Thứ năm 25/04/2024 05:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan

09:02 | 26/11/2021

(Xây dựng) – Sáng 26/11, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan do Bộ Xây dựng và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Quang cảnh Hội nghị.

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tài khóa và tiền tệ, việc thúc đẩy các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những giải pháp hiệu quả, bền vững cho doanh nghiệp và cho phục hồi kinh tế.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Phạm Tấn Công – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng chủ trì sự kiện.

Hội nghị còn có sự tham dự gồm Lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, các Sở, ngành có liên quan, các Tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Hiệp hội Doanh nghiệp và các chuyên gia, các cơ quan truyền thông báo chí...

Hội nghị được tổ chức theo hai hình thức song song là trực tiếp tại phòng họp và hình thức trực tuyến kết nối thông qua ứng dụng Zoom và tường thuật nội dung trên Báo điện tử Xây dựng tại địa chỉ www.baoxaydung.com.vn

Theo Ban tổ chức, nội dung chính gồm phần Công bố báo cáo “Thủ tục hành chính trong lĩnh vực Đầu tư – Đất đai – Xây dựng – Môi trường: Một số kết quả từ khảo sát doanh nghiệp”. Báo cáo được xây dựng từ kết quả phản hồi của 10.197 doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc. Tiếp theo là phần thảo luận, đối thoại với doanh nghiệp nhằm nhận diện những khó khăn thực tế của doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các lĩnh vực có liên quan.

Bộ Xây dựng và VCCI mong muốn Hội nghị sẽ là cơ hội để các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, đưa ra các giải pháp cải thiện chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi lại sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 góp phần vào phục hồi kinh tế đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Bộ Xây dựng phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Đây không phải là hoạt động mới mà đã được Bộ Xây dựng duy trì qua nhiều năm, nhưng luôn là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế của Bộ, thể hiện mong muốn phục vụ, cầu thị và luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp đối với Bộ Xây dựng.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển là chủ trương quan trọng mà Đảng và Chính phủ đã đề ra và đang ưu tiên thực hiện. Từ năm 2014 đến nay, Chính phủ đã liên tục ban hành và triển khai thực hiện các Nghị quyết thường niên về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trong nhiều nhiệm vụ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương được giao trong các Nghị quyết, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan cải thiện chỉ số Cấp phép xây dựng là một trong các chỉ số được Ngân hàng thế giới đo lường, đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh của một nền kinh tế.

Thực hiện nhiệm vụ này, thông qua công tác xây dựng và hoàn hiện thể chế, Bộ Xây dựng đã thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho người quyết định đầu tư, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng; bãi bỏ, đơn giản hóa, tích hợp nhiều thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, bãi bỏ nhiều ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; cũng như cắt giảm, đơn giản hóa số lượng lớn các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Riêng trong 10 tháng đầu năm 2021, đã bãi bỏ 03 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; cắt giảm, đơn giản hóa 59/172 điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 09 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (đạt 34,3%); cắt giảm, đơn giản hóa 09 thủ tục hành chính; cắt giảm yêu cầu, điều kiện đối với một số đối tượng khi thực hiện hoạt động xây dựng trong 03 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; tích hợp, thay thế 05 Nghị định, 07 Thông tư vào 02 Nghị định.

Gần đây nhất, Bộ Xây dựng đã tham mưu, trình và được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1936/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng trong năm 2021 và năm 2022. Thực hiện thành công Phương án này hứa hẹn tạo ra các hỗ trợ thực chất nhất cho doanh nghiệp ngành Xây dựng, tạo ra sự đột phá trong nâng cao Chỉ số cấp phép xây dựng của Ngành năm 2021, 2022.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số cấp phép xây dựng và cải thiện môi trường đầu tư kinh, doanh của Ngành, Bộ Xây dựng vẫn luôn nhận thức rằng thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng vẫn phải tiếp tục được cải cách và dư địa cải cách vẫn còn rất lớn.

Chính vì vậy, qua Hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngày hôm nay, Bộ Xây dựng xin cầu thị, lắng nghe và rất mong nhận được sự đánh giá khách quan, thẳng thắn và trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp về môi trường đầu tư kinh doanh ngành Xây dựng cũng như các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng trên thực tế, làm cơ sở để Bộ Xây dựngvà các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục đề xuất những giải pháp cải cách phù hợp, hiệu quả và khả thi hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết: Ngành Xây dựng là ngành kinh tế quan trọng của đất nước đóng góp lớp trên 6% GDP cả nước, tổng giá trị các công trình hạ tầng cầu đường nhà xưởng bất động sản rất lớn chiếm khoảng 20% GDP và tạo việc làm cho hàng triệu lao động và cơ sở vật chất thiết yếu cho các ngành kinh tế.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Thực hiện các thủ tục hành chính là một trong những thủ tục quan trọng đầu tiên, chính vì những điều quan trọng đó Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp luật tăng cường tính cạnh tranh. Bên cạnh đó đã từng bước thực hiện những điều chỉnh về cơ chế chính sách để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư xây dựng, Quốc hội cũng đã ban hành các bộ luật như: Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu cải thiện về căn bản về pháp lý.

