Thứ bảy 17/08/2024 12:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Dân khốn khổ vì dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt “treo” dài theo năm tháng

15:08 | 16/08/2024

(Xây dựng) – Năm 2004, UBND Thành phố Hà Nội ra Quyết định thu hồi đất tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt (thuộc quận Hoàng Mai) với tổng diện tích khoảng 35ha, giao cho Công ty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi để thực hiện các bước triển khai xây dựng dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt. Tuy nhiên, sau 20 năm dự án vẫn đang bị bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều hộ dân sống xung quanh, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Hoàng Mai (Hà Nội): Dân khốn khổ vì dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt “treo” dài theo năm tháng
Dự án Khu đô thị Thịnh Liệt vẫn “nằm trên giấy” suốt 20 năm.

Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 17/9/2007 về việc cho phép Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng - nay là Tổng Công ty Licogi sử dụng 351.618m2 đất thuộc các phường Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ, Tương Mai thuộc quận Hoàng Mai để thực hiện dự án.

Đến ngày 15/9/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt.

Trong đó, nhà đầu tư từ Tổng Công ty Licogi chuyển sang là Công ty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi (Công ty Nhà ở và Đô thị Licogi - Công ty con do Tổng Công ty Licogi thành lập và sở hữu 100% vốn điều lệ) do ông Vũ Nguyên Vũ làm Tổng Giám đốc. Ông Vũ Nguyên Vũ hiện cũng giữ chức vụ Tổng Giám đốc của Tổng Công ty Licogi.

Tại Quyết định này, Thành phố Hà Nội cho phép Công ty Nhà ở và đô thị Locogi xây dựng khu nhà ở cao tầng tại các ô đất ký hiệu CT4, CT5, CT6 và CT4, tầng cao từ 25-27 tầng và 3 tầng hầm. Trong đó, các ô đất CT5 và CT6 bố trí nhà ở xã hội cao tầng, nhà tái định cư.

Ngoài ra, còn xây dựng mới các công trình nhà ở thấp tầng biệt thự, liền kề. Quy mô dân số khoảng 11.620 người. Tổng vốn đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư 900 tỷ đồng, chiếm 15,16%, còn lại là vốn huy động.

Cũng tại Quyết định này, tiến độ dự án được quy định từ quý II/2017 đến quý IV/2021 hoàn thành đưa vào sử dụng. Nhưng đến nay, trải qua 20 năm, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt vẫn “án binh bất động”, khiến hàng trăm hộ dân trong diện bị thu hồi đất phải sống khổ sở.

Hoàng Mai (Hà Nội): Dân khốn khổ vì dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt “treo” dài theo năm tháng
Điều đáng nói, dù chậm triển khai nhiều năm nhưng dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt vẫn không bị thu hồi.
Hoàng Mai (Hà Nội): Dân khốn khổ vì dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt “treo” dài theo năm tháng
Bên trong khu đất xuất hiện trạm trộn bê tông được xây dựng kiên cố.

“Liệu chúng tôi còn phải sống khổ sở như thế này đến bao giờ?” là câu hỏi mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được khi phỏng vấn các hộ dân bị thu hồi đất. Theo tìm hiểu, khu đất bị bỏ hoang nhiều năm đã trở thành hang ổ của nhiều con nghiện, trộm cắp. Đoạn đường xung quanh dự án được chính quyền đặt không ít các biển báo đề phòng trộm cướp, thế nhưng đây cũng chỉ là một biện pháp tạm thời, người dân vẫn có thể gặp rủi ro bị cướp giật khi đi qua dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt. Bên cạnh đó, có ít nhất khoảng 50 hộ dân đang sống trong điều kiện không nhà cửa, sống tạm bợ khắp nơi chờ ngày được đền bù tái định cư.

Hoàng Mai (Hà Nội): Dân khốn khổ vì dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt “treo” dài theo năm tháng
Khung cảnh hoang tàn bên trong Khu đô thị mới Thịnh Liệt.

Bên cạnh dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt, một số dự án của Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư cũng đang triển khai chậm tiến độ. Cụ thể, dự án Khu nhà ở thu nhập thấp 8T tại phường Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 18.3 (Licogi 18.3) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đến tháng 12/2017 sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa được triển khai và nằm trong danh sách những dự án đô thị, nhà ở chậm tiến độ của tỉnh Vĩnh Phúc.

Dư luận băn khoăn đặt ra câu hỏi, liệu các dự án do Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư còn có thể triển khai được nữa hay không? Các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét thu hồi dự án, tránh trường hợp gây lãng phí tài nguyên đất và ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

Khánh Hòa – Hưng Thịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load