Thứ bảy 20/04/2024 18:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khát vọng Cồn Vành

22:21 | 04/01/2020

(Xây dựng) - Cồn Vành cách đất liền 7km thuộc xã Nam Phú, Tiền Hải, Thái Bình là một bãi sa bồi rộng lớn, bằng phẳng, nằm sóng sánh với biển Đông, có rừng ngập mặn bao phủ, nơi cư trú của nhiều loài chim muông, hải sản, có triền cát mịn trải dài… Cồn Vành mang trong mình tiềm năng lớn và đa dạng về du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, được ví như “hòn ngọc xanh” trên vịnh Bắc Bộ nhưng lại đang ngủ quên, cần sớm được đánh thức.

khat vong con vanh
Mô hình đồ án khu du lịch sinh thái Cồn Vành, huyện Tiền Hải, Thái Bình mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo tồn thiên nhiên.

Khát vọng đánh thức “hòn ngọc xanh” của người con Thái Bình

Với vị trí đắc địa, Cồn Vành nằm ở cửa sông Ba Lạt, nơi sông Hồng hòa mình vào biển cả tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hữu tình. Đi dọc bãi cát dài ngút ngàn theo hướng Nam là đường dẫn đến trạm hải đăng Ba Lạt. Từ đây, chúng ta có thể phóng tầm mắt ôm trọn cửa sông Ba Lạt vào lòng. Đây là nơi “giao duyên” giữa biển Nam Định và Thái Bình, nơi cửa sông ba nhánh làm nên một khu sinh quyển Cồn Vành đẹp đẽ và nên thơ.

Cồn Vành thuộc Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng, UNESCO đã công nhận 1994 và là điểm đến duy nhất ở Việt Nam giữ được hệ sinh thái cũng như bãi biển nguyên sơ.

Là người con của quê hương Thái Bình, tuổi thơ gắn bó với Cồn Vành nên ông Ngô Văn Phát - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành (Tập đoàn Phú Thành) thấu hiểu nỗi vất vả, gian truân của bà con ngư dân vùng biển Cồn Vành mỗi khi phải đối mặt với biến động của thiên thiên… cũng như giá trị, ý nghĩa tiềm năng mà khu du lịch sinh thái Cồn Vành mang lại cho nền kinh tế của tỉnh Thái Bình và khu vực.

Luôn trăn trở sẽ phải làm gì cho quê hương để quê hương giàu lên, đẹp lên ông Phát tâm sự: “Tôi là người con của Tiền Hải, suốt cuộc đời gắn bó với biển, với Cồn Vành, nên rất hiểu giá trị của biển, nhất là tiềm năng, lợi thế của vùng đất Tiền Hải khi Khu kinh tế Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập. Cồn Vành mang trong mình tiềm năng lớn và đa dạng về du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, nhưng chưa được đầu tư tương xứng”.

khat vong con vanh
Mô hình đồ án khu du lịch sinh thái Cồn Vành, huyện Tiền Hải, Thái Bình với đầy đủ các dịch vụ tiện ích, đẳng cấp, là điểm đến thơ mộng của du khách.

Với mong muốn đánh thức “hòn ngọc xanh” ngủ quên, xây dựng Cồn Vành thành khu du lịch sinh thái tổng hợp với đầy đủ các dịch vụ tiện ích giải trí cao cấp, bãi tắm, sân golf, resort… trở thành điểm đến thơ mộng, đẳng cấp, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Việc đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Cồn Vành sẽ giúp Thái Bình khai thác tốt tiềm năng của vùng ven biển, đưa ngành du lịch tăng trưởng mạnh, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển Khu Kinh tế Thái Bình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1486/QĐ- TTg phê duyệt Quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040.

Từng bước biến tiềm năng thành hiện thực

Để biến ý tưởng đầu tư xây dựng bãi biển Cồn Vành (huyện Tiền Hải) thành Khu du lịch sinh thái Cồn Vành hiện đại, thông minh, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, có các chỉ tiêu quy hoạch theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, năm 2016, Tập đoàn Phú Thành đã thuê chuyên gia Mỹ thiết kế dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Vành.