Nghị quyết 02 ban hành nhằm nâng cao năng lực, giải quyết những vẫn đề cấp bách, đơn giản hóa thủ tục hành chính ở địa phương nhờ đó đã giảm bớt khó khăn, tuy nhiên vẫn còn nhiều thủ tục vướng mắc như nhóm thủ tục liên ngành.

Từ những vấn đề đó, VCCI đã có những đề xuất chủ trì thực hiện báo cáo đánh giá mức độ thuận lợi khi tuân thủ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư đất đai xây dựng môi trường.

Nội dung quan trọng nhất của Hội nghị là nhằm đối thoại cải cách hành chính, bởi cải cách hành chính có tác dụng như gói cứu trợ cho các doanh nghiệp trong đại dịch Covid. Sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính, đặc biệt là cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường.

Chúng tôi rất vinh dự khi Hội nghị này có đại diện các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp, địa phương, các chuyên gia cho thấy sự quan tâm rất cao của lãnh đạo chính quyền các địa phương. Đây là những kỳ vọng của doanh nghiệp trong quá trình cải cách này rất cần mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Suy cho cùng doanh nghiệp chính là động lực của nền kinh tế, là chủ thể trực tiếp, giữ vai trò tổ chức quốc gia đại diện các doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng và các tổ chức liên quan để cải thiện các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng và các thủ tục liên quan.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Qua Hội nghị này các đơn vị, các doanh nghiệp, hiệp hội, doanh nghiệp từ thực tiễn hoạt động của mình đưa ra những ý kiến, kiến nghị kịp thời để chúng ta cùng chung tay tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: Hành trình thủ tục rất khó khăn

Để một dự án đầu tư từ khi ý tưởng cho đến khi xong các thủ tục, hoàn thành xây dựng nhà máy và đưa vào hoạt động là hành trình thủ tục rất khó khăn. Trong thời gian vừa qua, khuôn khổ pháp luật trong lĩnh vực xây dựng đã có sự thay đổi rất lớn, Chính phủ, Quốc hội, Bộ Xây dựng, nhiều bộ liên quan đã nỗ lực để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Chúng ta đã có Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020; Luật Đầu tư sửa đổi năm 2020; Luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2020; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Trong đấy có nhiều nhiều bất cập, chồng chéo đã được tháo gỡ. Và trong giai đoạn 5 - 6 năm vừa qua, chúng ta thấy nỗ lực liên tục của Chính phủ, của Bộ Xây dựng và nhiều Bộ ngành liên quan trong cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này thể hiện qua Nghị quyết 19/NQ-CP từ năm 2014 và từ năm 2019 là Nghị quyết 02/NQ-CP.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam

Qua điều tra, diễn đàn mà VCCI tổ chức trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp vẫn phản ánh còn nhiều vướng mắc khi triển khai, dự án liên quan tới nhiều lĩnh vực thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng và các lĩnh vực liên quan. Báo cáo PCI năm 2019 từng phản ánh nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc trong lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính liên quan khi triển khai các dự án đầu tư. “Nghiên cứu về chi phí tuân thủ năm 2020” của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chỉ ra những phiền hà trong việc thực hiện các thủ tục hành chính đầu tư – đất đai – xây dựng – môi trường.

Nếu quá trình cải cách chỉ rà soát pháp luật, thay đổi pháp luật thì khó tạo ra sự thay đổi nhưng chúng ta hướng đến giải quyết khó khăn thực sự của doanh nghiệp để có hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp. Đánh giá mức độ thuận lợi trong tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC) về đầu tư – xây dựng và các lĩnh vực liên quan dưới góc độ tiếp cận chuỗi thủ tục mà doanh nghiệp thường thực hiện khi triển khai các dự án có công trình xây dựng.

Xác định những TTHC mà doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp cải thiện. Ở đây chúng tôi lựa chọn ra một số thủ tục điển hình như: Quyết định chủ trương đầu tư; Các thủ tục về đất đai giải phóng mặt bằng; Các thủ tục liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; Thủ tục thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy; Thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; Thủ tục xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; Thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng; Thủ tục cấp phép xây dựng; Thủ tục kết nối cấp điện; Thủ tục kết nối cấp thoát nước; Thủ tục đăng ký quyền sở hữu công trình xây dựng đây là 11 thủ tục mà nhà đầu tư thông thường phải thực hiện khi thực hiện 1 dự án đầu tư xây dựng trong thực tế. Nếu sự phối hợp giữa các thủ tục này chưa tốt sẽ gây khó khăn cho, rủi ro cho các nhà đầu tư.

