ý kiến, tham luận.

Theo ông Trần Trọng Kiên - Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ), trong đại dịch Covid-19, khách du lịch quốc tế bị ảnh hưởng, tháng 2 là khách Trung Quốc, tháng 3 khách châu lục xa và tháng 4 là khách ngoại quốc xuống bằng không. Khách quốc tế tại khu vực châu Á, Đông Nam Á giảm 30-50%, khả năng phục hồi chưa khả quan. Động lực tăng trưởng 2020 đến từ 5 lĩnh vực gồm đầu tư tư nhân, vốn FDI, thúc đẩy đầu tư công, cắt giảm lãi suất, thuế và kích cầu du lịch nội địa... Thực tế cho thấy, dịp 30/4-1/5 các khu du lịch nghỉ dưỡng kín phòng, nhu cầu du lịch nội địa vẫn luôn cao.

Ông Trần Trọng Kiên đưa ra số liệu, năm 2019 có 16 triệu khách Việt Nam đi du lịch quốc tế, nguồn khách này quay trở lại du lịch trong nước khi chưa được đi du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, có 80 triệu khách nội địa được kết nối trong thời gian từ nay đến cuối năm. Vì vậy, cần có ngay các kế hoạch chương trình hợp tác liên kết trong các tour du lịch, đơn vị làm tour, đơn vị lưu trú khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các hãng bay trong các giải pháp kích cầu du lịch. Mức tăng trưởng kinh tế ở mức 5% thì du lịch thể hiện phong cách sống, đẳng cấp sống và thời gian thư giãn thả lỏng cần phải có của những người dân có thu nhập đủ chi trả cho các chuyến trải nghiệm, tái tạo năng lượng.

Tại Hội nghị, bàn về các giải pháp kích cầu nội địa, ông Phan Thiên Định - đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế, tham luận tại Hội nghị: Chúng tôi đánh giá hoạt động của các đơn vị lữ hành trong thời gian tới gặp nhiều khó khăn vì khách hàng có xu hướng đi theo nhóm cá nhân hoặc gia đình nhiều hơn. Việc đặt hàng đi du lịch qua mạng là tất yếu. Vì vậy, chúng tôi mong muốn hỗ trợ cho các đơn vị xây dựng MV quảng bá qua mạng; thúc đẩy gói kích cầu du lịch, giảm giá phòng, đưa ra các gói giảm giá 20% - 30%; xây dựng chương trình điểm đến an toàn, ở khách sạn 4 sao với chi phí phải chăng... Chúng tôi cũng đề nghị chính phủ mở lại đường bay Huế - Hà Nội, Huế - Vinh để đáp ứng nhu cầu của khách đến Huế và mong chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ đồng thời đề nghị mở lại các đường bay từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến Huế.

kich cau du lich noi dia thoi diem vang kham pha ve dep viet
Toàn cảnh Hội nghị kích cầu du lịch tại FLC Sầm Sơn, Thanh Hoá

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ đầu năm 2020 tới nay, chỉ có 1,5 triệu lượt du khách tới tham quan tỉnh Quảng Ninh (bằng 23% so với cùng kỳ 2019), hiện tỉnh đã miễn vé tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm tham quan như: Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử cho tất cả du khách từ 14/5 đến 1/6.

Ông Phùng Quang Thắng - Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Hà Nội Tourist cho rằng, các nền tảng kỹ thuật số như Tiktok khẳng định là công cụ tốt cho quảng bá du lịch. Ông Thắng đề xuất giải pháp cần có sự tham gia cả các ngành khác như kinh tế, dịch vụ để tích hợp nhu cầu tiêu dùng và có sự tham gia của chính quyền các địa phương. Mặt khác khách hàng phải nhìn thấy sự an toàn tại điểm đến. Cần để khách thấy được nước rửa tay, được đo nhiệt độ, được phản ứng nhanh. Khách hàng được trả giá rẻ với dịch vụ ưu đãi và chất lượng nhất.

Ông Đặng Tất Thắng - Tổng Giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airway khẳng định sẽ có nhiều gói kích cầu hấp dẫn chào hè. Hiện Hãng tập trung dồn lực cho chất lượng và dịch vụ các chuyến bay nội địa, có các chuyến bay từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đi đến tất cả các điểm du lịch của Việt Nam. Các gói thẻ bay không giới hạn, có giới hạn dưới 20 triệu, hãng Bamboo tiên phong đưa ra thị trường giải pháp tài chính ưu đãi nhát từ trước đến nay dành cho du khách. Chúng tôi có các chương trình combo kết hợp với nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng khác, ví dụ như liên kết hệ sinh thái với FLC, Vin Pearl... Cùng một khoản tiền chi ra nhưng khách hàng được nhận những quyền lợi nhân đôi và các dịch vụ cao hơn so với trước dịch.

