Thứ sáu 29/03/2024 05:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa chỉ đạo 'nóng' việc xếp hàng xuyên đêm để làm hồ sơ đất đai

14:48 | 25/05/2022

Trước tình trạng người dân đứng xếp hàng xuyên đêm để có thể lấy số làm hồ sơ đất đai, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân.

Hồ sơ đất đai tăng đột biến

Theo thống kê trên phần mềm Một cửa điện tử từ ngày 1/1- 26/4/2022, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm (Chi nhánh Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) đã tiếp nhận 17.013 hồ sơ đăng ký biến động và 5.461 hồ sơ đo đạc tách thửa. Số lượng hồ sơ tiếp nhận này đã tăng cao hơn so với số lượng hồ sơ tiếp nhận cùng kỳ năm ngoái là 155% đối với hồ sơ biến động và 257% đối với hồ sơ đo đạc, tách thửa.

Đáng chú ý, trong tháng 3 và tháng 4 của năm 2022, Chi nhánh Cam Lâm đã tiếp nhận và giải quyết số lượng hồ sơ cao gấp hai, thậm chí gấp ba lần so với lượng hồ sơ của những tháng trước đó. Không những vậy, nhiều người dân còn đến xếp hàng từ sớm, thậm chí có trường hợp xếp hàng xuyên đêm để có thể lấy được số làm hồ sơ đất đai, khiến dư luận hoang mang.

khanh hoa chi dao nong viec xep hang xuyen dem de lam ho so dat dai
Trong tháng 3 và tháng 4 của năm 2022, Chi nhánh Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đã tiếp nhận và giải quyết số lượng hồ sơ đất đai cao gấp hai, thậm chí gấp ba lần so với lượng hồ sơ của những tháng trước đó.

Giải thích về việc này, Sở Tài Nguyên & Môi Trường Khánh Hòa (TN&MT) cho biết, việc tăng đột biến số lượng hồ sơ đất đai là do người dân nắm được thông tin về việc Nhà nước chủ trương, định hướng phát triển quy hoạch huyện Cam Lâm thành Khu đô thị sân bay hiện đại, đẳng cấp quốc tế trong tương lai, vì thế nhiều người sử dụng đất lo lắng rằng diện tích đất của hộ gia đình, cá nhân có thể nằm trong ranh giới quy hoạch của khu đô thị sân bay.

Chỉ đạo ngành thuế tăng cường kiểm tra, quản lý

Trước tình trạng người dân đứng xếp hàng từ sớm để làm hồ sơ đất đai, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa khẩn trương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân để sớm có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng này.

Theo đó, Sở này đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa gấp rút tăng cường bổ sung nhân lực, trang thiết bị cho Chi nhánh Cam Lâm. Nhờ vậy, tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc đã giảm thiểu đáng kể, giảm rất nhiều áp lực trong công tác giải quyết hồ sơ đất đai tại Chi nhánh Cam Lâm.

Theo đó, Chi nhánh đã hoàn thành được 566 hợp đồng đo đạc, đang biên tập 313 hợp đồng, trích lục 2.137 thửa đất đối với hồ sơ đăng ký biến động để in giấy chứng nhận. Do đó, đến thời điểm hiện tại, Chi nhánh Cam Lâm đã cơ bản xử lý được số lượng hồ sơ đăng ký đất đai theo nhu cầu của người dân.

Đồng thời, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thủ tục hành chính về hồ sơ đất đai của hộ gia đình, cá nhân. Cùng với đó là hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến để được phục vụ tốt nhất.

khanh hoa chi dao nong viec xep hang xuyen dem de lam ho so dat dai
Người dân chờ đợi trước bộ phận một cửa huyện Cam Lâm để lấy số làm hồ sơ đất đai trong tối 24/4. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ quy định của Luật Đất đai đối với những trường hợp cần thiết để hạn chế việc người dân đồng loạt thực hiện nộp hồ sơ tránh trường hợp quá tải khi tiếp nhận và giải quyết

Đồng thời, Sở TN&MT Khánh Hòa cũng chỉ đạo Cục Thuế tỉnh, chỉ đạo Chi cục thuế Nam Khánh Hòa tăng cường nhận sự cho công tác kiểm tra, quản lý thuế nhằm kịp thời giải quyết các hồ sơ tồn đọng, quá tải để phục vụ người dân nhanh chóng đảm bảo thủ tục cải cách hành chính.

Được biết, trước đó, do tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại huyện Cam Lâm, Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở TN&MT và UBND huyện Cam Lâm, Cục thuế tỉnh Khánh Hòa để báo cáo, đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng này.

Theo Lập Đông/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load