Thứ bảy 20/04/2024 23:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai thác cát biển làm vật liệu san lấp: Cần dự án đánh giá kỹ lưỡng

14:41 | 17/08/2022

(Xây dựng) - Hiện nay, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long dần khan hiếm vật liệu cát dẫn đến nguy cơ thiếu vật liệu thi công san lấp các tuyến cao tốc và các dự án hạ tầng giao thông, đô thị. Đến lúc cần đánh giá nghiêm túc loại tài nguyên này để phục vụ khai thác, đáp dứng nhu cầu san lấp các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

khai thac cat bien lam vat lieu san lap can du an danh gia ky luong
Khai thác cát biển để đáp ứng nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: Internet).

Giải quyết yêu cầu cấp thiết

Mới đây, triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Chính phủ xem xét một dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, sử dụng san lấp cho các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện nay, khu vực này, ngoài nhu cầu vật liệu phục vụ các công trình kết cấu hạ tầng, thì còn cần rất lớn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ các dự án lấn biển, đê biển, san nền các công trình, phòng chống biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Thực tế cho thấy, tiềm năng, trữ lượng cát sỏi xây dựng, vật liệu san lấp trên đất liền không lớn, không thể đáp ứng được nhu cầu, vì vậy việc điều tra đánh giá tiến tới khai thác sử dụng cát biển ở vùng biển để thay thế dần cát xây dựng từ đất liền là giải pháp cấp thiết, khả thi nhất lúc này.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đây có thể coi là một nhiệm vụ cần thiết, triển khai thực hiện dự án sớm sẽ giải quyết được một số nhu cầu cấp bách hiện nay: Đó là đáp ứng kịp thời nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phụ cận.

Đồng thời, kết quả thực hiện Dự án sẽ là cơ sở thực tiễn để đẩy mạnh hoạt động điều tra, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn cát sạn đáy biển to lớn để phục vụ phát triển kinh tế xã hội dải ven biển và cả nước. Bên cạnh đó, tạo cơ sở khoa học để hoàn thiện hệ thống quy định kỹ thuật về điều tra, đánh giá, thăm dò, khai thác khoáng sản biển (hiện chưa được đầy đủ) phục vụ quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản biển.

Ngoài ra, đánh giá quy mô, chất lượng khoáng sản cát biển làm vật liệu xây dựng, san lấp tại vùng biển Sóc Trăng đáp ứng mục tiêu tài nguyên cấp 333 là 1 tỷ m3. Mặt khác, còn có ý nghĩa cho nạo vét tuyến luồng Định An, Trần Đề tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng quy hoạch cảng đặc biệt trong tương lai.

Cũng theo đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự án này cũng dự báo tác động của khai thác, chế biến khoáng sản cát biển đến môi trường. Từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục, đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái, tránh gây sạt lở bờ biển. Góp phần củng cố, nâng cao năng lực đội ngũ kỹ thuật điều tra tài nguyên môi trường biển, từng bước nắm bắt, làm chủ công nghệ hiện đại, tiên tiến trong điều tra địa chất, khoáng sản biển.

Khu vực đánh giá được chọn là vùng biển phía đông Cửa Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, độ sâu từ 5 - 30m nước, diện tích 2.400 km2. Thời gian thực hiện sẽ từ năm 2022- 2024, dự kiến kết thúc tháng 12/2024.

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng

Với đề xuất thực hiện Dự án, Bộ Xây dựng cho rằng cần làm rõ cơ sở pháp lý để đưa các khu vực điều tra, đánh giá vào quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (nay là Phương án bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên trong Quy hoạch tỉnh) để làm cơ sở quản lý và cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định pháp luật về khoáng sản và quy hoạch.

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), về mục tiêu, nhiệm vụ của Dự án cũng cần xem lại mục tiêu đánh giá quy mô, chất lượng khoáng sản cát biển làm vật liệu xây dựng, san lấp tại vùng biển Sóc Trăng với tài nguyên cấp 333 đạt 1 tỷ m3 là thấp so với triển vọng cát biển được xác định ở khu vực này (tài nguyên hơn 13 triệu m3). Đồng thời, phạm vi Dự án cần nghiên cứu đánh giá tác động ở khu vực điều tra 10 ÷ 30 m nước đến việc sạt lở bờ biển khi khai thác tới độ sâu 30 m nước.

Trong thời gian qua một số cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu triển khai một số đề tài, như: Nghiên cứu chế tạo phục gia hóa học cho bê tông sử dụng cát biển và nước biển ứng dụng cho việc bồi đắp, lấn biển; Nghiên cứu chế tạo cấu kiện bê tông sử dụng tro xỉ nhiệt điện và vật liệu tại chỗ (cát biển, cát nhân tạo); Nghiên cứu khả năng sử dụng cát biển trong xây dựng đường bộ tại Việt Nam... Các kết quả nghiên cứu cho thấy cát biển đáp ứng cơ bản yêu cầu, tiêu chuẩn làm vật liệu san lấp, làm nền đường, cấu kiện xây dựng...

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), trong cát biển có chứa một lượng nhất định muối hòa tan. Vì vậy, khi sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, nền đường sẽ có một số tác động bất lợi gây ra ăn mòn cốt thép ảnh hưởng kết cấu công trình khi tiếp xúc trực tiếp với cốt thép hay việc ảnh hưởng đến môi trường xung quanh (đất nông nghiệp, các mạch nước ngầm) khi các muối hoàn tan bị cuốn trôi theo dòng nước. Chính vì thế, theo Vụ này cơ quan đề xuất Dự án cũng phải nêu rõ các giải pháp kỹ thuật khi dùng cát biển làm vật liệu san lấp để tránh những bất lợi trên.

khai thac cat bien lam vat lieu san lap can du an danh gia ky luong
Cát biển sử dụng làm vật liệu san lấp dự án giao thông trọng điểm cần phải có các nghiên cứu, đánh giá để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án (Ảnh: Internet).

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là nguồn động lực cho phục hồi, phát triển kinh tế, có tác động lan tỏa lớn và hấp thụ ngay vào nền kinh tế. Để phát triển kết cấu hạ tầng thì yêu cầu cần đảm bảo đáp ứng kịp thời cũng như về lâu dài nguồn vật liệu xây dựng, san lấp. Vì lẽ đó, Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết trước mắt là đảm bảo cung cấp kịp thời nguồn vật liệu san lấp phục vụ xây dựng các tuyến cao tốc phía Đông vùng đồng bằng Sông Cửu Long, cũng như đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp nền móng các công trình cơ sở hạ tầng khác trong vùng.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có Công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá…

  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích vừa ký ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

  • Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

    (Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

  • Cao Bằng: Tăng cường hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Văn bản số 591/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi được cấp phép.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load