Thứ hai 29/04/2024 08:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoài Ân (Bình Định): Kiến nghị xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông An Lão

22:36 | 25/10/2023

(Xây dựng) - Tuyến bờ sông đoạn từ thôn Mỹ Đức đến thôn Long Quang thuộc xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân đang bị sạt lở và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân đang sinh sống. Để đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của người dân trong thời gian tới, UBND huyện Hoài Ân kiến nghị xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông An Lão.

Hoài Ân (Bình Định): Kiến nghị xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông An Lão
Bờ sông An Lão địa phận từ thôn Mỹ Đức đến thôn Long Quang thuộc xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân bị xâm thực ăn sâu vào đất liền.

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa lũ là hàng chục hộ dân có nhà ở bên bờ sông An Lão, thuộc địa phận từ thôn Mỹ Đức đến thôn Long Quang, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân đều có chung tâm trạng lo âu, thấp thỏm, vì không biết ngôi nhà và tài sản trong gia đình của mình có còn nguyên vẹn hay bị nước lũ cuốn trôi, nếu tình trạng sạt lở đất bờ sông vẫn tiếp tục xảy ra hàng năm.

Con sông An Lão chảy từ huyện An Lão xuống huyện Hoài Ân, qua đoạn từ thôn Mỹ Đức đến thôn Long Quang thuộc xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân xuất hiện tình trạng bên lở bên bồi. Bên bồi cát dôi lên mặt sông trắng xóa, còn bên lở thì nước sông “ngoạm” dần sâu vào đất liền - nơi có nhà người dân đang sinh sống mấy chục năm nay.

Chị Trần Thị Hiển ở thôn Mỹ Đức, xã Ân Mỹ cho biết: Nước lũ hàng năm chảy xoáy mạnh làm cho bờ sông bị sạt lở ăn dần vào đất liền, nên cứ đến mùa mưa là bà con lại lo lắng bất an, phải di dời đến nơi ở tạm an toàn. Nhà cửa ở đây, người dân đều không được xây cất mới kiên cố, vì sợ bị sạt lở nguy hiểm đến tính mạng và mất tài sản, đất đai, hoa màu của họ.

Hoài Ân (Bình Định): Kiến nghị xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông An Lão
Bờ sông xâm thực vào đất hoa màu của người dân.

Mới đây, trong chuyến đi thực tế kiểm tra tình hình ứng phó thiên tai tại huyện Hoài Ân, đối với tuyến đê sông An Lão, đoạn Mỹ Đức - Long Quang, xã Ân Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Hoài Ân khẩn trương làm tờ trình kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư tuyến kè thôn Mỹ Đức - Long Quang, xã Ân Mỹ, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản cho khoảng 80 hộ dân và đất sản xuất của các hộ dân tại khu vực này. Trước mắt, UBND huyện cần thông tin đến người dân có nhà ở dọc theo tuyến đê để người dân biết mức độ nguy hiểm và chủ động đề phòng tình trạng sạt lở tại đây; đồng thời, xây dựng và triển khai phương án di dời dân đến nơi an toàn khi mưa lớn xảy ra.

Hoài Ân (Bình Định): Kiến nghị xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông An Lão
Khoảng 80 hộ dân và đất sản xuất bị ảnh hưởng sạt lở bờ sông.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc cho biết: Hàng năm qua mỗi mùa mưa lũ, các đoạn bờ sông do nước lũ xâm thực gây ra sạt lở ngày càng nghiêm trọng, nhiều vị trí sạt lở đe dọa trực tiếp đến nhà ở của các hộ dân và nguy cơ cao về tiếp tục sạt lở trong mùa mưa lũ đến. Thực tế qua khảo sát, tuyến bờ sông đoạn từ thôn Mỹ Đức đến thôn Long Quang, xã Ân Mỹ đang bị sạt lở và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân đang sinh sống. Với thực trạng trên, UBND huyện Hoài Ân kiến nghị UBND tỉnh Bình Định quan tâm, xem xét hỗ trợ kinh phí để địa phương sớm triển khai đầu tư, xây dựng công trình nhằm để đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của người dân trong thời gian tới.

Hoài Ân (Bình Định): Kiến nghị xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông An Lão
Bờ sông An Lão bên bồi cát dôi lên mặt sông trắng xóa.

Theo đó, công trình kè chống sạt lở sông An Lão, đoạn từ thôn Mỹ Đức – Long Quang, xã Ân Mỹ, dự kiến quy mô có tổng chiều dài 2.100m với kinh phí dự kiến thực hiện là 35 tỷ đồng. Mục tiêu xây dựng kè nhằm bảo vệ khu dân cư hiện hữu đang bị ảnh hưởng do sạt lở bờ sông (khoảng 80 hộ dân) và đất sản xuất; bảo vệ tài sản và tính mạng người dân trong mùa mưa lũ theo phương án bố trí ổn định tại chỗ, đồng thời bảo vệ hành lang tuyến đường ĐT. 629, góp phần hoàn thiện và nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Hoài Ân (Bình Định): Kiến nghị xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông An Lão
Khu vực điểm cao 318, thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa.

Qua khảo sát, trên địa bàn huyện Hoài Ân có 17 khu vực nguy cơ sạt lở, trong đó có 4 khu vực nguy cơ sạt lở cao (Khu vực thôn Bình Hòa Bắc, xã Ân Hảo Đông; Khu vực thôn Đồng Nhà Mười, xã Ân Sơn; Khu vực điểm cao 182, thôn Phú Ninh, xã Ân Nghĩa; Khu vực điểm cao 318, thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa), 9 khu vực nguy cơ sạt lở thấp và 4 khu vực có khả năng bị chia cắt giao thông khi bị sạt lở.

Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, huyện Hoài Ân chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Đến nay, đã có 15/15 xã, thị trấn xây dựng và phê duyệt Phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và đang tiếp tục rà soát, cập nhật bổ sung Phương án di dời dân tại vùng ngập lụt và sạt lở. Đồng thời, công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, công tác đảm bảo an toàn hồ chứa nước, đập dâng, trạm bơm điện, các mỏ cát xây dựng, các công trình xây dựng, công trình Thủy điện Nước Lương đã được lên phương án ứng phó thiên tai kịp thời.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load