Chủ nhật 28/04/2024 03:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khát vọng dẫn đầu miền Trung

10:35 | 10/02/2024

(Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định việc Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định; được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Bình Định phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội với các trụ cột.

Khát vọng dẫn đầu miền Trung

Khát vọng trở thành tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung

Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Định, là cơ hội để lan tỏa về tư duy phát triển, về tầm nhìn và thu hút đầu tư trong giai đoạn hiện nay, không chỉ riêng Bình Định mà còn cả vùng Duyên hải miền Trung.

Được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, đặc biệt cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 26-NQ/TW, Quy hoạch tỉnh là tiền đề quan trọng để Bình Định hiện thực hóa tiềm năng, khát vọng trở thành tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung.

Các chuyên gia, lãnh đạo tập đoàn, DN trong nước và quốc tế đánh giá cao việc Quy hoạch tỉnh Bình Định và gợi mở những định hướng phát triển gắn với tỉnh Bình Định.

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Bình Định là một công cụ đặc biệt hiệu quả để “hiệu triệu” đầu tư, thu hút “đại bàng” đúng nghĩa, giúp Bình Định tạo đột phá phát triển trong nỗ lực “đi sau - vượt trước”. Không phải là tình cờ, không hề khoa trương khi mục tiêu xuyên suốt quy hoạch tỉnh là xây dựng Bình Định thành điểm đến tầm cỡ thế giới - hàng đầu khu vực.

TS Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng: Tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm đầu tư tạo đột phá về hạ tầng giao thông, với những định hướng thể hiện rõ trong quy hoạch và những gì Bình Định đang làm sẽ tạo nên hệ thống giao thông kết nối đặc biệt quan trọng. Đó là tuyến đường ven biển hiện đang nổi bật nhất khu vực miền Trung, sẽ mở ra không gian phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch ven biển, tạo đột phá phát triển kinh tế của tỉnh. Tuyến đường thứ hai là cao tốc Quy Nhơn - Gia Lai, không đơn thuần giải quyết giao thương mà còn tạo động lực phát triển rất nhiều lĩnh vực khác cho Bình Định, Gia Lai và cả khu vực.

TS Trần Du Lịch gợi mở: Bình Định cần chú trọng phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và khai thác được tiềm năng, lợi thế kinh tế biển. Đặc biệt, xu hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu. Bình Định càng “đi sau” thì càng phải kiến tạo, kiên trì về phát triển xanh. Bình Định phải nắm bắt chính sách của Chính phủ để đi nhanh vào thị trường carbon nhằm tạo lợi thế cạnh tranh; ưu tiên phát triển các dự án điện gió ngoài khơi để chuyển đổi năng lượng nhằm phục vụ kinh tế xanh. Đây là một điểm đột phá của đột phá nếu Bình Định tận dụng lợi thế này.

Phát triển quê hương Bình Định giàu đẹp, hiện đại

Nói về ý nghĩa của việc Quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn bày tỏ: Quy hoạch tỉnh Bình Định có ý nghĩa hết sức quan trọng, là công cụ cần thiết để hoạch định, quản lý, điều hành thống nhất, xuyên suốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực, cũng như phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh. Quy hoạch tỉnh thể hiện được những khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân về tương lai phát triển giàu đẹp, hiện đại của quê hương Bình Định.

Khát vọng dẫn đầu miền Trung
Bình Định tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng đó, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng chia sẻ về kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh: Thời gian tới, Bình Định tiến hành rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành, phân khu bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội và để Nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi quy hoạch.

Chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái bày tỏ sự tin tưởng: Bình Định sẽ là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại. Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định; được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Bình Định phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội với các trụ cột.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load