Cách tiếp cận nghiên cứu này dựa trên kết quả khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 và năm 2020 do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của USAID.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà thầu xây dựng đang phải lấy ngắn nuôi dài

Với tư cách là đại diện cho các nhà thầu xây dựng, hiện có trên 2.000 nhà thầu xây dựng đang đóng góp một phần xứng đáng vào GDP của cả nước. Thời gian vừa qua, trải qua đại dịch Covid-19, trải qua đợt bão giá lên tới 40%, nhiều nhà thầu không dám nhận việc vì tình trạng bão giá. Tuy nhiên bằng nỗ lực cao nhất, các nhà thầu đã cố gắng vượt lên, đạt 80% doanh thu của năm. Chỉ có một số doanh nghiệp lớn vượt lên được, còn phần lớn đều bị ảnh hưởng lớn. Đây là về mặt con số còn trên thực tế, các chủ đầu tư đang bị tắc nghẽn về giải ngân, về vốn, Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng với bất động sản.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Nhà thầu xây dựng Việt Nam.

Có thể nói, ngành Xây dựng hiện nay đang cố gắng lấy “ngắn nuôi dài”. Để tháo gỡ cho các doanh nghiệp ngành Xây dựng, chúng tôi xin đề nghị với Bộ Xây dựng một số điểm như sau: Thứ nhất là đề nghị Bộ Xây dựng cho phép sửa đổi Nghị định về hợp đồng xây dựng, trong đó cần quy định rõ trách nhiệm thanh toán của các chủ đầu tư bằng những quy định cụ thể. Đề nghị cho sửa đổi về thanh toán của hợp đồng xây dựng: các chủ đầu tư đặc biệt là các chủ đầu tư vốn ngoài ngân sách phải có bảo lãnh thanh toán có 30% hợp đồng bảo lãnh vốn vay. Một hợp đồng thi công xây dựng nhà thầu phải có 4 hợp đồng bảo lãnh, còn các chủ đầu tư không có bảo lãnh gì về nguồn vốn. Gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp, đề nghị bảo lãnh thanh toán. Đề nghị công trình không ký quyết toán thì không đưa vào sử dụng. Trong việc đối phó với bão tăng giá hiện tại cần phối hợp giữa các cơ quan. Vì hiện tốc độ cập nhật giá trên thị trường luôn bị chậm 1 - 2 tháng, vì vậy các giá cập nhật thanh toán vẫn không phải là thực tế.

Đề nghị Bộ Xây dựng có đánh giá về tiêu chuẩn kỹ thuật đấu thầu, về đầu tư bất động sản, ngành kinh doanh chịu sự tác động của 12 Luật khác nhau nên gây chậm tiến độ cho các dự án, kéo theo chậm tiến độ xây dựng, gây ảnh hưởng số đầu việc cho các nhà thầu.

Chúng tôi kiến nghị về việc lựa chọn chủ đầu tư, quy định chuyển đổi đất ở đô thị (trong đó phải có 1 phần đất ở đô thị) đây là điều gây hạn chế toàn bộ các dự án nhà ở vì hiện tại là đất kho, đất xưởng… Chính quy định này đang gây ách tắc cho khoảng 400 dự án cả ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội

Luật Nhà ở 2014 và Nghị định của Chính phủ đang có sự vênh nhau về thời gian bảo hành. Hiện nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đang rất phức tạp, các cơ quan chính quyền không mạnh tay về công tác đền bù. Những tỉnh đưa ra hệ số đền bù cao thì lại dễ triển khai hơn. Vì vậy, đề nghị có cơ chế bồi thường đất, về vấn đề định giá đất. Đề nghị các tỉnh công bố hệ số định giá đất để các nhà đầu tư có thể tính toán được chứ không phải đợi Hội đồng định giá. Các văn bản luật hiện nay đang có sự chồng chéo, cần có đầu mối thống nhất giữa các Bộ để điều phối chung.

Việc dành 20% quỹ đất cho các dự án nhà ở xã hội đang bất cập, đề nghị các dự án nộp phần chênh lệch này vào quỹ nhà ở xã hội và do Bộ Xây dựng quản lý.

Đề nghị sửa Thông tư 06 để hạn chế bất cập giữa Ban quản trị và cư dân; các thông tư của Ngân hàng Nhà nước. Đồng tình siết chặt trái phiếu doanh nghiệp để hạn chế rủi ro trong lĩnh vực đầu tư bất động sản.

Bà Nguyễn Minh Thảo - Đại diện Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương: Thời gian cấp phép xây dựng còn phiền hà, còn khó khăn cho doanh nghiệp

Giải pháp thủ tục hành chính như một gói hỗ trợ cho doanh nghiệp. Mặc dù dư địa cải cách còn nhiều, bên cạnh cắt giảm thời gian trong mỗi thủ tục hành chính như lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, phê duyệt chủ trương đầu tư hay trong thẩm duyệt những thiết kế, cần khắc phục những mâu thuẫn bất cập và chồng chéo.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Bà Nguyễn Minh Thảo, đại diện Viện nghiên cứu Quản lý Trung ương.

