Thứ tư 29/06/2022 13:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

HoREA: Thông tư số 20/2021/TT-NHNN gây bất lợi cho các đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội

16:29 | 04/01/2022

(Xây dựng) - Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định được cho vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

horea thong tu so 202021tt nhnn gay bat loi cho cac doi tuong huong chinh sach nha o xa hoi
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Tại văn bản, HoREA cho biết, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 20/2021/TT-NHNN ngày 30/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 “Hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội đối với các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định”, sẽ có hiệu lực từ ngày 20/01/2022.

Nhưng do khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN, chỉ còn quy định: “Đối tượng vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP”. Như vậy, “đối tượng vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội” kể từ ngày 20/01/2022 sẽ không còn được vay vốn tín dụng ưu đãi tại các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định, mà chỉ còn được vay vốn ưu đãi để “xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở”.

Nếu hộ gia đình, cá nhân mua, thuê mua nhà ở xã hội thì chỉ được vay ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội, nhưng phải thực hiện “gửi tiết kiệm nhà ở xã hội”. Trong lúc các Ngân hàng thương mại được Nhà nước chỉ định đã thực hiện rất tốt việc cho hộ gia đình, cá nhân vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội trong 15 năm qua. Quy định này của Ngân hàng Nhà nước không hợp tình hợp lý, gây bất lợi cho các đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội, HoREA nhấn mạnh.

Theo HoREA, đối chiếu với khoản 2 Điều 2 Thông tư số 25/2015/TT-NHNN (trước khi sửa đổi) thì Ngân hàng Nhà nước đã loại bỏ cụm từ “mua, thuê mua nhà ở xã hội”, có nghĩa là Ngân hàng Nhà nước đã loại bỏ “đối tượng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội” và kể từ ngày 20/01/2022 thì Ngân hàng Nhà nước chỉ cho phép các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định cho vay vốn ưu đãi đối với“đối tượng vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở” mà thôi.

Khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN không cho phép các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định cho vay vốn ưu đãi đối với các “đối tượng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội” nên đã làm phát sinh “xung đột pháp luật” vì đã không phù hợp với các quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP.

HoREA cho biết, việc Ngân hàng Nhà nước loại bỏ “đối tượng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội” là có căn cứ pháp luật vì đã căn cứ vào khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014. Tuy nhiên Hiệp hội nhận thấy, nếu chỉ căn cứ riêng một khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 thì khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN là đúng, nhưng Luật Nhà ở 2014 còn nhiều quy phạm pháp luật khác quy định chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội.

Do vậy, Hiệp hội cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước đã không xem xét trên bình diện tổng thể các chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội, mà chỉ căn cứ vào khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 và không căn cứ vào các quy phạm pháp luật khác của Luật Nhà ở 2014 (nêu dưới đây) là chưa đầy đủ, chưa toàn diện, không phù hợp với thực tiễn.

Việc Ngân hàng Nhà nước không cho phép các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định cho vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội dẫn đến các đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội là những người bị thiệt thòi nhất, HoREA đánh giá.

Bên cạnh đó, theo HoREA, thực tiễn hơn 15 năm qua đã chứng minh, các Ngân hàng thương mại được Nhà nước chỉ định đã thực hiện rất tốt, rất hiệu quả việc cho vay ưu đãi “để mua, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở”. Kể cả việc thực hiện gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2013-2016 thì các ngân hàng thương mại đã làm rất tốt. Qua tổng kết, từ 1 đồng cấp bù lãi suất từ ngân sách Nhà nước, các Ngân hàng thương mại huy động thêm được 33 đồng vốn của xã hội.

Trong lúc Ngân hàng chính sách xã hội đã không tham gia thực hiện gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2013-2016. Đồng thời, do Nhà nước gần như chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách để cho vay ưu đãi nhà ở xã hội trong giai đoạn 2015-2020, nên Ngân hàng chính sách xã hội hầu như mới chỉ cho một số hộ gia đình, cá nhân vay ưu đãi “để mua, thuê mua nhà ở xã hội” trong vài năm gần đây. Đồng thời, Ngân hàng chính sách xã hội cũng chỉ cam kết từ 1 đồng vốn cấp từ ngân sách nhà nước thì huy động thêm được 1 đồng vốn của xã hội mà thôi.

