Thứ hai 01/07/2024 09:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo phổ biến Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình: Tiêu chuẩn quy chuẩn để phục vụ thiết kế

22:08 | 28/06/2024

(Xây dựng) – Chiều 28/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng), cùng Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an Thành phố Hồ Chí Minh) và Sở Xây dựng Thành phố, tổ chức Hội thảo phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, quy chuẩn 06, sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD.

Hội thảo phổ biến Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình: Tiêu chuẩn quy chuẩn để phục vụ thiết kế
PGS.TS Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) phát biểu tại Hội thảo.

Phân cấp cho địa phương được ban hành các quy định đặc thù địa phương

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an tổ chức tập huấn cho các địa phương, doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan áp dụng đúng QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD và Tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế sau khi được công bố.

Cũng theo PGS.TS Vũ Ngọc Anh, sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD đã làm rõ hơn và đưa ra nhiều giải pháp hơn trên tinh thần không giảm nhẹ an toàn PCCC. Dùng các luận chứng kỹ thuật để thẩm định như trong điều 1.1.10 quy định: “trong một số trường hợp đặc biệt, có thể xem xét bổ sung , thay thế một số yêu cầu của quy chuẩn này đối với công trình cụ thể bằng các yêu cầu an toàn cháy phù hợp khác theo tài liệu chuẩn hoặc có luận chứng kỹ thuật phù hợp”.

Hội thảo phổ biến Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình: Tiêu chuẩn quy chuẩn để phục vụ thiết kế
Đông đảo các đại biểu tham gia Hội thảo phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, quy chuẩn 06, sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD chiều 28/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

“Tiêu chuẩn, quy chuẩn để phục vụ thiết kế chứ không phải phục vụ nghiệm thu. Nghiệm thu công trình theo thiết kế chứ không phải theo quy chuẩn”, PGS.TS Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh.

Nội dung Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD đã bổ sung một số vấn đề kỹ thuật đảm bảo an toàn cháy, có tính đến đặc thù của các công trình và tính nguy hiểm cháy của công năng sử dụng, bổ sung nhiều giải pháp phù hợp để các chủ đầu tư, đơn vị lựa chọn.

Các nhà ở riêng lẻ, nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chiều cao dưới 7 tầng (thuộc chiều cao dưới 25m), có ít hơn một tầng hầm có khối tích nhỏ hơn 5.000m3 được biên soạn nội dung riêng về PCCC, nằm trong Tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ - yêu cầu chung về thiết kế.

Cũng trong sửa đổi 1:2023 đã giảm bớt thủ tục hành chính, phân cấp mạnh hơn và rõ hơn cho các địa phương được ban hành các quy chuẩn kỹ thuật địa phương để thay thế, sửa đổi hoặc bỗ sung một số quy định cho phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và pháp luật về PCCC, như: Các quy định về cấp nước chữa cháy, quy định về đường giao thông cho xe chữa cháy…

“Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD cũng bổ sung các quy định về pháp lý và kỹ thuật, các tài liệu viện dẫn, tiêu chí đánh giá đề nghị thiết kế có thể thiết kế an toàn cháy gắn với điều kiện cụ thể như công trình (thiết kế riêng), mà không bị ràng buộc bởi các thông số của quy chuẩn.

Các nội dung kỹ thuật về thoát nạn, ngăn cháy lan, chữa cháy, kết cấu, bảo vệ chống khói, khoang cháy và số tầng cao”, PGS.TS Vũ Ngọc Anh nhận định.

Hội thảo phổ biến Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình: Tiêu chuẩn quy chuẩn để phục vụ thiết kế
Các chuyên gia trao đổi với đại biểu về các quy định kỹ thuật trong quy chuẩn an toàn cháy cho nhà và công trình.

Thiết kế phải bám sát quy chuẩn

Phổ biến nội dung Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD, TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, mục tiêu tổng quát của Quy chuẩn 06 là: Thoát nạn, ngăn cháy lan (khói lan), chữa cháy và cứu nạn, hạn chế thiệt hại tài sản.

