(Xây dựng) - Cùng với việc công bố khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang, Corex và Crystal Bay cũng sẽ đầu tư một loạt công trình du lịch cao cấp ven cung đường để tạo ra trải nghiệm du hành thời gian kết hợp du lịch và nghỉ dưỡng.
Tuyến đường sắt di sản Phan Rang – Đà Lạt với sứ mệnh “đánh thức” tiềm năng to lớn của tam giác du lịch Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận. |
Ngày 24/04/2022, tại thành phố Nha Trang đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược “Khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt”. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự khởi đầu của hành trình phục hồi tuyến đường sắt di sản hơn 100 năm của Việt Nam. Đây là tuyến đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại Châu Á đồng thời cũng là tuyến đường sắt răng cưa dài nhất, có độ dốc cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sau năm 1975, tuyến đường sắt này đã bị dừng hoạt động và tháo dỡ, mang đến nhiều nuối tiếc cho du khách cũng như người dân bản địa nơi đây. Chính vì vậy, việc khôi phục lại chuyến tàu này đòi hỏi nhiều công phu trong việc nghiên cứu văn hóa, thi công kỹ thuật, quy hoạch cảnh quan dịch vụ phối hợp cũng như quyết tâm đến từ nhà đầu tư và đơn vị thi công.
Chia sẻ về ý nghĩa của dự án này, bà Nguyễn Hoài Thu – Chủ tịch HĐQT Corex chia sẻ: “Công trình này là một “tác phẩm” du lịch văn hóa hoàn hảo, có chiều dài hơn 100 năm của lịch sử, có chiều sâu của văn hóa bản địa Việt Nam và có chiều rộng của những giá trị cộng đồng. Phục hồi tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang – Đà Lạt giúp nâng tầm du lịch, thu hút du khách trải nghiệm, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua, trong đó đặc biệt là Lâm Đồng với thế mạnh du lịch cảnh quan núi và Ninh Thuận với du lịch biển”.
Bà Nguyễn Hoài Thu – Chủ tịch HĐQT Corex phát biểu tại sự kiện |
Chính vì ý nghĩa này, Corex cho biết sẽ tư vấn nhà đầu tư Crystal Bay đầu tư thêm vào thiết kế kiến trúc và các hoạt động trải nghiệm văn hóa bản địa trực tiếp tại các ga chính. Song song với đó, tại mỗi ga chính sẽ đều có các tuyến hành trình kết nối để đưa du khách đến với các điểm đến du lịch – văn hóa địa phương lân cận. Corex sẽ làm việc kỹ lưỡng với các chuyên gia văn hóa bản địa, lịch sử, nghiên cứu quy hoạch của cả nước và quốc tế để tìm những giá trị văn hóa đích thực có đủ chiều sâu và chiều rộng để mang lại trải nghiệm ấn tượng cùng những kiến thức sâu sắc cho du khách. “Chúng tôi muốn mỗi chuyến tàu đều trở thành một hành trình kháp phá, tương tác văn hóa, mỗi ga chính đều trở thành một “sân khấu sống, bảo tàng sống”, bà Nguyễn Hoài Thu – Chủ tịch HĐQT Corex cho biết.
Sau khi sửa chữa và hoàn thiện, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt sẽ là chuyến tàu di sản của Đông Dương - chuyến tàu tương tác văn hóa đầu tiên trên thế giới. Cung đường dài 84km sẽ được chia làm 17 trạm với 6 trạm chính; khu vực nhà ga của từng trạm sẽ được thiết kế, xây dựng thành các điểm đến trải nghiệm với câu chuyện độc đáo của văn hoá bản địa cùng các sản phẩm du lịch cao cấp.
Kể từ năm 2020, Corex đã đồng hành cùng Tập đoàn Du lịch Crystal Bay khởi động nghiên cứu dự án khôi phục tuyến đường sắt di sản Phan Rang – Đà Lạt. Việc phục hồi, phát triển và khai thác công trình di sản quốc gia này không chỉ có ý nghĩa bảo tồn di sản lịch sử mà còn mang tới nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, nâng tầm du lịch quốc gia, từ đó góp phần phát triển toàn diện kinh tế - văn hóa – xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.
Là đơn vị chuyên tư vấn, đầu tư và triển khai các sản phẩm bất động sản - du lịch văn hóa, Corex đã được lựa chọn là tổng thầu tư vấn, giữ vai trò quản lý, điều phối dự án cùng các chuyên gia quy hoạch, đường sắt hàng đầu Việt Nam và thế giới như Tổng Công ty đường sắt Pháp, Viện thiết kế các công trình đường sắt Pháp, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) và TS Nguyễn Công Phú – Phó Chủ tịch Tập đoàn APAVE kiêm Tổng Giám đốc APAVE Châu Á – Thái Bình Dương.
Ông Nguyễn Tiến Trung (giữa) – Tổng Giám đốc Tập đoàn Du lịch Crystal Bay, bà Hoàng Thuý Hường - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần giải pháp kinh doanh Corex và ông Nguyễn Trường Thành - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải ký hợp đồng tư vấn. |
Cũng trong sự kiện, TS Nguyễn Công Phú – chuyên gia quốc tế đã kết nối nhiều dự án hợp tác giữa Việt Nam, Pháp và châu Âu cho biết: “Nếu ví con đường sắt là một chiếc sống lưng thì các nhà ga trải dài như một tổ hợp xương sườn ôm lấy trái tim sống động và rực rỡ của kiến trúc, văn hóa, lịch sử và thiên nhiên tươi đẹp. Với cái tâm và cái tầm của đội ngũ tham gia, tôi tin chắc rằng dự án sẽ sớm thành công trong tương lai”.
Theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 10/2021, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt được đặc biệt ghi nhận trong chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với những dấu hiệu tích cực về việc phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, đặc biệt là du lịch của Việt Nam thời kỳ hậu Covid cũng như chủ trương xã hội hóa đa lĩnh vực của nhà nước, sự đầu tư nghiên cứu của của đơn vị thực hiện, dự án khôi phục tuyến đường sắt di sản Phan Rang – Đà Lạt xứng đáng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền các cấp cũng như của toàn xã hội.
Ninh Nhi
Theo