Tổng diện tích quy hoạch 6.993 ha, bao gồm các phương án quy hoạch từ giao thông, lõi sinh thái rừng ngập mặn, đến việc sử dụng cơ cấu các loại đất, cấp điện, cấp nước, quy hoạch san nền và thoát nước mưa, quy hoạch thoát nước thải…

Với ý tưởng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên khu du lịch sinh thái Cồn Vành sẽ có các chức năng dịch vụ du lịch, công trình khách sạn cao cấp, trung tâm giải trí dịch vụ casino, trung tâm thương mại và tài chính... có mật độ xây dựng thấp và được quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, kết hợp văn hóa của người dân bản địa, đồ án đề xuất phát triển dịch vụ công nghiệp điện ảnh với mô hình làng chài sông hồng, làng việt thu nhỏ... Đây là một thành phần trong lõi sinh thái liên kết với rừng ngập mặn, hồ sinh thái Thiên Cầm tạo nên lá phổi xanh của toàn khu.

Đặc biệt, đồ án rất quan tâm đến quy hoạch lõi sinh thái rừng ngập mặn, giữ nguyên hiện trạng 171,47 ha đất rừng bảo vệ phục vụ nghiên cứu khoa học, bảo tồn đa dạng sinh học. Đồ án đề xuất phát triển công viên đô thị và công viên chuyên đề; trồng bù hoàn trả phần mặt nước ven biển có rừng ngập mặn diện tích 280,5 ha. Bãi cát tự nhiên và nhân tạo có diện tích 131,96 ha, mặt nước sinh thái tự nhiên được giữ nguyên.

Đồng thời, các chuyên gia Mỹ đã đề xuất 6 giải pháp chính để hiện thực hóa đồ án quy hoạch, đó là: Phát triển theo giai đoạn quy hoạch ưu tiên trọng tâm phát triển cơ sở hạ tầng đô thị thu hút đầu tư; khoanh vùng bảo tồn lõi sinh thái tạo lập hệ sinh thái bền vững, thiết lập các quy chế ứng xử văn minh thân thiện với môi trường; phát triển các không gian trọng điểm các trung tâm đô thị thu hút sự gia tăng dân số cơ học và chuyển dịch cơ cấu ngành nghề tạo ra các điểm nhấn đô thị đặc sắc, đẩy mạnh phát triển đào tạo nâng cao nhận thức khai thác du lịch bền vững; phát triển và gìn giữ các giá trị văn hóa bản sắc địa phương thiết lập các giá trị hài hòa bền vững.

khat vong con vanh
Phương án quy hoạch lõi sinh thái Cồn Vành, giữ nguyên hiện trạng rừng ngập mặn và mặt nước tự nhiên- Đồ án quy hoạch Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Tập đoàn Phú Thành đã báo cáo UBND tỉnh Thái Bình về Đồ án Khu du lịch sinh thái Cồn Vành. Cuộc họp được UBND tỉnh Thái Bình tổ chức ngày 29/8/2018 do ông Phạm Văn Ca - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình chủ trì, cùng các lãnh đạo Sở, ban, ngành tham dự đã nghe và cho ý kiến về quy hoạch Khu du lịch sinh thái Cồn Vành. Lãnh đạo tỉnh rất vui mừng khi Tập đoàn Phú Thành có ý định tài trợ việc lập quy hoạch chung và đầu tư vào Khu du lịch sinh thái Cồn Vành .

“Tỉnh Thái Bình sẽ tạo điều kiện để tập đoàn sớm thực hiện được dự án theo đúng quy định của pháp luật, giao cho UBND huyện Tiền Hải làm quy hoạch chung sau đó cùng với các sở, ban, ngành và nhà đầu tư làm quy hoạch chi tiết trình UBND tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Xuân mới đã về, để khuyến khích cá nhân, đơn vị có tâm, có tầm mang về những nét mới nơi cửa biển Thái Bình thiết nghĩ các cấp cần có cơ chế chính sách phù hợp hơn nữa, ông Ngô Văn Phát chia sẻ: “Tập đoàn Phú Thành mong muốn UBND tỉnh Thái Bình và các cấp sớm tạo điều kiện để Tập đoàn triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Vành và cam kết khi được đầu tư vào khu du lịch này Tập đoàn sẽ tuân thủ các quy định về bảo vệ các công trình kỹ thuật và bảo vệ môi trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương chung của tỉnh Thái Bình về phát triển du lịch dịch vụ”.

Tập đoàn Phú Thành được thành lập năm 2012, với mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu, vững mạnh, phát triển lên một tầm cao mới. Nên Tập đoàn đã không ngừng cập nhật các công nghệ mới, đầu tư trang thiết thị, máy móc cả về số và chất lượng, chú trọng phát triển nguồn nhân lực phát huy sức mạnh đoàn kết; Và hoạt động với phương châm: An toàn, chất lượng, hiệu quả, bền vững những công trình.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load