Thứ sáu 26/04/2024 17:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023

15:56 | 05/06/2023

(Xây dựng) – Sáng 5/6, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 (Vietnam Space Week 2023) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang. Các cựu phi hành gia NASA: Michael Baker, Josef Schmid… đã đến chia sẻ về không gian và giao lưu với học sinh, sinh viên…

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu tại Tuần lễ Không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Vietnam Space Week 2023, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) cho biết: Sự kiện Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Vietnam Space Week 2023, vào ngày 7/6 sẽ tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và ngày 8 - 9/6 tại tỉnh Bình Định với sự hỗ trợ đặc biệt của NASA.

“Có thể nói, đây là lần đầu tiên một sự kiện giao lưu khoa học thật sự có ý nghĩa được tổ chức cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong đó tỉnh Hậu Giang được chọn làm địa điểm đăng cai tổ chức. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên, học sinh của tỉnh Hậu Giang và khu vực ĐBSCL tìm hiểu thêm quá trình cống hiến của các phi hành gia dành cho khoa học. Đó là những con người hy sinh không biết mệt mỏi cho hành trình khám phá và chinh phục không gian. Teo cơ, phóng xạ, nguy cơ ung thư và hệ thống miễn dịch suy giảm sau mỗi ngày, đó là một số hệ lụy có thể xuất phát từ việc ở ngoài không gian quá lâu mà bất cứ một phi hành gia nào cũng phải đối mặt.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023
Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Phi hành gia là những người sẵn sàng chịu đựng những thiệt hại lớn, thậm chí cả sinh mạng của mình để thực hiện mục đích cao đẹp cho khoa học. Chắc có lẽ tất cả chúng ta ở đây điều tin rằng, họ chính là những tấm gương sáng, là động lực, là niềm cảm hứng đại diện cho trí tuệ của con người trong việc khám phá những thành tựu mới cũng như giải đáp những câu hỏi mà nhiều thế hệ loài người chưa trả lời được.

Chia sẻ về sứ mệnh của mình, Michael Collins - một cố phi hành gia nổi tiếng chỉ huy tàu Apollo 11 vào năm 1969 từng cho biết: “Chúng tôi, phi hành đoàn của chúng tôi đã cảm thấy sức nặng của thế giới trên vai mình. Chúng tôi biết rằng mọi người sẽ nhìn vào chúng tôi, dù là bằng hữu hay kẻ thù và chúng tôi muốn hoàn thành sứ mệnh tốt nhất có thể”. Chính vì vậy, thông qua sự kiện này, HCA mong muốn các bạn trẻ hãy tiếp tục kiên trì, ấp ủ giấc mơ khám phá khoa học của mình, hãy biến những điều ước của mình thành hiện thực, để một ngày không xa, chính các bạn trở thành những tấm gương sáng cho những thế trẻ Việt Nam tiếp bước trên con đường chinh phục không gian” - ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023

Cựu phi hành gia NASA Michael Baker chia sẻ những chuyến bay vào vũ trụ và tặng quà cho các em học sinh tham gia trò chơi không gian.

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023, cựu phi hành gia NASA Michael Baker, một người giàu kinh nghiệm sứ mệnh Tàu con thoi, đã có 965 giờ bay ngoài không gian, chia sẻ về các chuyến bay vào vũ trụ, cuộc sống trong không gian, những bức ảnh chụp từ tàu vũ trụ như: Núi lửa phun trào, vùng đất ven biển Thái Bình Dương, các vùng đất của Hoa Kỳ… và cùng giao lưu với học sinh và sinh viên. Qua chia sẻ, cựu phi hành gia Michael Baker đã làm nhiều học sinh, sinh viên tỉnh Hậu Giang và khu vực ĐBSCL hứng thú với Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023. Học sinh, sinh viên tận mắt được thấy và giao lưu với các cựu phi hành gia, qua đó hiểu thêm không gian, cuộc sống của các phi hành gia trên không gian và khám phá thế giới.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng: “Qua các hoạt động của Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 sẽ góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về những câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học làm sao bảo vệ trái đất, tránh ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác, sự sống ngoài trái đất và người ngoài không gian. Củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM cho học sinh; tạo điều kiện cho học sinh thực hành khám phá khoa học kỹ thuật, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó, định hướng nghề nghiệp và tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho thanh thiếu niên. Khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, khám phá tiến bộ công nghệ của Cơ quan Hàng không, vũ trụ Hoa Kỳ thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện cộng đồng…”.

Trong khuôn khổ Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023 sẽ diễn ra nhiều sự kiện khác như: cuộc thi NASA STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) cho học sinh độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi, 3 đội về nhất của cuộc thi này sẽ có buổi ăn tối cùng phi hành gia; tiết mục xem thiên văn (khám phá bầu trời đầy sao) - Starry Night, chụp hình cùng với các phi hành gia… Đặc biệt, các hoạt động được kết nối trực tuyến với các điểm cầu ở tất cả các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thanh thiếu niên được tiếp cận với phi hành gia để học hỏi, tìm hiểu, chia sẻ, khám phá khoa học và mở ra cơ hội nghề nghiệp cho thanh niên trong lĩnh vực không gian, vật lý vũ trụ. Thông điệp quan trọng của Tuần lễ NASA Việt Nam sẽ là nguồn cảm hứng để giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, sự đổi mới của khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác và hiểu biết quốc tế…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load