Thứ sáu 06/09/2024 17:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hội Đồng hương Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng) tại Hà Nội:

Hướng về quê hương và 4 bông hoa hương sắc trên đất Thủ đô

15:22 | 06/09/2024

(Xây dựng) - Từ nhiều năm nay, Hội Đồng hương huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng) tại Hà Nội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về quê hương. Ngày 25/8/2024 vừa qua, Ban Liên lạc Hội Đồng hương Tiên Lãng tiếp tục tổ chức Gặp mặt truyền thống thường niên tại Bảo tàng Hồ Chí Minh số 19 Ngọc Hà, Hà Nội.

Hướng về quê hương và 4 bông hoa hương sắc trên đất Thủ đô
Ban Liên lạc Hội Đồng hương Tiên Lãng tại Hà Nội tôn vinh 4 bông hoa tiêu biểu của huyện nhà: Đại sứ Đoàn Xuân Hưng; Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ, Thầy thuốc Ưu tú Vũ Quang Vinh; Doanh nhân Đoàn Trung Thụy và Trung tá, nhà báo Hoàng Trường Giang đang công tác, làm việc tại Hà Nội trong buổi gặp mặt truyền thống ngày 25/8/2024.

Về dự có các đại biểu, khách quý: Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng, đại diện Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, Hội đồng hương các huyện: Thủy Nguyên, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, An Lão và các Câu lạc bộ Đồng hương Hải Phòng: Thầy thuốc Hoa phượng đỏ, Doanh nhân, Báo chí văn nghệ sỹ trí thức, Golf Hoa phượng… cùng hàng trăm bà con, cô bác người Tiên Lãng đang công tác, làm việc, học tập, kinh doanh và sinh sống tại Thủ đô Hà Nội.

Trong không khí vui tươi phấn khởi chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2024) và sự gặp gỡ thắm thiết tình đồng hương của mọi người, ông Đặng Bình Minh, Trưởng Ban Liên lạc, Chủ tịch Hội đồng hương Tiên Lãng tại Hà Nội cho biết: “Năm 2023, huyện Tiên Lãng đã tổ chức long trọng kỷ niệm 70 năm quân và dân Tiên Lãng anh dũng phá càn thắng lợi. Đây không chỉ là sự kiện của quê hương mà còn là sự kiện quan trọng của thành phố Hải Phòng. Theo đó, có nhiều hoạt động kỷ niệm được tổ chức bao gồm: Biên soạn sách “Ngũ Linh Từ” - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, xây dựng phim “Tiên Lãng vùng đất sáng”…

Nhằm chung tay, góp sức ủng hộ các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tại quê hương Tiên Lãng, nhân dịp Lễ kỷ niệm quan trọng này, Hội đồng hương Tiên Lãng tại Hà Nội đã phát động các hội viên, các nhà tài trợ quyên góp được số tiền 500 triệu đồng, trao tặng 300 suất quà trị giá 300 triệu đồng cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Số tiền còn lại ủng hộ xuất bản cuốn sách “Ngũ Linh Từ” để gìn giữ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của huyện nhà.

Năm 2023 cũng là lần đầu tiên Ban Liên lạc Hội đồng hương Tiên Lãng được sự hỗ trợ của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, đã cùng với Phòng Y tế huyện Tiên Lãng phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc Hoa phượng đỏ tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 400 đối tượng chính sách trị giá 400 triệu đồng tại 2 xã Vinh Quang và Hùng Thắng, được nhân dân và lãnh đạo hết sức vui mừng và hoan nghênh.

Năm qua, Hội đồng hương Tiên Lãng còn quyên góp ủng hộ xây dựng được ba ngôi nhà “Mái ấm nông dân” tại các xã Tiên Minh, Tiên Cường và Cấp Tiến với tổng số tiền 90 triệu đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với các hoạt động tình nghĩa thiết thực hướng về quê hương trên đây, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng đã có Thư khen gửi Hội đồng hương Tiên Lãng tại Hà Nội, chúc Hội đồng hương huyện nhà tại Hà Nội ngày càng phát triển, tiếp tục có các hoạt động xã hội, tư vấn, hiến kế, đầu tư… hướng về xây dựng quê hương giàu mạnh.

Để có được những kết quả hoạt động nói trên, Ban Liên lạc Hội đồng hương Tiên Lãng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao các tấm lòng hảo tâm, sự ủng hộ, tài trợ quý báu của các doanh nghiệp, hội viên, các nhân, tổ chức đồng hương Tiên Lãng dưới nhiều hình thức đã đóng góp rất nhiệt tình để làm nên thành tựu chung, trong đó có sự thành công tốt đẹp buổi gặp mặt truyền thống hôm nay”.

Trên nền hoạt động của Hội đồng hương Tiên Lãng, nhân dịp này, Ban Liên lạc Hội đã có sáng kiến chọn ra và tổ chức biểu dương, tôn vinh 4 bông hoa hương sắc tiêu biểu của quê hương Tiên Lãng tại Hà Nội. Đây cũng là niềm tự hào của người Hải Phòng nói chung.

