Thứ năm 15/08/2024 15:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở được hưởng chính sách hỗ trợ như thế nào?

08:17 | 15/08/2024

(Xây dựng) – Luật Nhà ở 2023 đã quy định rõ các đối tượng được hỗ trợ và hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở được hưởng chính sách hỗ trợ như thế nào?
Nhà nước sẽ hỗ trợ 3 nhóm đối tượng tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công về nhà ở. (Ảnh: Văn Đảm)

3 nhóm đối tượng nhận hỗ trợ qua Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công về nhà ở

Điều 110 của Luật Nhà ở 2023 nêu rõ, Nhà nước sẽ hỗ trợ 3 nhóm đối tượng là hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công về nhà ở.

Nhóm đối tượng thứ nhất là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Nhóm đối tượng thứ hai là hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn. Nhóm đối tượng thứ ba là hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

Chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với 3 nhóm đối tượng nêu trên sẽ được thực hiện theo 4 hình thức. Một là hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách Nhà nước. Hai là hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Ba là hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực có nhà ở tại khu vực nông thôn.

Bốn là hỗ trợ tặng nhà ở cho đối tượng khi mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn không đủ khả năng tài chính để cải thiện nhà ở.

Về hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ, Nhà nước sẽ hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân tự tổ chức xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, hoặc Nhà nước sẽ tổ chức xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở cho đối tượng không có khả năng tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Để vay vốn ưu đãi của Nhà nước cần đáp ứng điều kiện gì?

Luật Nhà ở 2023 quy định, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở được hưởng chính sách hỗ trợ như thế nào?
Hộ gia đình, cá nhân có đất ở nhưng chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát sẽ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Nhà nước để tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. (Ảnh: Nhất Linh)

Tổng cộng 8 nhóm đối tượng sẽ được hưởng chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước. Một là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Hai là hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn. Ba là hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

Bốn là hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị. Năm là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Sáu là công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

Bảy là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đang công tác.

Tám là cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Để được hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Nhà nước, các đối tượng nêu trên cần đáp ứng 2 điều kiện: Có đất ở nhưng chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát và có đăng ký thường trú tại đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất ở, nhà ở cần xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load