Chủ nhật 05/05/2024 06:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàng nghìn người đến dự phiên tòa hình sự sơ thẩm vụ Công ty Cổ phần bất động sản Cao Thắng lừa đảo gần 160 tỷ đồng

16:03 | 09/03/2022

(Xây dựng) – Sáng 9/3, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Võ Thanh Long và đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân tỉnh Hậu Giang, ông Võ Thanh Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bất động sản Cao Thắng cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của 816 người ở 39 tỉnh, thành trong cả nước với số tiền gần 160 tỷ đồng. Hàng nghìn người bị hại và liên quan đã đến dự phiên tòa, với số lượng quá đông nên Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang phải che rạp để người tham dự có chỗ ngồi.

hang nghin nguoi den du phien toa hinh su so tham vu cong ty co phan bat dong san cao thang lua dao gan 160 ty dong
Các bị cáo tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Nhân sự chủ chốt của Công ty Cổ phần bất động sản Cao Thắng (Công ty Cao Thắng), gồm: Võ Thanh Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc; Trần Vạn Lợi - Phó Tổng Giám đốc điều hành; các Phó Tổng Giám đốc kinh doanh tập sự, gồm: Lữ Nhựt Trường - phụ trách khu vực miền Trung, Tây Nguyên; Nguyễn Tân Định - phụ trách miền Bắc; Trần Tấn Phát - phụ trách khu vực miền Tây; Phạm Minh Hoàng - phụ trách khu vực miền Đông Nam bộ; Lê Minh Thu - phụ trách khu vực miền Tây, đồng thời hỗ trợ cho Nguyễn Tân Định. Sau khi Lợi, Trường, Phát và Hoàng nghỉ việc, Lâm Mỹ Phương phụ trách khu vực miền Tây; Võ Văn Sang và Lê Thành Nguyên cùng phụ trách khu vực miền Tây; Đỗ Văn Thọ phụ trách khu vực Đông Nam bộ.

Ngày 19/01/2017, Võ Thanh Long ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, số 003/HĐMB/2017 của dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (nay là Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu – Hậu Giang) từ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Danh, giá trị nhận chuyển nhượng là 26 tỷ đồng, diện tích 100.391m2. Sau khi nhận chuyển nhượng dự án, Võ Thanh Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai thực hiện dự án, đồng thời không thực hiện chuyển quyền sử dụng đất sang cho Công ty Cao Thắng. Tuy giá trị chuyển nhượng chỉ có 26 tỷ đồng nhưng được thổi phồng giá trị dự án này chuyển nhượng đến 700 tỷ đồng, với diện tích 12ha, mục đích là kêu gọi hợp tác đầu tư.

hang nghin nguoi den du phien toa hinh su so tham vu cong ty co phan bat dong san cao thang lua dao gan 160 ty dong
Đông đúc người đến dự phiên tòa hình sự vụ Công ty Cao Thắng lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Ngay sau đó, các hội thảo kêu gọi hợp tác đầu tư của Công ty Cao Thắng đã được tổ chức để tìm kiếm khách hàng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước dưới hình thức trực tiếp tư vấn, tìm khách hàng; mời khách hàng đến Công ty Cao Thắng tham dự mua vé điện tử (ITO). Công ty Cao Thắng đưa ra thông tin là: “Công ty Cao Thắng đã hoàn thiện xong mọi thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật cho dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang, công ty cần huy động vốn để đầu tư xây dựng nhiều công trình, hạng mục cho dự án Khu du lịch để kinh doanh du lịch thông qua việc bán vé ITO và chính sách, lợi nhuận hấp dẫn cho người mua vé như: tặng thêm vé khuyến mãi, tặng thêm tiền khuyến mãi khi mua vé ITO tại buổi hội thảo… và hàng tháng công ty cam kết mua lại 10% vé gốc và 10% vé tặng của khách hàng cho đến khi hết số lượng vé trong tài khoản của khách hàng (khách hàng có quyền để 03 tháng bán một lần thì thu số tiền lợi nhuận càng cao), giá vé được công ty mua lại của khách hàng cao hơn giá vé mà công ty bán ra cho khách hàng tùy theo thời điểm, dựa theo biểu đồ tăng giá vé của công ty. Khách hàng mua vé sẽ được công ty tạo cho một tài khoản ID để truy cập vào Website: ve.phuhuutravel.com thực hiện việc kiểm tra số lượng vé, xuất vé cho công ty…”.

Theo đó, gói góp vốn 50 triệu đồng được chia lợi nhuận 02 triệu đồng/tháng, trong thời hạn 12 tháng, đến tháng thứ 13 được hoàn vốn với số tiền 51 triệu đồng. Gói góp vốn 100 triệu đồng, được chia lợi nhuận 04 triệu đồng/tháng, trong thời hạn 12 tháng, đến tháng thứ 13 được hoàn vốn với số tiền 102 triệu đồng. Với những lời “đường mật” đã thu hút nhiều người bỏ tiền ra hợp tác đầu tư vào Công ty Cao Thắng để rồi bị lừa đảo chiếm đoạt.

Cáo trạng số 30/CT-VKSHG-P1 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang, kết luận: “Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 10/2019, vào thời điểm dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hậu Giang, cho đến ngày 15/11/2017, khi UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định số 2230/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư đối với dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang, Võ Thanh Long mặc dù không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án, đồng thời không chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của dự án sang Công ty Cao Thắng. Các công trình, hạng mục trong dự án Khu du lịch chưa được cấp phép. Khu du lịch chưa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang cấp phép hoạt động nhưng Võ Thanh Long, Trần Vạn Lợi, Lữ Nhựt Trường, Nguyễn Tân Định, Trần Tấn Phát, Phạm Minh Hoàng, Lê Minh Thu, Võ Văn Sang, Lê Thành Nguyên và Đỗ Văn Thọ đã lợi dụng dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua các hình thức: hợp đồng hợp tác đầu tư; thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua cổ phần Công ty Cổ phần bất động sản Cao Thắng; chiếm đoạt của 816 bị hại ở 39 tỉnh, thành phố trên cả nước với số tiền 159.782.021.321 đồng…”.

hang nghin nguoi den du phien toa hinh su so tham vu cong ty co phan bat dong san cao thang lua dao gan 160 ty dong
Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang đã bỏ hoang.

Dự kiến phiên tòa hình sự sơ thẩm để xét xử đối với bị cáo Võ Thanh Long và đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 174 của Bộ luật Hình sự sẽ diễn ra từ ngày 09/3/2022 đến ngày 23/3/2022.

Nhóm Phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load