Thứ tư 17/04/2024 06:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàn thiện văn bản pháp luật liên quan đến xử lý tro, xỉ, thạch cao

15:20 | 19/11/2020

(Xây dựng) - Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ tại Đề án Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng theo Quyết định số 452/QĐ-TTg (Đề án 452), Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền ban hành đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao sử dụng làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong công trình xây dựng, bao gồm 19 tiêu chuẩn, 1 quy chuẩn và 7 chỉ dẫn kỹ thuật, 3 định mức kinh tế kỹ thuật.

hoan thien van ban phap luat lien quan den xu ly tro xi thach cao
Công ty MTV Nam Triệu sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định.

Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ đưa dây chuyền thiết bị hoàn chỉnh xử lý tro, xỉ, thạch cao từ sản xuất công nghiệp vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn 2017 - 2025.

Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp, hướng dẫn UBND các tỉnh, các đơn vị phát thải và đơn vị xử lý, vận chuyển, sử dụng tro, xỉ thạch cao trong các hoạt động kinh doanh, sản xuất đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao (thông qua các hội nghị, hội thảo).

Cùng với Bộ Xây dựng, các bộ ngành liên quan cũng khẩn trương triển khai Đề án 452. Đơn cử, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị phát thải lập đề án xử lý tro xỉ thạch cao để đến năm 2020 lượng tồn trữ tại bãi chứa của từng nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất…

Bộ TN&MT hướng dẫn các DN, địa phương về việc quản lý tro, xỉ phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện; thu gom, vận chuyển, lưu trữ, xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG.

Đặc biệt, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy định về quản lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác trong Nghị định 40/2019/NĐ-CP, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ Môi trường.

Hiện Bộ TN&MT đang triển khai thực hiện nhiệm vụ "Điều tra, đánh giá tình hình phát sinh tro, xỉ, thạch cao tại các nhà máy nhiệt điện, hóa chất và phân bón ở Việt Nam và đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng để hoàn nguyên mỏ, làm nguyên liệu sản xuất".

Trong khi đó, Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất để làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Bộ đồng thời thực hiện việc tổ chức thẩm định các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; công bố tiêu chuẩn quốc gia về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Tương tự, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các chủ đầu tư công trình giao thông sử dụng vốn Nhà nước ưu tiên sử dụng tro, xỉ, thạch cao hoặc các sản phẩm VLXD có tro, xỉ, thạch cao và sử dụng tro, xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu đắp nền cho các dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Bộ NN&PTNT đã ban hành hướng dẫn sử dụng tro bay trong công trình thủy lợi và đê điều; sử dụng tro bay trong bê tông công trình thủy lợi và đê điều.

Bộ này cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư của các dự án lớn có đập bê tông đang triển khai thi công tăng cường sử dụng tro bay trong bê tông và cho phép một số dự án lập định mức kinh tế kỹ thuật đối với bê tông có sử dụng tro bay làm cơ sở để xây dựng định mức chung áp dụng cho toàn ngành.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong Bộ rà soát đánh giá hệ thống tiêu chuẩn hiện có để bổ sung đáp ứng nhu cầu sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón trong công trình xây dựng.

Với những nỗ lực của các Bộ, ngành nói trên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến xử lý tro, xỉ, thạch cao đang ngày càng được hoàn thiện.

Chí Thành

Theo

Cùng chuyên mục
  • Gạch Hải Minh - chuyên gia giải pháp gạch toàn diện

    (Xây dựng) - Gạch Hải Minh cung cấp chính hãng các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Taicera, Viglacera, Đồng Tâm,... phù hợp cho các công trình nhà ở, thương mại và công cộng.

  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load