Thứ sáu 26/04/2024 13:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hòa Bình: Các doanh nghiệp đều kiến nghị giảm giá tiền sử dụng đất nhưng chưa được

09:00 | 04/11/2021

(Xây dựng) – Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình cho biết, giá tiền sử dụng đất mà tỉnh đang “áp” cho các dự án tại tỉnh Hòa Bình đang cao hơn 10 – 20% so với các tỉnh lân cận, việc này khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều áp lực về kinh tế và ảnh hưởng đến sức hút đầu tư của tỉnh nhất là giai đoạn Hòa Bình cần đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa để đạt được các mục tiêu về kinh tế – xã hội và đuổi kịp các tỉnh nằm trong vùng Thủ đô.

hoa binh cac doanh nghiep deu kien nghi giam gia tien su dung dat nhung chua duoc
Rất nhiều doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Hòa Bình xem xét lại cách tính giá tiền sử dụng đất vì đang quá cao.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, một số doanh nghiệp tại tỉnh Hòa Bình cho rằng: UBND tỉnh đang tính giá tiền sử dụng đất quá cao. Nguyên nhân là do tỉnh đang “áp giá” theo giá thị trường, nhưng giá thị trường thời gian gần đây bị “cò đất” thao túng và đẩy lên rất cao, có rất ít giao dịch thực tế… khiến thị trường rất rủi do, doanh nghiệp đầu tư chân chính gặp muôn vàn khó khăn.

Để thông tin rõ hơn về vấn đề trên, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi trực tiếp với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình, thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh là chính xác và cũng là chủ đề mà các doanh nghiệp Hòa Bình rất quan tâm trong thời gian qua.

“Trong các cuộc họp với tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh giảm giá tiền sử dụng đất, thông thoáng thủ tục đầu tư, thủ tục tài chính… UBND tỉnh cũng giao cho các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét các kiến nghị. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng chỉ nhận được các văn bản, câu trả lời mang tính trích luật, hướng dẫn luật là chính, chứ chưa giải quyết được triệt để các vấn đề còn tồn đọng cũng như nguyện vọng của các doanh nghiệp” – đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình chia sẻ.

Mặc dù là tỉnh miền núi nhưng giá tiền sử dụng đất, thuê đất mà các doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình phải đóng trong các năm gần đây đều cao hơn so với các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nam… khoảng 10 – 20 %. Thực tế, chỉ các doanh nghiệp có dự án ở tỉnh Hòa Bình đang “thắc mắc” về giá tiền sử dụng đất quá cao, còn các tỉnh khác không thấy doanh nghiệp có ý kiến gì.

Một doanh nghiệp khác cũng bức xúc, không phải cao hơn 10 – 20%, mà phải cao hơn 30 – 40, thậm chí 50% so với các tỉnh lân cận khác. Giá đất ở Hòa Bình bị tạo bong bóng, nhưng tỉnh không có các phương án kìm chế giá bị thổi như Quảng Ninh đã từng làm mà lại thả nổi cho cò đất thao túng rồi áp giá đó tính tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp, dẫn đến giá rất cao không mang tính phát triển bền vững.

“Không rõ Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Hòa Bình có biết để triển khai một dự án phải mất vài ba năm, bong bóng thì đến rồi đi rất nhanh, khi bong bóng xẹp thì doanh nghiệp sẽ phải xoay sở như thế nào để bảo toàn vốn đầu tư? Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của tỉnh trong việc thu hút và bảo vệ doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh Hòa Bình. Phải chăng tỉnh đang tận thu khoản này để tăng thu ngân sách, nếu làm vậy là tỉnh đang đi ngược với đại đa số các tỉnh khác trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư vào tỉnh, điều đó cũng lý giải vì sao Hòa Bình luôn về sau trong cuộc chạy đua trên bảng xếp hạng hấp dẫn nhà đầu tư?

Thay vì tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đứng vững phát triển tạo ra giá trị thặng dư rồi thu ngân sách trên giá trị thặng dư đó một cách bền vững ổn định, Hòa Bình lại chọn cách tận thu trước. Vì thế có rất nhiều doanh nghiệp lớn sau khi thăm dò môi trường đầu tư, giá đất tại tỉnh đã lắc đầu rút đi…” – một doanh nghiệp chia sẻ.

Qua tìm hiểu của phóng viên, thực tế có những doanh nghiệp đầu tư bài bản, tiên phong góp công sức làm thay đổi bộ mặt đô thị của tỉnh nhưng doanh nghiệp đó hiện đang ngắc ngoải chìm dần, có nguy cơ phá sản…

Về vấn đề bong bóng bất động sản tại Hòa Bình, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng các doanh nghiệp và một số chuyên gia về lĩnh vực bất động sản đều khẳng định là có và đang ở mức rất cao. Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của cơn sốt mua bán hoa lan đột biến thời gian gần đây. Rất nhiều người kiếm tiền tỷ từ các thương vụ mua bán hoa lan, khi việc mua bán hoa lan đột biến chìm xuống thì tiền được đổ vào bất động sản, khiến giao dịch bị các “cò” thổi lên rất cao.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình cũng kiến nghị, tỉnh Hòa Bình cần tính lại đơn giá tiền sử dụng đất sát với thực tế, phù hợp với các tỉnh lân cận. Để làm được điều này, Hội đồng thẩm định giá đất cần phải khảo sát và nghiên cứu nhu cầu thực của người dân chứ không phải chạy theo các giao dịch “ảo”, đầu cơ từ các “cò đất”.

Để có câu trả lời thỏa đáng với các doanh nghiệp, Báo điện tử Xây dựng cũng đã chuyển các câu hỏi tới chính quyền tỉnh Hòa Bình. Hy vọng, những tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp sớm được tỉnh Hòa Bình giải quyết để vừa đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, vừa đảm bảo thu ngân sách cho Nhà nước và đặc biệt là tạo được niềm tin và sức hút đầu tư của doanh nghiệp vào tỉnh Hòa Bình.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load