Thứ hai 24/06/2024 02:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản

16:42 | 13/06/2024

(Xây dựng) – Công văn số 2711-CV/TU ngày 10/6 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai các giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên các tuyến sông. Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản.

Hưng Yên: Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản
Tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên các tuyến sông nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép góp phần bảo vệ các bãi sông.

Thời gian qua, công tác quản lý và hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên tuyến sông Hồng, sông Luộc trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Việc nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tập kết cát, sỏi còn chưa được chú trọng, kịp thời; công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra của một số ngành chức năng, chính quyền địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa thường xuyên, chưa phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; việc khắc phục những tồn tại, hạn chế qua các đợt thanh tra, kiểm tra còn chậm, kể cả đối với chủ các bến bãi và các Sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương; vẫn còn để xảy ra tình trạng nhiều bến bãi hoạt động không phép, xây dựng không đúng quy hoạch.

Bên cạnh đó, hầu hết các bến bãi quy mô nhỏ, không được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Nhiều bến bãi vi phạm pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, đê điều, kế toán và quản lý tài chính, thuế và tiếp tay cho các hoạt động khai thác cát trái phép. Các phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi có nhiều vi phạm pháp luật như: không có đăng ký, đăng kiểm, tự hoán cải; người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn; chở hàng hóa quá mức cho phép; không trang bị đầy đủ những phương tiện an toàn, phòng, chống cháy, nổ; chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng khai thác trái phép hoặc không có hợp đồng, hóa đơn theo quy định. Về hoạt động khai thác khoáng sản, một số doanh nghiệp hoạt động không đúng giấy phép khai thác khoáng sản được cấp; phương tiện khai thác được đăng ký không rõ ràng; khai thác quá phạm vi, khu vực, độ sâu được phép khai thác; mâu thuẫn, tranh chấp về địa giới, phạm vi khai thác giữa các mỏ gây mất an ninh trật tự, tự động khai thác gây tiếng ồn, sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân gây đơn thư, phản đối, lo lắng của người dân. Hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng rất phức tạp với nhiều thủ đoạn, phương thức tinh vi, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong phát hiện, xử lý vi phạm.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã nêu trên và tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Sở, ngành chức năng, các địa phương chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Khoáng sản, Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, chính quyền các cấp, các Sở, ngành liên quan phối hợp, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, bến, bãi hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên tuyến sông Hồng, sông Luộc thuộc địa bàn tỉnh; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản, bến, bãi bốc xếp, tập kết vật liệu xây dựng và vận chuyển hàng hóa; kiên quyết giải tỏa các bến, bãi trái phép không có trong quy hoạch và chấm dứt hoạt động của các bến, bãi không có giấy phép, kể cả bến hành khách. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Nơi nào để xảy ra vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì kiên quyết xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quản lý địa bàn. Tổ chức thực hiện lập dự án đầu tư bến, bãi theo quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư bến, bãi thực sự có năng lực theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan; bảo đảm các bến, bãi được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và được quản lý, giám sát chặt chẽ.

Xác định lại mốc giới, trữ lượng cát của các mỏ đã được cấp phép khai thác cho các doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả hoạt động, việc đóng góp vào ngân sách Nhà nước, tác động đến môi trường và tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn và trong từng giai đoạn. Khai thác, đánh giá trữ lượng của các mỏ cát mới, các mỏ cát đã khai thác hết; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để sớm đưa các mỏ cát trong quy hoạch vào khai thác theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc sử dụng đất vùng bãi sông Hồng, sông Luộc; kiên quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép, công trình xâm phạm hành lang an toàn đê điều và các vi phạm pháp luật. Kiểm tra, thanh tra các công trình, dự án sản xuất gạch, ngói ngoài vùng đất bãi để bảo đảm tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật, nhất là đất đai, quy hoạch, xây dựng, đầu tư, bảo vệ môi trường; kiên quyết đóng cửa các nhà máy sản xuất gạch, ngói gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội, tỉnh Thái Bình, tỉnh Hà Nam trong việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi, vật liệu xây dựng; triển khai đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng trong đấu tranh phòng, chống các hoạt động tội phạm, vi phạm pháp luật trên sông Hồng, sông Luộc. Nghiên cứu, xác định vị trí triển khai xây dựng cảng lưỡng dụng trên sông Hồng, phù hợp với quy hoạch và điều kiện thực tế của địa phương để vừa phục vụ cho công tác quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn, tuần tra, tạm giữ phương tiện đường thủy vi phạm... vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên yêu cầu Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi, bến, bãi bốc xếp, tập kết vật liệu xây dựng; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh…

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đẩy mạnh hiệu quả quản lý Nhà nước về khoáng sản

    (Xây dựng) – Tiếp tục phiên họp chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trình bày trước Quốc hội về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Theo đó, dự án Luật được xây dựng gồm 117 điều và được bố cục thành 12 chương, tăng 01 chương và 31 điều (so với Luật Khoáng sản năm 2010), tăng 01 chương và giảm 19 điều (so với Đề cương đã được thông qua).

    23:01 | 20/06/2024
  • Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm gạch hơn 6 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 25/UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Trung Đô dự án khai thác mỏ đất làm gạch đồi Cơn Mít (tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà).

    10:41 | 20/06/2024
  • Kiến nghị giải pháp cứu ngành Xi măng, vật liệu

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt, thép và vật liệu xây dựng, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp đã kiến nghị loạt khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ tới Chính phủ, các Bộ, ngành.

    20:37 | 18/06/2024
  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông

    (Xây dựng) – Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp khai thác cát sỏi trên địa bàn tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông.

    15:55 | 18/06/2024
  • Hà Tĩnh: Đoàn kiểm tra đồng thuận chấm dứt dự án mỏ sắt Thạch Khê

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê.

    21:42 | 17/06/2024
  • Bài 1: Cát biển đã và đang được sử dụng như thế nào?

    (Xây dựng) – Cát xây dựng có vị trí quan trọng trong hệ thống vật liệu xây dựng, nhưng với sự phát triển nhanh của các hoạt động xây dựng công trình, nguồn cát sông ngày càng cạt kiệt. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều nhà thầu, địa phương “kêu” thiếu cát, nhiều Sở, ngành, địa phương rà soát, cung cấp thông tin quy hoạch và hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, lựa chọn những mỏ có vị trí phù hợp, bảo đảm về chất lượng, trữ lượng. Lúc này, ngoài việc tìm những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cát, thì yêu cầu cấp bách cần phải nghiên cứu, thử nghiệm nhằm tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông, để đáp ứng nhu cầu cho hiện tại và trong tương lai.

    20:50 | 17/06/2024
  • Nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

    (Xây dựng) - Sau hơn 13 năm thi hành, Luật Khoáng sản 2010 đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực quản lý khoáng sản. Nhưng đồng thời cũng bộc lộ nhiều hạn chế cần sửa đổi, bổ sung như đấu giá quyền khai thác, tài chính và bảo đảm quyền tài sản đối với khai thác khoáng sản…

    14:17 | 16/06/2024
  • Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild

    (Xây dựng) - Theo Ban tổ chức, Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 2 tới đây sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 400 doanh nghiệp ngành Xây dựng đăng ký tham gia.

    07:49 | 16/06/2024
  • Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp khó

    Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Vành đai 3 trong năm nay cần 4,7 triệu m3 cát đắp nền đường, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.

    09:29 | 15/06/2024
  • Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

    15:55 | 14/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load