Thứ hai 29/04/2024 12:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Triển khai nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động

12:00 | 30/01/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương triển khai hàng hoạt giải pháp Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 8/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hưng Yên: Triển khai nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động
UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các Sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp hiệu quả trong phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài khu công nghiệp.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương quán triệt đến từng đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 8/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc; rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng thời giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển nhà ở xã hội tại Nghị quyết số 14-NQ/TU gắn với thực hiện Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội trong quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền. Rà soát, hoàn thiện quy hoạch các khu nhà ở xã hội, nhất là nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động; bảo đảm phân bố hợp lý, ưu tiên bố trí ở những địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp, dự án đầu tư, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Quy hoạch nhà ở, nhà ở xã hội đồng bộ với quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế và hạ tầng kỹ thuật, tránh gây quá tải lên hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của người lao động, các đối tượng xã hội. Tập trung quy hoạch, đầu tư các dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn dành cho công nhân, người lao động để có điều kiện đầu tư đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội, kỹ thuật và nâng cao chất lượng nơi ở, đời sống, sinh hoạt của công nhân, người lao động. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn, trong đó có việc thực hiện bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị. Rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; quy định cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, thống kê số lượng các dự án có xây dựng nhà ở xã hội đang triển khai trên địa bàn, phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, tích cực tích cực chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án có vướng mắc hoặc triển khai chậm để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời, hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư của doanh nghiệp trong phát triển nhà ở xã hội theo chương trình phát triển nhà ở của tỉnh và quy hoạch được duyệt; công bố công khai danh mục dự án nhà ở xã hội mời gọi đầu tư. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để tăng nguồn cung cho thị trường. Tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá năng lực, thiện chí, tiến độ của chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, kịp thời tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thay thế chủ đầu tư yếu kém, không có năng lực và thiện chí triển khai dự án, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những dự án chậm tiến độ, không triển khai, vi phạm các quy định của pháp luật và cam kết đầu tư…

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu đơn vị này chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục giao đất. Công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho các doanh nghiệp để nghiên cứu đề xuất đầu tư. Tập trung tháo gỡ ngay các vướng mắc, chậm trễ về giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất. Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh quyết định phương án giá đất cụ thể bảo đảm đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xác định rõ trách nhiệm, giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư khu công nghiệp trong xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hưng Yên tiếp tục chỉ đạo thúc đẩy cho vay đối tượng xã hội vay theo các chương trình tín dụng phù hợp. Có giải pháp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất; tiếp tục rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy nhanh việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị làm cơ sở để triển khai các dự án bất động sản đồng bộ, hiện đại, trong đó lưu ý các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về nhà ở, phòng cháy, chữa cháy, xử lý nước thải… bảo đảm người dân ở các khu vực nhà ở xã hội được an toàn, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong các khu nhà ở xã hội; yêu cầu chủ đầu tư nhà ở xã hội phải chấp hành nghiêm pháp luật nhà ở, không trục lợi các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về nhà ở xã hội hoặc thương mại hóa nhà ở xã hội. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền. Bố trí vị trí, diện tích nhà ở xã hội để lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư theo quy hoạch và quy định của pháp luật; tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất.

Đối với chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu xây dựng kế hoạch và cam kết thực hiện nghiêm lộ trình triển khai xây dựng nhà ở xã hội đồng thời với xây dựng nhà ở thương mại; tập trung mọi nguồn lực, hoàn thiện pháp lý, triển khai thi công nhà ở xã hội, nhà ở công nhân bảo đảm đúng tiến độ được phê duyệt. Báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện dự án. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để được xem xét lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đề nghị UBND tỉnh công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh làm cơ sở cho các ngân hàng cho vay theo các chương trình tín dụng phù hợp.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load