Thứ năm 25/04/2024 06:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không cần quá cầu toàn về không gian sống

12:42 | 27/02/2023

Việc lấy những hình mẫu trên mạng làm thước đo cho ngôi nhà có thể khiến bạn quá khắt khe với không gian sống và không thể chấp nhận những sơ suất nhỏ.

Không cần quá cầu toàn về không gian sống
Thực tế, bạn không thể giữ cho nhà cửa đẹp đẽ, gọn gàng như ảnh tạp chí. Ảnh minh họa: AD.

Trong y học, thuật ngữ "body dysmorphia" chỉ chứng rối loạn mặc cảm về ngoại hình. Những người mắc chứng này thường có yêu cầu quá cao với bản thân và hay lo lắng về các khuyết điểm ngoại hình của họ. Tuy nhiên, trong mắt người khác, những lỗi này rất nhỏ, thậm chí không đáng nhắc tới.

Trong quá trình thiết kế nhà, có thể bạn cũng sẽ quá cầu toàn với ngôi nhà của mình và không thể chấp nhận những lỗi nhỏ nhất. Tâm lý này được Homes and Gardens gọi là "house dysmorphia" (quá quan tâm tới thẩm mỹ của không gian sống).

Không cần quá cầu toàn về không gian sống
Những bức hình đẹp đẽ trên mạng đều do các nhà thiết kế sắp xếp từ trước. Ảnh minh họa: Future PLC.

Ảnh trên mạng sẽ khác xa thực tế

Breegan Jane, nhà thiết kế nội thất kiêm người dẫn chương trình của kênh nội thất HGTV, khuyên rằng chúng ta không nên quá khắt khe khi thiết kế và dọn dẹp nhà cửa.

Mọi người thường cảm thấy trầm trồ khi ngắm những phòng khách sang trọng và căn bếp sạch sẽ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, đằng sau một bức hình hoàn hảo là những đống đồ đạc lộn xộn. Ngoài ra, họ có những mẹo giúp không gian trông gọn gàng và đẹp mắt, ví dụ như cất gọn tất cả dây cắm trước khi chụp hình.

Jennifer Ebert, phó tổng biên tập của Homes & Garden, cũng đồng ý rằng chúng ta nên bớt cầu toàn trong quá trình trang trí. Cô cho biết những bức hình mà các nhà thiết kế nội thất đăng tải thường không phản ánh tình trạng thực tế của ngôi nhà trong cuộc sống hàng ngày.

Không cần quá cầu toàn về không gian sống
Bạn nên dựa vào thói quen để sắp xếp và dọn dẹp nhà cửa, thay vì cố gắng duy trì vẻ ngoài hoàn mỹ. Ảnh minh họa: Future PLC.

Ưu tiên cảm giác thực

Theo Breegan, điều quan trọng khi thiết kế nhà là tính thực tế. Ví dụ như sắp xếp tủ quần áo hay phòng tắm, chúng ta nên cất trữ đồ đạc sao cho phù hợp với thói quen hơn là cố gắng duy trì vẻ ngoài đẹp mắt, sạch bóng đồ đạc.

Cô cũng khuyên rằng mọi người không nên lấy một bức hình đẹp trên mạng để làm hình mẫu cho ngôi nhà của mình. Thêm đó, thay vì tập trung vào kết quả, bạn nên tận hưởng quá trình thiết kế và tìm ra những cách có thể cải thiện không gian sống theo thời gian.

Còn theo Apartment Therapy, bạn nên bỏ những lo lắng về việc giữ nhà cửa sạch sẽ ra khỏi đầu để có thể tận hưởng không gian và cuộc sống.

Nhà cửa bừa bộn chỉ thực sự đáng lo khi thú cưng đi vệ sinh bừa bãi hoặc có những đống đồ đạc đang chực chờ đổ xuống.

Những người chủ nuôi thú cưng cũng thường băn khoăn về việc lông chó hoặc mèo vương trên ghế sofa và khiến khách đến chơi khó chịu. Tuy nhiên, mọi người thường không quá gay gắt về vấn đề này, trừ khi lông rơi vào thức ăn hoặc có người mắc bệnh dị ứng.

Theo Bích Ngọc/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load