Thứ năm 25/04/2024 09:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huyện Đông Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước thềm sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa

21:28 | 25/01/2023

(Xây dựng) - Huyện Đông Sơn đã hoàn thành 30/30 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo Nghị quyết năm 2022. Trong đó, 22 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 1 chỉ tiêu đúng hướng, 7 chỉ tiêu đạt kế hoạch, một số chỉ tiêu đứng trong top đầu toàn tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Đông Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước thềm sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa
Một góc Khu di tích thị trấn Rừng Thông – lần đầu tiên Bác Hồ về thăm (20/02/1947).

Những năm qua, phong trào xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị kiểu mẫu tại huyện Đông Sơn đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự lan toả rộng rãi trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, năm 2022, huyện Đông Sơn đã hoàn thành 30/30 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo Nghị quyết năm 2022, trong đó có 22 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 1 chỉ tiêu đúng hướng, 7 chỉ tiêu đạt kế hoạch, một số chỉ tiêu đứng trong tốp đầu toàn tỉnh. Toàn huyện có thêm 19 thôn được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu; các xã: Đông Ninh, Đông Quang đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, xã Đông Khê đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Huyện đã thu ngân sách trong năm hơn 2700 tỷ đồng, đạt 424% kế hoạch tỉnh giao. Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo. Trong năm đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng 24 dự án, khởi công 69 dự án, tiếp tục hoàn thành thủ tục đầu tư và tiến hành lựa chọn nhà thầu đối với 89 dự án. Các dự án đang triển khai được tập trung chỉ đạo, đảm bảo đúng tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch.

Nổi bật trong số đó là cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã. Trước đây, các tuyến đường giao thông này thường rất nhỏ, lòng đường chỉ rộng vài mét. Tuy nhiên, hiện nay, sau một quá trình dài vận động người dân, toàn huyện Đông Sơn đã hiến đất làm đường, các tuyến đường đều rộng trên 6m, cán nhựa, đổ bê tông khang trang sạch sẽ.

Huyện Đông Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước thềm sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa
Huyện ủy Đông Sơn những ngày đầu xuân Quý Mão.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Trọng Thụ - Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho biết: “Cách làm của chúng tôi là đặc biệt kiên trì “mưa dầm thấm đất”, lấy chính người dân để vận động người dân. Ví dụ như tại xã Đông Tiến, người dân ủng hộ đến đâu chúng tôi làm đường ngay tới đó. Có nhiều hộ chưa thông, chúng tôi để lại. Sau khi đường mới hình thành, những hộ dân đó thấy được hàng xóm nhà mình có đường lớn chạy qua, sạch sẽ, khang trang thì họ tự nguyện hiến đất để chính quyền làm đường. Chính những người dân, những người hàng xóm, láng giềng, “tối lửa tắt đèn” có nhau vận động sẽ hiệu quả hơn nhiều so với cán bộ tuyên truyền. Chỉ trong vài năm, huyện Đông Sơn đã hoàn thành cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông nông thôn”.

Huyện Đông Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước thềm sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa
Thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn.

Được biết, theo kế hoạch trong năm 2023, huyện Đông Sơn sẽ sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá cuối năm 2022, sau khi nghe Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Thanh Hoá báo cáo Đề án, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá thống nhất kết luận: Thống hất chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hoá và thành lập các phường thuộc thành phố theo đề nghị của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh này tại tờ trình số 360 (ngày 5/10/2022).

Sau khi nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa sẽ có 26 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 2 thành phố, 2 thị xã và 22 huyện (giảm 1 huyện); 559 đơn vị hành chính cấp xã. Thành phố Thanh Hóa có diện tích tự nhiên 228,22 km2, quy mô dân số 593.715 người, 48 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm: 37 phường, 11 xã. Trong đó, sẽ thành lập 7 phường thuộc thành phố Thanh Hóa, gồm: Thành lập phường Rừng Thông trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 5,96km2 diện tích tự nhiên, 10.478 người của thị trấn Rừng Thông.

Ông Nguyễn Văn Toàn, thường trú tại khu phố Cao Sơn chia sẻ: Chưa rõ, thành phố mới sắp tới sẽ có tên gọi là gì. Tuy nhiên, nếu như danh xưng Đông Sơn mất đi cũng sẽ làm nhiều người tiếc nuối, bởi vì đó là cái nôi của một nền văn hóa rực rỡ thời kỳ đồ đồng đã được cả thế giới công nhận.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load