Điểm lạ là trong suốt 6 năm (kể từ ngày 9/12/2015 ban hành Nghị định 100/2015/NĐ-CP cho đến ngày 1/04/2021 ban hành Nghị định 49/2021/NĐ-CP) thì Ngân hàng Nhà nước đã đồng thuận và đã không phản đối nội dung khoản 2 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP; khoản 2 Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP); khoản 7 Điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Khoản 7 Điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP). Mãi đến nay, Ngân hàng Nhà nước mới nêu quan điểm không đồng thuận thông qua việc ban hành Thông tư số 20/2021/TT-NHNN ngày 30/11/2021.

Do khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN ngày 30/11/2021 có một quy phạm pháp luật dẫn đến xung đột pháp luật với khoản 4 Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và khoản 7 Điều 21 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. Vì vậy, HoREA khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định để đảm bảo khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước thống nhất và phù hợp với các quy định của Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Nghị định 49/2021/NĐ-CP và Luật Nhà ở 2014.

Ngoài ra, năm 2022, khi xem xét xây dựng Đề án Luật Nhà ở (sửa đổi), Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 theo hướng bổ sung thêm cụm từ “mua, thuê mua nhà ở xã hội” để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các quy định pháp luật về chính sách ưu đãi tín dụng về nhà ở xã hội.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
  • thai nguyen can hieu cho dung ve mot du an do thi dang trien khai

    (Xây dựng) - Chính quyền và doanh nghiệp đang chung tay giải quyết những vướng mắc trong việc đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng tại dự án Điểm dân cư nông thôn sinh thái Điềm Thụy, huyện Phú Bình (giai đoạn 1). Tuy nhiên tại địa phương đang có dư luận: Doanh nghiệp được giao thẳng gần chục ha đất để thực hiện dự án mà không thông qua đấu giá. Dự án Điểm dân cư sinh thái nông thôn Điềm Thuỵ ảnh hưởng tới 53 hộ dân. Hiện tại đã phê duyệt phương án bồi thường cho 29 hộ, diện tích 6,93ha. Các hộ dân cạnh mặt đường ĐT.266 giữ nguyên (trừ một số hộ bị thu hồi đất để làm đường vào dự án).

  • ba ria vung tau sua quy dinh tach thua dat gay ach tac cho dan

    Trước khó khăn của người dân trong việc tách thửa đất, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải rà soát trình tự thủ tục, đánh giá tồn tại, các yếu tố tác động, thống nhất phương án xử lý trước ngày 5/7.

  • he sinh thai bet bat cua ong nguyen thai binh co thuc day le palmier ho tram khoi sac

    (Xây dựng) - Khi giới thiệu dự án Le Palmier Hồ Tràm, ông Nguyễn Thái Bình giới Đông Tây Group đủ “nguồn lực tài chính”. Tuy nhiên, thực tế, hệ sinh thái của ông lại rất bết bát.

  • huong dan ho so thu tuc sang ten so do so hong

    (Xây dựng) – Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là thủ tục đăng ký biến động đất đai sau khi hoàn thành các giao dịch chuyển nhượng đất hay mua bán đất. Bản chất của việc này là thay đổi các thông tin về chủ sử dụng đất ghi trên sổ đỏ, sổ hồng.

  • ngan hang noi gi ve viec siet cho vay bat dong san

    Trong khi NHNN khẳng định không có chính sách siết tín dụng bất động sản, dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016 lại có nhiều đề xuất mang tính thắt chặt với dòng vốn này.

  • ha noi giai phap cho muc tieu dien tich san nha o binh quan dau nguoi khu vuc do thi

    (Xây dựng) - Thời gian qua Hà Nội luôn đi đầu trong xây dựng Chương trình phát triển nhà ở, để đảm bảo mục tiêu “Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người khu vực đô thị đạt tối thiểu 28m2 vào năm 2025, đến năm 2030 đạt tối thiểu 32m2” cần nhiều các giải pháp thiết thực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load