Chủ nhật 28/04/2024 20:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”

18:57 | 13/07/2023

(Xây dựng) – Sáng 13/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”. Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các chuyên gia, các đại biểu Quốc hội, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương và địa phương.

Hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo Quốc tế do lãnh đạo Bộ Xây dựng chủ trì; Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng, Vụ Quan hệ quốc tế - Bộ Xây dựng, và Tạp chí Nhà đầu tư là đơn vị tổ chức thực hiện.

Hội thảo đã khẳng định vai trò tối quan trọng của thị trường bất động sản (BĐS) trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, từ năm 2022 cho đến nay, tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, hậu quả của đại dịch Covid-19, cùng những khó khăn nội tại trong nước đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào trạng thái trầm lắng, nhiều doanh nghiệp địa ốc lâm vào tình cảnh khó khăn, nhất là về nguồn vốn, thanh khoản và thủ tục pháp lý.

Diễn đàn cung cấp thông tin về thị trường BĐS

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, quyết sách nhằm tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện để thị trường phục hồi và phát triển lành mạnh, bền vững. Đặc biệt, thể chế, pháp luật, môi trường kinh doanh đã và đang được khẩn trương hoàn thiện. Các đạo luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã được Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung và dự kiến sẽ được ban hành vào cuối năm nay.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, trong thẩm quyền và trách nhiệm của mình, Bộ Xây dựng đã chủ trì dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Hai dự án luật đã được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến hồi tháng 6 vừa qua.

“Hội thảo này là diễn đàn quan trọng để giới thiệu những nội dung mới trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Đây cũng là cơ hội quý báu để các cơ quan hoạch định chính sách của Việt Nam trực tiếp trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, nhà đầu tư trong nước và quốc tế nhằm hoàn thiện dự thảo các đạo luật và xây dựng các văn bản hướng dẫn”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nói.

Theo Thứ trưởng Văn, nếu hai Luật này được thông qua sẽ có tác động tích cực đến thị trường nhà ở và bất động sản, đảm bảo minh bạch, lành mạnh và ổn định thị trường, cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam.

Hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”
TS. Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Thay mặt Ban tổ chức, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư cho biết, với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế, cùng những nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, Hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam” kỳ vọng sẽ là diễn đàn chất lượng để thông tin - truyền thông chính sách, góp ý xây dựng, hoàn thiện môi trường đầu tư, đồng thời là dịp quảng bá tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam đến các nhà đầu tư quốc tế và kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và nước ngoài, góp phần kiến tạo thêm các chiều kích, dư địa phục hồi và phát triển thị trường..

Trong khuôn khổ hội thảo, thông qua phiên tham luận và các phiên thảo luận mở, Bộ Xây dựng cung cấp thông tin về các nội dung mới tại hai dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và một số đánh giá về tiềm năng, cơ hội thị trường, gắn liền với tác động của hai dự án luật sau khi được Quốc hội thông qua vào cuối năm nay; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các chuyên gia đưa ra các thông tin mới nhất và thảo luận về tình hình cũng như các xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp, tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… chia sẻ các kinh nghiệm, bài học của mình trong phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, cũng như đề xuất các cơ chế hợp tác tại Việt Nam.

Hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”
Các đại biểu trong phiên thảo luận tại hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”.

Thị trường BĐS sẽ phục hồi, phát triển

Đa số ý kiến tại hội thảo cho rằng, thị trường bất động sản đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mọi nền kinh tế và trong mọi mô hình phát triển. Dù thị trường bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển là rất lớn.

Theo Bộ Xây dựng, năm 2022 nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản đạt 4,45 tỷ USD tăng 1,85 tỷ USD (70%) so với năm 2021 và giữ vị trí thứ 2 trong các lĩnh vực thu hút vốn FDI. Dòng vốn FDI chủ yếu tập trung vào phân khúc bất động sản công nghiệp và một số dự án bất động sản lớn.

Số liệu mới nhất từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, lũy kế đến ngày 12/7/2023, cả nước đã thu hút 67,161 tỷ USD vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu với 16,3 tỷ USD, xếp sau là Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Phân theo đối tác thì Singapore dẫn đầu trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 19,1 tỷ USD; xếp sau lần lượt là Hàn Quốc, BritishVirginIslands và Nhật Bản. Những con số trên khẳng định thị trường Việt Nam có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Văn Khôi -Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: “Thị trường bất động sản hiện đang trầm lắng ở nhiều phân khúc, tăng nhẹ ở phân khúc nhà ở xã hội, bất động sản công nghiệp. Nếu tập trung giải quyết các nhóm khó khăn, vướng mắc nêu trên và giảm mức lãi suất, thì đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ dấu hiệu phục hồi rõ hơn, nhiều sản phẩm bất động sản ra thị trường...”.

Hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”
Toàn cảnh hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam”.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra dự báo, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ có sự phục hồi, phát triển nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan; sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0; sự đa dạng của các nguồn lực tài chính... Bên cạnh các phân khúc truyền thống (nhà ở, khu công nghiệp, nghỉ dưỡng, văn phòng…), dự báo sản phẩm trên thị trường bất động sản sẽ ngày càng đa dạng hơn, nhất là nguồn cung nhà ở sẽ gia tăng mạnh nếu như Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được tổ chức thực hiện tốt.

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, đến năm 2025, tỷ trọng bất động sản/ tổng tài sản toàn nền kinh tế chiếm 21,2% (462,7 tỷ USD/ 2.183,09 tỷ USD) và đến năm 2030 là 22,0% (1.232,29 tỷ USD/ 5.601,31 tỷ USD).

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load