Khi các nhà đầu tư vào Việt Nam, chỉ số cấp phép xây dựng là một trong các chỉ số được các nhà đầu tư quan tâm. Nhưng chúng ta vướng thời gian thực hiện cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan rất dài. Hiện nay theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới là 166 ngày cho thủ tục từ phòng cháy chữa cháy đến cấp phép, không bao gồm quyết định chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, quy hoạch. Thời gian tương đối dài, có thể gấp 2, gấp 3 lần so với các nước trong khu vực.

Khi làm việc với địa phương, doanh nghiệp, việc sửa đổi quy định pháp luật, năm 2015-2016 Bộ Xây dựng đã kịp thời có những điều chỉnh liên quan đến quy định pháp lý để đảm bảo thuận lợi hơn, phân cấp hơn. Luật Xây dựng năm 2020 đã khắc phục một phần những chồng chéo với lĩnh vực khác. Tuy vậy việc sửa đổi pháp luật chưa thực sự phân cấp, phân quyền cho địa phương. Thực thi trên thực tế khác biệt so với quy định.

Ngành Xây dựng có nói rất nhiều về việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện thực chất trên hệ thống đó cần nhấn mạnh hơn việc giám sát có giao dịch trực tuyến thật hay không. Khi doanh nghiệp thực hiện không thuận lợi có thể do hệ thống phần mềm, giao diện, tâm lý cần gặp cán bộ trực tiếp thực hiện…

Bà Thảo kiến nghị: Khi chúng ta cắt giảm những thủ tục hành chính, cắt giảm những điều kiện sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ trước, chúng ta đã làm rất mạnh cắt giảm điều kiện kinh doanh, doanh nghiệp đã làm hàng loạt các thủ tục hành chính kèm theo. Cần cải cách sâu hơn, gốc rễ hơn.

Từ năm 2015, Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương đã có 37 vấn đề chống chéo, mâu thuẫn, bất cập trình lên Thủ tướng và cũng được đưa lên để bàn thảo, đưa lên phương án một luật sửa nhiều luật, nhưng sự phối hợp giữa các Bộ không có. Vì thế, nếu trong lĩnh vực liên quan đến xây dựng nên có một cơ quan đầu mối để có sự phối hợp tạo ra sự thống nhất để doanh nghiệp không phải đi nhiều cửa nữa, thực hiện thủ tục thuận lợi hơn.

Mong muốn Bộ trưởng Bộ Xây dựng quan tâm đến việc giao dịch điện tử. Ngành Xây dựng chú trọng hơn giám sát, thực thi bên dưới. Cách VCCI đang làm rất hiệu quả giúp được ngành Xây dựng giám sát việc thực thi, lượng hóa thúc đẩy được phát triển, cải cách. Khi môi trường kinh doanh tốt, cải cách tốt hỗ trợ được rất nhiều cho doanh nghiệp, chứ không chỉ bằng những gói tài khóa.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch Tập đoàn Nam Long: Nhà ở xã hội vắng bóng trên thị trường

Gần đây, trong các báo cáo về thị trường bất động sản Việt Nam, một điều chúng ta bất ngờ là dòng sản phẩm hạng C hay nhà giá rẻ, nhà ở xã hội không còn thị trường. Đây là điều rất đáng lo ngại, trong khi Việt Nam là quốc gia đang phát triển, đô thị hóa, quốc gia trẻ, nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch Tập đoàn Nam Long phát biểu tại Hội nghị.

Chúng tôi đề xuất cần có những đột phá về chính sách và cải cách thủ tục hành chính liên quan đến nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Hướng đến xã hội hóa chương trình nhà ở xã hội cũng như nhà ở thương mại giá rẻ.

Thứ nhất, xây dựng chính sách riêng, đặc thù cho nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ hướng đến xã hội hóa. Để làm được điều đó, có một số điểm sau: Thứ nhất, chúng ta phải định nghĩa Chương trình nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ căn cứ trên diện tích sàn căn hộ, giá bán căn hộ để có chính sách ưu đãi phù hợp.

Thứ hai, xây dựng các tiêu chuẩn thiết kế quy hoạch, thiết kế công trình theo hướng tăng mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng đất, tăng dân số từ 1,2 - 1,5 lần so với tiêu chuẩn hiện hành. Thực chất trong các chính sách của ta đã nói lên điều này, nhưng các văn bản quy phạm chưa điều chỉnh tương ứng.

Thứ ba, giảm thuế VAT cho người mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Thứ 4, triển khai các gói hỗ trợ tài chính cho người mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Theo kinh nghiệm của Singapore và Hà Lan, bản chất không phải Nhà nước tài trợ tài chính mà chỉ xây dựng chính sách để các quỹ đầu tư, các quỹ tài chính được hợp tác với người mua nhà và doanh nghiệp sử dụng người lao động để tạo ra gói hỗ trợ người mua nhà.

