Thứ bảy 27/04/2024 11:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, rà soát dự án Sông Lô

15:14 | 18/06/2020

(Xây dựng) – Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mới đây đã có ý kiến chỉ đạo: Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát về những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Sông Lô, xã Phước Đồng.

Nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển kinh tế du lịch của địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương phê duyệt đầu tư dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô (dự án Sông Lô) tại xã Phước Đồng, Nha Trang. Cụ thể, từ năm 1992, UBND tỉnh đã có các văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương về quy hoạch tổng thể cũng như thực hiện dự án nhưng đến nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa được rõ ràng.

khanh hoa pho thu tuong chi dao kiem tra ra soat du an song lo
Dự án Sông Lô tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng.

Ngày 3/8/2000, UBND tỉnh có Công văn số 1690/UB để thỏa thuận dự án Sông Lô. Ngày 9/3/2001, Phó Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 252/QĐ-TTg về việc giao cho Công ty TNHH thương mại xây dựng Hoàn Cầu (Công ty Hoàn Cầu) thuê đất để đầu tư xây dựng dự án Sông Lô tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi có Quyết định 252/QĐ-TTg thì UBND tỉnh, UBND thành phố Nha Trang, Công ty Hoàn Cầu và các đơn vị có liên quan đã triển khai thực hiện dự án.

Dự án Sông Lô là dự án có diện tích lớn 180ha (diện tích giao cho Công ty Hoàn Cầu là 170,8ha) và có thu tiền sử dụng đất nên căn cứ vào các Điều 17, Điều 18, Luật Đất đai 1993; Khoản 2, Điều 1 của Luật Đất đai sửa đổi năm 2001 quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất xác định thẩm quyền cho thuê đất thuộc về Chính phủ. Do vậy, Quyết định 252/QĐ-TTg bản chất là quyết định giao đất, cho thuê đất đối với Công ty Hoàn Cầu để thực hiện dự án Sông Lô. Công ty Hoàn Cầu thực hiện được dự án thì bắt buộc UBND tỉnh Khánh Hòa phải lập bản đồ quy hoạch của dự án và trình Chính phủ phê duyệt theo thẩm quyền vì dự án này do Chính phủ thực hiện việc giao đất, cho thuê đất.

Tuy nhiên cho đến nay, các bản đồ quy hoạch của dự án đã được Chính phủ phê duyệt vẫn chưa thấy đâu. UBND tỉnh và các cơ quan chỉ căn cứ vào nội dung Quyết định 252/QĐ-TTg và xác định 7 tờ trích đo bản đồ địa chính (tờ 24-30) là bản đồ quy hoạch dự án. Trong đó, 7 tờ trích đo bản đồ địa chính chỉ là căn cứ để xác định vị trí, diện tích đất mà Chính phủ đồng ý giao cho Công ty Hoàn Cầu thuê để thực hiện dự án. 7 tờ trích đo bản đồ địa chính này không thay thế được bản đồ quy hoạch của dự án Sông Lô.

khanh hoa pho thu tuong chi dao kiem tra ra soat du an song lo
Người dân biểu tình cũng như gửi nhiều đơn thư đến các cơ quan Trung ương và địa phương để xem xét, giải quyết những sai phạm tại dự án Sông Lô.

Nói thêm, thời điểm thực hiện dự án là năm 2001 nên phải áp dụng Luật Đất đai 1993. Tại Điều 21 quy định: “Việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có Quyết định thu hồi đất đó”. Quyết định 252/QĐ-TTg của Chính phủ là Quyết định phê duyệt chủ trương giao đất. Do vậy, để thực hiện được việc giao đất cho Công ty Hoàn Cầu thì UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thành phố Nha Trang bắt buộc phải ban hành Quyết định thu hồi đất chi tiết đến từng hộ.

Đến thời điểm hiện nay, các hộ dân vẫn không nhận được Quyết định thu hồi đất theo đúng quy định Luật Đất đai. Nội dung này đã được Thanh tra Chính phủ ghi nhận trong Báo cáo kết quả thanh tra số 489/BC-TTCP ngày 07/3/2006, tại trang 3 “Về Quyết định 252 của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ nhận thấy: Đối tượng bị thu hồi đất không nhận được quyết định và nội dung quyết định cũng không nêu danh sách kèm theo. Sau đó cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Khánh Hòa cũng không ban hành Quyết định thu hồi đất cụ thể đối với từng hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất”.

Diện tích đất để thực hiện dự án có nguồn gốc do hơn 186 hộ dân đang quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án của các cơ quan thẩm quyền có nhiều điểm chưa rõ ràng, chưa đúng quy định pháp luật gây thiệt hại đến quyền lợi của người dân. 20 năm qua, người dân đã gửi rất nhiều đơn thư đến các cơ quan Trung ương và địa phương để xem xét, giải quyết theo đúng thực tế, đúng quy định pháp luật.

Ngày 3/6/2020, Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân thành phố Nha Trang, Khánh Hòa liên quan đến dự án Sông Lô tại xã Phước Đồng, Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại xây dựng Hoàn Cầu làm chủ đầu tư.

Trong Văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng vào ngày 3/6/2020, Phó Trưởng ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng phản ánh: Người dân cho rằng, UBND tỉnh Khánh Hòa có sai phạm trong việc thu hồi đất, vì đã không ban hành các Quyết định thu hồi đất của các hộ dân; quá trình thu hồi đất đai của rất nhiều hộ dân đã không đảm bảo căn cứ, cơ sở pháp lý căn bản, trong đó không công khai bản đồ quy hoạch dự án, từ đó dẫn đến sự tùy tiện, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; một số tài liệu có liên quan đến khu đất dự án có dấu hiệu bị giả mạo, trong đó có 7 tờ bản đồ đã bị sửa chữa tên và ngày xác lập; trong quá trình triển khai dự án làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân, nhưng chính quyền các cấp không tổ chức họp dân, giả mạo biên bản họp dân để làm thủ tục thu hồi đất. Bên cạnh đó, việc thu hồi đất do không rõ vị trí, mốc giới, ranh giới từng hộ dân, đất công cộng xen kẽ... đã dẫn đến hậu quả là 80.134m2 đất và nhiều diện tích đất do UBND tỉnh cho Công ty Hoàn Cầu thuê không được tính thuế là vi phạm pháp luật.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo: Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát về những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Sông Lô, xã Phước Đồng, Nha Trang để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và có văn bản báo cáo Phó Trưởng Ban dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng kết quả giải quyết. Dự án đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam tiến hành giám sát, có ý kiến bằng văn bản. Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã vào cuộc đề nghị xem xét chỉ rõ nhiều sai phạm, nhưng đến nay, rất nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

Phạm Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load