Đáng chú ý, bà Emily Nguyễn - đại diện Google châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: Covid-19 đã khiến nhu cầu du lịch đến các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 8,6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chúng ta bắt đầu thấy có sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam từ giữa tháng 4 đến nay khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Sự phục hồi này đa phần nhờ vào nhu cầu du lịch nội địa. Tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua và tăng 85% trong thời gian cùng kỳ. Các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất trong 30 ngày qua lần lượt là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn... Google Doodle và Google Art & Culture hiện đang quảng bá về di sản Văn hoá Việt Nam và nhiều chưởng trình đào tạo kỹ thuật số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ....

Một nền tảng số khác là Tiktok cũng đưa ra số lượng người tiếp cận tỷ view cho các chương trình du lịch HelloVietnam, HelloHue, HelloDaNang... Năm 2019, Tik Tok chạy 3 chương trình vào tháng 6: Chào Đà Nẵng. Có thể tìm trên trang chủ của Tổng cục Du lịch Việt Nam, video 129 triệu lượt xem, chương trình Ninh Bình có 109 triệu lượt xem và 8.000 video, chương trình giới thiệu ẩm thực việt nam 190 triệu lượt xem và 30.000 video.

“Cách tổ chức rất đơn giản, chỉ kêu gọi sự tham gia của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, những du khách, họ đi khám phá, du lịch và quay video lại để đăng tải. Ảnh hưởng Tik Tok năm nay khác năm ngoái rất xa, trong đại dịch Covid-19, Tik Tok nghĩ rằng, có thể là nền tảng trung gian. Giờ người đi du lịch cần an toàn, nên thông điệp mình đưa ra gần nhất là an toàn. Thứ hai là niềm tin của người du lịch, đưa những câu chuyện. Tổ chức lại Hello Việt Nam từ tháng 6/2019, mong muốn các đối tác đồng hành. TikTok sẽ tài trợ toàn bộ chi phí tổ chức, có thể thông qua Tổng cục, TAB. Từ góc độ của TikTok, người đi du lịch cần an toàn, thông điệp đưa ra cần an toàn. Niềm tin của những người làm trong ngành thì cần phải nhắc tới điểm đến ngoài đẹp còn cần an toàn. TikTok mong muốn sự đồng hành của các đối tác”, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện Tik Tok Việt Nam, cho biết thêm.

kich cau du lich noi dia thoi diem vang kham pha ve dep viet
Điểm du lịch khám phá Không gian chè Suối Giàng tại Yên Bái thu hút khách du lịch với văn hoá trà đạo và văn hoá bản địa độc đáo ấn tượng.

Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du lịch đánh giá: Trước hết, chúng ta phải nhìn vào tổng thể một kế hoạch chung, của toàn bộ nền kinh tế. Muốn mở du lịch phải mở hàng không. Địa phương đưa ra những chính sách, cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện những kế hoạch phục hồi.

Hiện ba chính sách hỗ trợ tiền tệ, tài khoá và hỗ trợ người lao động, trong đó có ngành du lịch. Chúng ta có phục hồi được du lịch nội địa từ nay đến cuối năm cũng chỉ đạt một phần so với 2019. Tương lai còn khó khăn cho đến 2021 cho đến khi các ngành hoạt động lại bình thường. Rất nhiều địa phương, các doanh nghiệp đã nêu ra hai vấn đề lớn: chính sách an toàn cần các địa phương triển khai tiêu chí: Thế nào là du lịch an toàn? Chúng ta cần triển khai đầy đủ hơn.

Vấn đề tiếp theo là làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch. Chúng ta cần chung tay làm việc này, từ hệ thống chính quyền địa phương. Trong đó cần kích cầu tiêu dùng nội địa, làm sao hỗ trợ người dân. Làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch, đó mới là cái quan trọng. Hiện chưa có đề xuất cho vay kích cầu, phát triển du lịch nội địa...

“Chúng ta làm du lịch phải có liên kết. Nếu chúng ta không chia sẻ với nhau (như hàng không không chia sẻ với khách sạn, nhà hàng), chúng ta sẽ sụp đổ rất nhanh chóng. Nhưng điều may mắn là trong đại dịch, chúng ta đã cùng chia sẻ với nhau những rủi ro, không may... Chúng tôi mong muốn sự liên kết giữa các doanh nghiệp địa phương với các bộ ban ngành để những chính sách được triển khai chặt chẽ hơn”, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh thêm.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load