Thứ nhất, đó là Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, sinh năm 1957, người con của xã Tiên Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản và tại Cộng hòa Liên bang Đức. Hiện là cố vấn cao cấp Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, Phó Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam. Đặc biệt, năm 2023 ông vinh dự được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương “Mặt trời mọc đính Ngôi sao vàng và Ngôi sao bạc”, Huân chương cao quý nhất của quốc gia này. Trong lần trước khi đi làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Cộng hòa Liên bang Đức năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói với Đại sứ Đoàn Xuân Hưng: “Tôi biết anh rồi, người khiêm nhường làm được nhiều việc đấy, lần này đi Đức cứ thế mà làm thôi”. Câu nói giao nhiệm vụ đầm ấm tình cảm của đồng chí Tổng Bí thư thể hiện sự tin tưởng cao của Đảng đối với Đại sứ Đoàn Xuân Hưng.

Hướng về quê hương và 4 bông hoa hương sắc trên đất Thủ đô
(Từ phải qua trái) Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ, Thầy thuốc Ưu tú Vũ Quang Vinh, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng hương Tiên Lãng Đặng Bình Minh và doanh nhân Nguyễn Thị Tình trong buổi gặp mặt truyền thống Hội đồng hương Tiên Lãng tại Hà Nội ngày 25/8/2024.

Thứ hai là Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ, Thầy thuốc Ưu tú Vũ Quang Vinh, sinh năm 1969, người con của xã Vinh Quang. Hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Học viện Quân y) kiêm Giám đốc Trung tâm, Chủ nhiệm Bộ môn Trung tâm phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và tái tạo. Năm 2006, ông bảo vệ thành công luận án và được cấp bằng Tiến sỹ ngành phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ tại Nhật Bản. Năm 2012, được phong hàm Phó Giáo sư. Năm 2017 được tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Năm 2023, được vinh danh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam”, do Đài Truyền hình Việt Nam VTV1 tổ chức.

Đặc biệt, trên các phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều bài viết tôn vinh bác sỹ Vũ Quang Vinh có “Bàn tay vàng” trong làng phẫu thuật. Ông là người nổi tiếng bậc nhất trong lĩnh vực ghép da tái tạo gương mặt, kỹ thuật vi phẫu, nối các mạch máu có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng ¼ sợi tóc, đã nhiều lần giành lại sự sống, trao lại nụ cười cho những bệnh nhân, nạn nhân bị tai nạn bỏng.

Thứ ba là Doanh nhân Đoàn Trung Thụy, sinh năm 1972, người con của xã Bắc Hưng. Hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thái Dương. Ông khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng với muôn khó khăn, gian khổ, xây dựng lên một doanh nghiệp lớn mạnh, đảm bảo công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân, người lao động. Dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế, giữ được doanh thu và lợi nhuận, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước.

Doanh nghiệp của Đoàn Trung Thuỵ là doanh nghiệp công nghệ số, xanh, có sản phẩm xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu, luôn khẳng định uy tín và giá trị thương hiệu. Trong những năm qua, ông Đoàn Trung Thụy với tấm lòng thơm thảo, hướng về quê hương, đã có nhiều tài trợ đóng góp xây dựng, tu sửa các công trình công cộng, phúc lợi ở quê hương Tiên Lãng giá trị nhiều tỷ đồng. Tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty của mình, doanh nhân Đoàn Trung Thụy đã chia sẻ tâm sự:

Đời Đoàn Thụy một thời phiêu dạt

Hết vào Nam ra Bắc kiếm cơm

Vượt qua mưa, nắng tai ương

Ngày đêm muôn nỗi đoạn trường gian lao

Rồi lẻ ba một ngày trời đẹp (2003)

Tại ngoại ô Tam Hiệp - Thanh Trì

Thái Dương Kỹ Nghệ khắc ghi

Bắt đầu khởi nghiệp bao bì từ đây

……

Từ vải không dệt Thái Dương

Lên tàu vươn tới những miền khơi xa…

Thứ tư là Trung tá, nhà báo Hoàng Trường Giang, sinh năm 1983, người con của xã Đại Thắng. Hiện ông là Trưởng phòng Phát hành và Truyền thông (Báo Quân đội nhân dân). Từ năm 2007, ông đã đạt nhiều giải thưởng báo chí của Trung ương, các Bộ, ngành và địa phương… Là hạt nhân trong công tác an sinh xã hội, ông tham gia tổ chức nhiều hoạt động tài trợ từ năm 2008 đến nay, trực tiếp huy động kinh phí xây dựng hơn 30 điểm trường, nhà ăn, nhà bán trú, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, trao tặng hàng vạn chăn, áo ấm, đồ dùng học tập, học bổng… cho học sinh nghèo vùng cao, biên giới, các tỉnh vùng sâu, vùng xa… Đứng ra kêu gọi giúp đỡ hàng chục gia đình quân nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo… được số kinh phí hàng tỷ đồng. Trung bình mỗi năm ông đã xúc tiến thành công các hoạt động an sinh, từ thiện với trị giá trên dưới 2 tỷ đồng.

Năm 2015, ông được đề cử Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia, nhận nhiều Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương về thành tích huy động an sinh xã hội. 2 năm liền 2020 và 2021 ông là Gương mặt trẻ tiêu biểu của Cơ quan Tổng cục Chính trị và Chiến sỹ thi đua toàn quân năm 2022.

Là một sỹ quan trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam, mang phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, với quá trình cống hiến trong công tác an sinh xã hội có hiệu quả cao và thắm đượm ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Trung tá, nhà báo Hoàng Trường Giang xứng đáng là người con tiêu biểu của quê hương Tiên Lãng anh hùng.

Nguyễn Đăng Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load