Hiện nay, cần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Việc triển khai khâu thủ tục đầu tư dự án mất từ 2 - 3 năm. Để đẩy nhanh nhà ở xã hội, ông Quang có 3 đề xuất:

Thứ nhất, đưa chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư hạ tầng chính vào giá thành nhà ở xã hội. Thứ hai, điều chỉnh định mức chi phí đầu tư với nhà ở xã hội phù hợp với thực tế. Thứ ba, thay việc miễn tiền sử dụng đất bằng việc không thực hiện tiền sử dụng đất với nhà ở xã hội. Vì khi dùng từ “miễn tiền sử dụng đất” thì chúng ta phải làm cả một quy trình để định giá đất, sau đó mới xin miễn giảm của tất cả các Sở, Ban, ngành. Chúng ta mất rất nhiều thời gian, có thể lên tới 12 tháng.

Ông Quang cũng tán thành việc thành lập Ban chỉ đạo liên Bộ ở trong chương trình nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Trong đó, Bộ Xây dựng làm nòng cốt cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính. Hiện nay, chúng ta thiếu một nhạc trưởng để điều phối, quyết định then chốt để thực hiện chương trình này một cách nhanh nhất. Nghị định 100, Nghị định 99 đều rất tốt nhưng khi triển khai, chúng ta chưa hiện thực hóa được các Nghị định này.

Với ba giải pháp này, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản tham gia vào chương trình nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Giá nhà có thể giảm tối thiểu trên 20%, có thêm hàng triệu căn nhà mới đáp ứng Chương trình phát triển nhà ở quốc gia 2021-2030.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật là giải pháp quyết định nhất để hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi kinh tế, phục hồi thị trường bất động sản

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, Hiệp hội rất hoan nghênh Bộ Xây dựng đã tích cực phối hợp với các Bộ đề xuất Chính phủ có Tờ trình 376/TTr-CP ngày 05/10/2021 trình Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 10 luật, trong đó có sửa đổi điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 sửa đổi Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định trường hợp nhà đầu tư.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA).

Hiệp hội đánh giá cao nỗ lực và sự quyết liệt của Bộ Xây dựng đã không “chờ” Quốc hội sửa đổi Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014, mà Bộ đã chủ động dự thảo Nghị định sửa đổi 10 Nghị định thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu cho biết, còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập đối với các quy định về xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Do vậy, ông Lê Hoàng Châu đề nghị Bộ Xây dựng sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư 09/2021/TT-BXD bổ sung quy định về “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở”. Đồng thời, ông Lê Hoàng Châu đề nghị Bộ Xây dựng cho phép doanh nghiệp được thực hiện dự án đầu tư xây dựng phòng trọ, nhà trọ; không bổ sung “quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư”; Dự thảo Đề cương Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) không “đề xuất bổ sung quy định chủ đầu tư dự án bất động sản phải thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng thông qua các sàn giao dịch bất động sản” vì sẽ tạo “đặc quyền, đặc lợi” cho sàn giao dịch, không công bằng giữa các doanh nghiệp và không phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác xây dựng pháp luật,...

Về cải cách thủ tục hành chính, ông Lê Hoàng Châu đề nghị Bộ Xây dựng làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh (và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để hướng dẫn, xây dựng quy trình đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại có sử dụng đất theo đề xuất sau: Bước 1, thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, hoặc lựa chọn nhà đầu tư. Bước 2, thực hiện thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Bước 3, thực hiện thủ tục giao thuê đất hoặc cho thuê đất và/hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Bước 4 là thực hiện song song và nối tiếp các thủ tục hành chính; Bước 5 là thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Châu cũng đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến “đôn đốc” các địa phương khẩn trương thực hiện Nghị định 148/2020/NĐ-CP quy định cơ chế xử lý các diện tích “đất công” nằm xen kẽ trong dự án đầu tư; giao UBND cấp tỉnh quy định “tiêu chí” thửa đất đủ điều kiện tách thành dự án độc lập. Đến nay đã hơn 10 tháng mới có khoảng 10 tỉnh ban hành Quy định này, còn hơn 50 tỉnh và các thành phố trực thuộc Trung ương chưa ban hành Quy định, mà nguyên nhân chính là “tâm lý sợ sai, sợ bị vướng pháp luật dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm” của một số cán bộ công chức.

