Thứ hai 29/04/2024 10:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Hoạt động ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả

16:20 | 09/12/2023

(Xây dựng) - Sáng 9/12, được sự uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã tới dự Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và có bài phát biểu chúc mừng Hội nhân 25 năm ngày thành lập. Báo điện tử Xây dựng xin trích đăng bài phát biểu này.

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Hoạt động ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả
Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

"Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Xây dựng, tôi xin gửi tới Ban Lãnh đạo Hội, các vị đại biểu và toàn thể hội viên Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Chặng đường 25 năm qua, với sự nỗ lực, cố gắng của các đồng chí lãnh đạo và hội viên qua các thời kỳ, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc, không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng hoạt động cả trong nước và hợp tác quốc tế, đến nay đã có gần 7000 hội viên và 17 Hội cơ sở, 35 chi hội và Hội viên tập thể là chuyên gia, cán bộ khoa học, cán bộ quản lý, các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch có chuyên môn sâu, tâm huyết và nhiều kinh nghiệm trong quy hoạch, quản lý phát triển đô thị. Hội cũng đã thành lập 5 Viện nghiên cứu trực thuộc là những đơn vị tư vấn - nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị và đô thị thông minh, đã và đang hoạt động hiệu quả và ngày càng khẳng định năng lực, uy tín của mình.

Các hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả; trong đó, các lĩnh vực quy hoạch, thiết kế đô thị - nông thôn, kiến trúc cảnh quan, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, lĩnh vực tư vấn, phản biện xã hội, nghiên cứu khoa học, đào tạo và hợp tác quốc tế…được quan tâm và có nhiều đổi mới, đạt nhiều kết quả tích cực. Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội có vai trò, uy tín cao trong lĩnh vực phát triển đô thị cũng như trong xã hội. Hoạt động của Hội cũng đã đóng góp tích cực và thiết thực đối với công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, phát triển đô thị trong xây dựng thể chế, chính sách; quy chuẩn, tiêu chuẩn; nghiên cứu khoa học… qua đó đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và ngành Xây dựng.

Riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, Bộ Xây dựng đặc biệt đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trong việc tham gia soạn thảo, đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng Nghị quyết số 06 ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị có một Nghị quyết chuyên đề riêng về lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của hệ thống đô thị Việt Nam, đánh giá các kết quả đạt được cũng như các tồn tại, thách thức và định hướng chiến lược với những yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng cho phát triển đô thị Việt Nam trong giai đoạn mới.

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Hoạt động ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Xây dựng, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những thành tựu, những đóng góp quan trọng của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Với mong muốn, kỳ vọng vào sự phát triển hơn nữa của Hội trong thời gian tới, đáp ứng các yêu cầu của quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tôi đề nghị Hội quan tâm một số nội dung sau:

Thứ nhất, bám sát Điều lệ, tôn chỉ hoạt động của Hội tiếp tục có các giải pháp đồng bộ để tập hợp, nâng cao chất lượng hoạt động, phối hợp liên kết tốt hơn nữa giữa các thành viên, hội viên để phát huy được năng lực, lợi thế, vai trò của Hội.

Thứ hai, quan tâm, nâng cao năng lực và đổi mới phương thức tư vấn, phản biện chính sách; chủ động, tăng cường phối hợp với cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là cơ chế chính sách pháp luật liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị, nông thôn; quan tâm tổng kết thực tiễn, kịp thời phát hiện các bất cập, hạn chế, các yêu cầu cấp thiết phát sinh mới trong thực tiễn để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Thứ ba, tiếp tục động viên, phát huy tài năng, trí tuệ, tâm huyết của các hội viên; cải thiện cơ sở vật chất và điều kiện làm việc để Hội thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình, nhất là tham gia đề xuất chính sách, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn; tiếp tục làm tốt công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Thứ tư, tiếp tục gắn kết, phối hợp tốt hơn, hiệu quả hơn với các địa phương trong cả nước nhất là các đô thị, các thành phố trung tâm của cả nước; phối hợp hiệu quả với Bộ Xây dựng trong công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị.

Thứ năm, để triển khai Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị, ngày 11/11/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 148 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW trên cơ sở bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị nhằm xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam. Chương trình hành động của Chính phủ đã đề ra 33 nhiệm vụ cụ thể, trong đó có 19 nhiệm vụ về xây dựng cơ chế, chính sách, 14 nhiệm vụ về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là căn cứ để các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của từng Bộ, cơ quan và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, phấn đấu đạt được cao nhất các mục tiêu đã đề ra.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này, Bộ Xây dựng rất mong Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đẹp và các kết quả tích cực đã đạt được, tiếp tục tham gia tư vấn, phản biện xã hội một cách tích cực và có chất lượng hơn nữa đối với việc thực hiện nhiệm vụ của các Bộ ngành và các chính quyền địa phương để thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Bộ Xây dựng luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam hoạt động có hiệu quả theo Quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và các Hội chuyên ngành về xây dựng.

Với niềm vui mừng, phấn khởi, tự hào về thành tựu của 25 năm phấn đấu và trưởng thành của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, chúng ta hết sức tin tưởng vào những bước phát triển vững chắc và những đóng góp quan trọng của Hội trong thời gian tới, tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò quan trọng của Hội trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước."

*Tiêu đề bài do Báo điện tử Xây dựng đặt

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load