Thứ tư 24/04/2024 03:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiểm họa từ vật liệu nhựa trong mỗi gia đình

08:22 | 25/03/2023

(Xây dựng) - Không thể phủ nhận tầm quan trọng và sự tiện lợi của các vật liệu bằng nhựa trong đời sống. Tuy nhiên, nhựa cũng chính là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống.

Hiểm họa từ vật liệu nhựa trong mỗi gia đình
Các sản phẩm làm bằng nhựa thường thấy trong đời sống sinh hoạt (Nguồn ảnh: internet).

Nguy hại từ đồ gia dụng bằng nhựa

Đây không phải là lần đầu tiên thông tin về đồ gia dụng bằng nhựa có chứa chất độc hại được nhắc đến. Nhưng vì sao biết gây hại mà vẫn sử dụng. Đơn giản là vì các vật dụng làm bằng nhựa vô cùng đa dạng, mẫu mã phong phú và đẹp mắt. Tất cả đều được bán ở khắp mọi nơi, từ các điểm chợ, vỉa hè, siêu thị đến các trung tâm thương mại lớn. Hấp dẫn hơn là những mặt hàng này được bán với giá chỉ bằng 1/3 so với các món đồ có nguồn gốc và chất liệu tốt.

Các loại vật dụng bằng nhựa thường gặp trong mỗi gia đình có thể kể đến như: các loại vỏ chai được làm từ nhựa PET; các loại vỏ bình nước, dầu gội, sữa tắm, ống dẫn nước từ nhựa HDPE; các loại thẻ, vỉ thuốc, ống dẫn nước từ nhựa PVC; túi đựng thực phẩm từ nhựa LDPE hay các loại hộp đựng thực phẩm từ nhựa PP…

Một nghiên cứu cho thấy nếu một người ăn nhiều hơn hai lần bát đĩa nhựa mỗi ngày, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm tối thiểu là 0.0083mg melamine. Melamine là một loại hóa chất hữu cơ được dùng rộng rãi trong sản xuất đồ nhựa, ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Mặc dù con số 0.0083mg là khá nhỏ nhưng lại đáng lưu tâm đối với những người yếu thận như trẻ em và phụ nữ mang thai.

Tổ chức Sức khỏe và Môi trường Trẻ em Canada (CPCHE) đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào mác “an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng” đối với các sản phẩm về nhựa. Bởi các hộp đựng bằng nhựa được tráng một lớp hóa chất trong suốt để chống thấm và ăn mòn có chứa BPA - là nguyên nhân gây ung thư ở người. Không chỉ thế, BPA còn tác động tới não bộ làm trì trệ sự phát triển hệ thần kinh trung ương, là thủ phạm gây bệnh viêm gan, rối loạn nội tiết tố và vô sinh.

Vì vậy nên hạn chế dùng đồ nhựa, thay thế bằng đồ gốm, sứ, thủy tinh, inox. Không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng vì hóa chất độc hại có thể ngấm vào thức ăn, đồ uống gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Đường ống dẫn nước bằng nhựa – Hiểm họa “giấu mặt”

Nhựa đang là vật liệu phổ biến nhất để làm ống dẫn nước, cấp nước sạch từ nhà máy đến các hộ gia đình. Với chi phí, giá thành thấp hơn ống kim loại, ống nhựa đang chiếm 60 – 70% lượng ống dẫn nước được sử dụng tại Việt Nam.

Hiểm họa từ vật liệu nhựa trong mỗi gia đình
Sản phẩm ống dẫn nước bằng nhựa với đa dạng kích thước (Nguồn ảnh: Internet).

Ưu điểm của loại ống này là trọng lượng nhẹ, khả năng chống xâm thực tốt. Hơn nữa giá thành sản phẩm thấp, giúp cho các chủ đầu tư, chủ dự án giảm bớt các chi phí bảo hành, thay mới hệ thống cấp thoát nước. Kích cỡ đường ống cũng khá đa dạng có thể sử dụng cho mạng lưới cấp nước trong nhà hoặc ngoài trời.

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người hoài nghi về vấn đề an toàn của những đường ống dẫn nước bằng nhựa. Bởi ống nhựa thường được làm từ nhựa tổng hợp, nghĩa là polyester, có sử dụng chất ổn định (thường là hợp chất kim loại chì độc hại), chất hóa dẻo, chất bôi trơn, chất chống oxy hóa… Đó là những hợp chất có thể gây ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Ngoài ra, ống nhựa không có chức năng tự làm sạch và diệt khuẩn nên rất dễ trở thành nơi tập trung của các chất ô nhiễm thứ cấp trong nước và vi khuẩn phát triển.

Để bảo vệ sức khỏe và môi trường, các vật liệu bằng nhựa được khuyến khích loại bỏ và thay thế bằng những vật liệu khác an toàn hơn như đồng, inox nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và thế hệ mai sau.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load