Ngoài ra, ông Lê Hoàng Châu đề nghị Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất “đột phá” của Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị trình Chính phủ cho phép áp dụng “phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất” rất minh bạch, đơn giản để tính tiền sử dụng đất các dự án không phân biệt là quy mô diện tích, vừa rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính từ trên dưới 3 năm xuống còn khoảng 15 ngày và bảo vệ được cán bộ công chức Nhà nước, tránh được “rủi ro” pháp lý.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng: Cần phân cấp mạnh hơn cho UBND các thành phố trực thuộc Trung ương

Để góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, giảm thiểu thủ tục, cắt giảm chi phí, khuyến khích các nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư xây dựng sản xuất, kinh doanh, UBND thành phố Hải Phòng cho rằng:

Thứ nhất, về cơ chế, khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn tài trợ lập quy hoạch đô thị (thuộc lĩnh vực quy hoạch xây dựng): Theo Luật Xây dựng 2014 thì quy định, Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ kinh phí để lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, theo Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu thì khoản kinh phí tài trợ sẽ được chi tiêu theo trình tự thủ tục của Luật Đầu tư công, phải tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch (nếu số tiền trên 500 triệu). Để lựa chọn được đơn vị tư vấn phải cần thực hiện rất nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian. Mặt khác, nhà tài trợ bỏ kinh phí, nhưng chưa có cơ chế chính sách ưu đãi cho họ khi triển khai thực hiện quy hoạch.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.

Vì vậy, UBND thành phố Hải Phòng đề xuất, kiến nghị Bộ Xây dựng: Có các văn bản hướng dẫn chi tiết về việc tài trợ kinh phí để lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng: Về trình tự, thủ tục thực hiện, phương pháp sử dụng tài chính để việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch được áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Có các quy định để khi triển khai thực hiện không xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm chi phối nội dung quy hoạch và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thứ 2, theo quy định tại Luật Đầu tư 2020, các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất; các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị có quy mô sử dụng đất trên 50ha hoặc dưới 50ha nhưng có dân số trên 15.000 người tại khu vực đô thị; các dự án có quy mô sử dụng đất trên 100ha hoặc dưới 100ha nhưng có dân số trên 10.000 người tại khu vực không phải là đô thị, thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc Chính phủ.

Để cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian đi lại, chi phí cho nhà đầu tư, UBND thành phố Hải Phòng đề nghị: Được phân cấp mạnh hơn cho UBND các thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận đầu tư các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất; các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị.

Thứ 3, hiện nay, nhiều dự án nhóm A có quy mô, tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Khi thực hiện thủ tục hành chính về thẩm định dự án đầu tư theo quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, các nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục này tại Cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng hoặc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, dẫn đến phát sinh chi phí đi lại, mất nhiều thời gian công sức.

Trong số đó, có nhiều dự án mặc dù quy mô nhóm A nhưng lại bao gồm nhiều công trình quy mô nhỏ (hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhà ở liền kế, biệt thự, nghỉ dưỡng…) từ cấp II trở xuống. Đối với các dự án này, các Sở Xây dựng thuộc UBND cấp tỉnh có đủ năng lực thực hiện thẩm định dự án.

Vì vậy, với mục tiêu đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính, thành phố Hải Phòng đề xuất Bộ Xây dựng nghiên cứu, xem xét báo cáo Chính phủ có cơ chế ủy quyền hoặc phân cấp cho Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành tại địa phương được thực hiện thủ tục thẩm định Dự án đầu tư xây dựng nhóm A có công trình cấp II trở xuống sử dụng nguồn vốn khác trên địa bàn quản lý.

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Áp lực và đòi hỏi phải cải cách thủ tục hành chính hậu Covid

Chia sẻ những khó khăn cùng doanh nghiệp và đánh giá cao Hội nghị do cách tiếp cận hiệu quả cải cách dựa trên kết quả. Ông Hiếu bày tỏ, mong muốn lãnh đạo Bộ Xây dựng tiếp tục tư duy cải cách này. Trong bối cảnh mới, sau dịch Covid-19 thì thời gian vô cùng quan trọng. Tác động của đại dịch Covid đưa đến cho chúng ta áp lực và đòi hỏi phải cải cách thủ tục hành chính.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

Thêm đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục, đặc biệt sau dịch Covid trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc số hóa ứng dụng hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy “thiết kế lại thủ tục hành chính trên tư duy kinh doanh số”. Bãi bỏ những thứ không cần thiết.

Sự phối hợp giữa các cơ quan bộ ngành là rất quan trọng bởi ách tắc một thủ tục liên quan đến cả quy trình. Do vậy, mong muốn Bộ Xây dựng nên là một đơn vị tiên phong, chủ động rà soát, đề xuất, phối hợp với các Bộ ngành khác.

Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FECON: Ban hành quy định cụ thể về việc xác định 20% diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội

Về việc xác định 20% diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có nhiều dự án thành phần: Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP: “Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết để xây dựng nhà ở xã hội”.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FECON.

