Thứ bảy 27/04/2024 05:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Không kêu gọi đầu tư tràn lan về phát triển nhà ở

12:27 | 06/11/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành về việc đánh giá tiến độ triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư, dự án phát triển nhà ở thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tại cuộc họp này, Chủ tịch Đồng Văn Thanh chỉ đạo các Sở, ngành tập trung lựa chọn các nhà đầu tư tiềm lực đầu tư trọng tâm chứ không kêu gọi tràn lan đầu tư xây dựng phát triển nhà ở.

hau giang khong keu goi dau tu tran lan ve phat trien nha o
Thành phố Vị Thanh nhìn từ trên cao.

Thông tin từ buổi làm việc cho biết thời gian qua, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện công trình nhà ở theo hình thức đấu giá hoặc đấu thầu được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm trình UBND tỉnh chấp thuận cho phép tiếp cận, tài trợ lập quy hoạch được 82 dự án, với tổng quy mô hơn 2.248ha. Trong đó, đã lựa chọn được chủ đầu tư 5 dự án với quy mô hơn 99ha; trình phê duyệt kết quả đánh giá yêu cầu sơ bộ năng lực kinh nghiệm 3 dự án với quy mô diện tích hơn 132ha; hiện có 01 dự án đang lập hồ sơ mời thầu và 39 dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết và đang trong giai đoạn lập và trình hồ sơ đề xuất. Đến nay, Sở Xây dựng chuyển Sở Kế hoạch và Đầu tư 11 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư, 5 dự án đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; 27 dự án đang khảo sát, lập quy hoạch chi tiết.

Khó khăn hiện nay, việc quy định giá sàn nộp ngân sách Nhà nước chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành; sau khi đấu thầu, nhà đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật xong thì chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và xây dựng nhà ở với tỷ lệ rất thấp hoặc không xây dựng nhà ở. Vấn đề này không tạo được quỹ nhà ở với quy mô, kiến trúc đồng bộ, góp phần xây dựng đô thị hiện đại. Ngoài ra, công trình thương mại - dịch vụ và các công trình hạ tầng xã hội trong dự án, sau khi nhà đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án thì chỉ tập trung vào khai thác phần diện tích đất ở và nhà ở mà không quan tâm xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt, chưa đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội…

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho rằng quá trình kêu gọi đầu tư và thực hiện thủ tục đầu tư trong thời gian qua chưa mang lại hiệu quả cao, chưa đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các dự án nhà ở thương mại triển khai chậm. Chủ tịch Đồng Văn Thanh yêu cầu rà soát lại hiệu quả kinh tế - chính trị xã hội đối với tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tính toán kỹ mục đích sử dụng đất, cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn nhà đầu tư sắp tới, tranh thủ kêu gọi để lựa chọn nhà đầu tư có tiềm năng, năng lực đầu tư có trọng tâm, không kêu gọi đầu tư tràn lan về phát triển nhà ở. Lựa chọn nhà đầu tư phải thật sự mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội cho tỉnh Hậu Giang; dựa trên cơ sở rà soát lại để phê duyệt kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020 - 2025.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở Xây dựng dựa trên hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương đề xuất một số cơ chế riêng của tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu xác định các điều kiện trước khi cho chủ trương bán nhà ở khu dân cư, khu đô thị; Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp phân công trách nhiệm… Đối với các dự án nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư tài trợ lập quy hoạch chi tiết, đến nay nhà đầu tư chưa có phương án quy hoạch được phê duyệt, nhiệm vụ quy hoạch đã quá hạn trong thời gian 9 tháng đề nghị thu hồi ngay, không để kéo dài.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load