Theo TS. Nguyễn Hồng Hải, hệ thống phân loại kỹ thuật về cháy là nền tảng để quy định các yêu cầu an toàn cháy khác nhau với các đối tượng khác nhau. Hiểu đúng ý nghĩa của các yêu cầu an toàn cháy và nguyên lý thiết kế là cơ sở quan trọng để thiết kế đúng, đảm bảo an toàn trong khuôn khổ quy định với chi phí hợp lý.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Phó Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nội dung sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD đã tháo gỡ được nhiều, hoạt động đã có tính ổn định, chỉ còn đơn vị tư vấn.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quang lưu ý các đơn vị tư vấn thiết kế phải bám sát quy chuẩn để thực hiện cho đúng, để khi nhà đầu tư giao cho tư vấn làm và nộp hồ sơ dễ dàng được chấp nhận.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu là doanh nghiệp cũng quan tâm trao đổi về các quy chuẩn tiêu chuẩn trong thiết kế PCCC, vật liệu PCCC nhằm nâng cao ý thức về PCCC và sự hiểu biết quy định pháp luật, quy định kỹ thuật về PCCC.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thủ tướng dự hội nghị công bố một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Ngày 28/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã dự Hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2024 thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    15:30 | 28/06/2024
  • Cần Thơ: Hội thảo phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

    (Xây dựng) – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024, ngày 27/6, tại thành phố Cần Thơ, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cùng Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Sở Xây dựng Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo tập huấn, phổ biến Thông tư 09/2023/TT-BXD ban hành Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

    11:19 | 28/06/2024
  • Nam Định: Hội thảo phổ biến lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM)

    (Xây dựng) - Ngày 27/6, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nam Định và Công ty Autodesk tổ chức Hội thảo phổ biến lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng cho cán bộ lãnh đạo các Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Định, các Ban Quản lý xây dựng, các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh tại hội trường trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định.

    09:50 | 28/06/2024
  • Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

    08:32 | 27/06/2024
  • Lựa chọn mô hình cho Trung tâm dữ liệu dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Nhằm triển khai Chương trình “Chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh” và Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” 2024, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công việc “... Phát triển các hạ tầng Trung tâm dữ liệu, Trung tâm dữ liệu dự phòng, hạ tầng điện toán đám mây ...”, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố chủ trì, phối hợp Chi hội An toàn thông tin phía Nam tổ chức Hội thảo “Mô hình và phương án lựa chọn Trung tâm dữ liệu dự phòng Thành phố” ngày 26/6/2024.

    16:32 | 26/06/2024
  • Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.

    15:17 | 26/06/2024
  • Ngành Xây dựng Bắc Ninh: Chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số

    (Xây dựng) – Sau 2 năm triển khai Nghị quyết 52-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh về Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngành Xây dựng Bắc Ninh đã chủ động, tích cực thực hiện chuyển đổi số toàn diện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời đại số.

    09:52 | 26/06/2024
  • Hà Nội: Chuẩn bị vận hành 4 ứng dụng nền tảng của Đề án 06

    (Xây dựng) - Dự kiến ngày 28/6, UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 của Chính phủ bao gồm: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, Hệ thống E-Cabinet.

    15:45 | 25/06/2024
  • BIM là nhân tố then chốt của cuộc Cách mạng 4.0 ngành Xây dựng

    (Xây dựng) – Ngày 21/6, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau kết hợp với Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty Autodesk tổ chức Hội thảo “Phổ biến lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo Quyết định 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

    11:21 | 25/06/2024
  • Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng

    (Xây dựng) - Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 576/QĐ-BCĐCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024. Mục tiêu của Kế hoạch là tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát về chuyển đổi số của Ban chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Xây dựng. Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc Bộ, nhất là thủ trưởng các đơn vị trực thuộc với vai trò là Thành viên ban chỉ đạo trong việc triển khai chuyển đổi số. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch nhằm đạt mục tiêu đề ra của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

    09:01 | 25/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load