Tuy nhiên, đối với trường hợp một đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới có quy mô diện tích lập quy hoạch lớn, nếu dự án đó chia thành các dự án thành phần có quy mô khác nhau, pháp luật về nhà ở chưa có quy định yêu cầu mỗi dự án thành phần phải đảm bảo dành 20% trong tổng diện tích đất ở của từng dự án hay quy định chỉ cần đảm bảo tỷ lệ trung bình của cả dự án tổng thể trong đồ án quy hoạch chi tiết đảm bảo 20% là đạt yêu cầu.

Điều này có thể dẫn đến cách hiểu là mỗi nhà đầu tư tại mỗi dự án thành phần phải đảm bảo diện tích đất để phát triển nhà ở xã hội là 20%, dẫn đến tỷ lệ trên tổng quy hoạch có thể nhiều hơn 20%, ảnh hưởng tính khả thi và hiệu quả kinh tế của các dự án. Do đó, FECON đề xuất Cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể để hướng dẫn đối với trường hợp nêu trên.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng

Đại dịch Covid-19 đã và đang tiếp tục tác động trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam. Ngành Xây dựng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Các công trình, dự án đều bị đình trệ do tác động của dịch bệnh Covid-19. Do vậy, Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam cần có văn bản kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cần quy định rõ vấn đề đại dịch Covid-19 cần được xem như là sự kiện bất khả kháng.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình.

Tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP về Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng: “Dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng (không bao gồm tiền sử dụng đất) thì người quyết định đầu tư có yêu cầu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự án đầu tư xây dựng công trình chỉ cần yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng”. Vậy dự án đầu tư sửa chữa công trình có tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng không được lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật (thiết kế 1 bước) mà phải lập dự án đầu tư (thiết kế 2 bước trở lên). Việc bảo trì công trình xây dựng gồm công tác sửa chữa công trình (định kỳ hoặc đột xuất), không phức tạp về mặt kỹ thuật nhưng tổng mức đầu tư có thể trên 15 tỷ đồng do khối lượng công việc cần thực hiện lớn.

Với các công trình vốn ngoài ngân sách, để rút ngắn thời gian thực hiện, kịp thời sửa chữa công trình, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn bảo trì, nâng cao tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn trong khai thác, sử dụng đề nghị sửa đổi Nghị định 15/2021/NĐ-CP, trong đó quy định đối với các dự án bảo trì công trình xây dựng chỉ phải lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Khoản 3, Điều 124, Luật Xây dựng 50/2014-QH13 yêu cầu “Khi bàn giao công trình xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng phải giao cho chủ đầu tư các tài liệu gồm bản vẽ hoàn công, quy trình hướng dẫn vận hành, quy trình bảo trì công trình, danh mục các thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế và các tài liệu cần thiết khác có liên quan”.

Theo điểm a, khoản 2, Điều 31, Nghị định 06/2021/NĐ-CP yêu cầu “Nhà thầu thiết kế xây dựng công trình lập và bàn giao cho chủ đầu tư quy trình bảo trì công trình xây dựng, bộ phận công trình cùng với hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; cập nhật quy trình bảo trì cho phù hợp với các nội dung thay đổi thiết kế trong quá trình thi công xây dựng (nếu có) trước khi nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng; Đề xuất thống nhất nội dung 2 văn bản pháp luật.

Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy: Hiện đang có nhiều loại giấy phép cần phải làm hồ sơ xin cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc phải gửi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận. Cần xem xét lại để điều chỉnh tinh gọn hơn. Ban soạn thảo cần rà soát và hệ thống lại tất cả các loại giấy phép có trong Nghị định hiện tại: Xác nhận đủ điều kiện kinh doanh; Các loại văn bản thông báo cam kết… Điều chỉnh lại các điều kiện cấp phép và nội dung hồ sơ cấp phép để đảm bảo rằng các điều kiện, thông tin yêu cầu là cần thiết cho việc thẩm định hồ sơ và cấp phép của cơ quan có thẩm quyền phòng cháy chữa cháy và không vượt ra ngoài các yêu cầu chuyên môn phòng cháy chữa cháy.

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn APEC: Kiến nghị chính sách để xây dựng 10 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

Tập đoàn chính thức ra mắt Tổng Công ty Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam với mục tiêu xây dựng 6 - 10 triệu sản phẩm giai đoạn 2021-2030. Để làm được việc này, chúng tôi kiến nghị:

1. Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương nghiên cứu chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng bằng nguồn tài chính ứng trước của nhà đầu tư. Và nhà đầu tư sẽ nhận hoàn lại tiền bằng hình thức đối trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn APEC.

2. Ngân hàng Nhà nước cần có quy định để tách nhà ở xã hội ra khỏi room bất động sản. Vì nhà ở xã hội là nhóm ngành có mức độ rủi ro thấp, nhu cầu lớn, không là nguyên nhân gây bong bóng bất động sản. Thực tế phải coi nhà ở xã hội như một ngành đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội. Chính sách này sẽ nâng hạn mức tín dụng cho vay, từ đó các ngân hàng thương mại sẽ có các chính sách ưu tiên về nguồn vốn vay và chính sách lãi suất hấp dẫn cho cả nhà phát triển nhà ở xã hội cũng như các đối tượng để mua nhà.

3. Quốc hội, Chính phủ xem xét tạo cơ chế cho phép các tỉnh, thành phố được ưu tiên một phần vốn ngân sách của địa phương để cấp bù lãi suất cho vay thương mại mua nhà ở xã hội xuống mức 3 - 4% giúp tăng giá trị đồng vốn và tạo nguồn lực cho mua nhà ở xã hội. Mặc dù đây không phải là chính sách tiên quyết nhưng khi có chính sách này cũng sẽ thúc đẩy cho sự phát triển của nhà ở xã hội.

4. Quốc hội, Chính phủ xem xét có cơ chế cho doanh nghiệp đầu tư làm nhà ở xã hội có thể IPO ngay trên thị trường chứng khoán để tận dụng nguồn vốn của xã hội. Cơ chế này tương tự như với loại hình doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

5. Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính tạo các diễn đàn, hội nghị để hỗ trợ giới thiệu doanh nghiệp tiếp xúc và làm việc cùng các định chế tài chính trong và ngoài nước như Worldbank, IFC, Ngân hàng Chính sách để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi dành cho phát triển (dưới 3%/năm).

Chính sách phát triển nhà ở xã hội cho phép doanh nghiệp đưa chi phí làm các tiện ích công như trường học, nhà văn hóa, khu vui chơi cộng đồng, trung tâm y tế, cây xanh cảnh quan… vào chi phí hợp lý hợp lệ của dự án.

hoi nghi doi thoai doanh nghiep cai cach thu tuc hanh chinh trong dau tu xay dung va linh vuc lien quan
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tổng kết Hội nghị.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Những ý kiến phát biểu của các đại biểu tham gia ngày hôm nay rất sâu sắc, trách nhiệm, thực tế, bổ ích đối với Bộ Xây dựng và các cơ quan của Bộ Xây dựng, lãnh đạo Bộ. Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu xem xét để có thể sửa đổi bổ sung điều chỉnh, trong việc rà soát dần các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, lãnh đạo chỉ đạo, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của Bộ.

Bộ Xây dựng cùng các địa phương nghiêm túc trên cơ sở kết quả đánh giá có giải pháp phù hợp tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số cấp phép xây dựng trong thời gian tới. Đề nghị các cơ quan bộ, địa phương quan tâm lưu ý tới các chỉ số liên quan đến ngành Xây dựng trong thời gian tới.

Liên quan đến các ý kiến của các vị đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu quan điểm: Bộ Xây dựng đang tập trung thực hiện chức năng nhiệm vụ theo phân công, trọng tâm, ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Bộ Xây dựng đã xác định có 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần lãnh đạo chỉ đạo có kết quả trong thời gian tới.

Thứ nhất, tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, rà soát sửa đổi bổ sung Nghị định mới. Đây là khâu đột phá. Bộ Xây dựng đang tiến hành rà soát các văn bản có liên quan đến ngành Xây dựng và đề xuất sửa đổi bổ sung. Bộ đang rà soát lại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị năm 2019 để đảm bảo đồng bộ thống nhất. Xử lý tháo gỡ những chồng chéo, bất cập có liên quan. Rà soát, đánh giá sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Rà soát các nghị định có liên quan, trình Chính phủ. Rà soát điều chỉnh các thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ. Nghiên cứu xây dựng Luật Quản lý không gian ngầm, luật về đô thị, luật cấp thoát nước và một số văn bản pháp luật có liên quan.

Nguyên tắc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ: Đúng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; Sửa đổi bổ sung theo hướng tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh nhưng đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tránh buông lỏng. Đảm bảo tính thống nhất đồng bộ trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, khả thi phù hợp thực tế, không chồng chéo. Đảm bảo tiến độ chất lượng, tăng cường thực hiện phân cấp phân quyền cho địa phương nhưng đồng thời cũng có cơ chế kiểm tra giám sát và quy định để xử lý.

Thứ hai, tập trung cho công tác quy hoạch và phát triển đô thị. Rà soát đổi mới phương pháp lập quy hoạch đô thị, đảm bảo chất lượng tầm nhìn thống nhất phù hợp, đảm bảo công tác phát triển đô thị.

Thứ ba, quan tâm phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho phân khúc thu nhập thấp và trung bình. Quan tâm ổn định thị trường bất động sản.

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng, bền vững, hiệu quả, trong tầm tay của cơ quan quản lý Nhà nước, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí doanh nghiệp, giảm bớt gánh nặng thủ tục. Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng có tác dụng tích cực không kém gì một gói cứu trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn đại dịch Covid-19. Giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giải phóng nguồn lực quốc gia đang bị tắc nghẽn, giúp dòng vốn đầu tư đi vào hoạt động, tạo đà cho nền kinh tế phục hồi và bứt phá.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load