Chủ nhật 20/10/2024 00:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Hạn chót để nộp hồ sơ gia hạn đất là ngày 1-2-2025

12:09 | 19/10/2024

Ngày 18-10-2024, Sở Thông tin và Truyền thông có Công văn số 3109/STTTT-BCXBTT nhằm tăng cường tuyên truyền về thủ tục gia hạn sử dụng đất, bảo đảm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng đất nắm rõ và thực hiện đúng quy định.

Trước đó, ngày 4-10-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành Công văn số 7886/STNMT-ĐKTKĐĐ về việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024, gửi đến các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 (ban hành kèm theo Quyết định số 2354/QĐ-UBND ngày 5-5-2024 của UBND thành phố), Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động nghiên cứu Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành. Dựa trên kết quả nghiên cứu, Sở đã gửi Văn bản số 7237/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 12-9-2024 báo cáo UBND thành phố, đồng thời đề xuất việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất.

Hạn chót để nộp hồ sơ gia hạn đất là ngày 1-2-2025
Người sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Trong ảnh: Một góc khu dân cư xã Vạn Thắng huyện Ba Vì. Ảnh: Công Kiên

Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông (theo Văn bản số 11238/VP-TNMT ngày 16-9-2024 của Văn phòng UBND thành phố), Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát các dự án đầu tư sử dụng đất đã hết hoặc sắp hết thời hạn hoạt động để thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời hạn hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật đầu tư. Đồng thời, thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường biết các trường hợp không đủ điều kiện gia hạn để phối hợp xử lý theo quy định của Luật Đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, chủ trì phối hợp với các cơ quan báo chí của thành phố (Báo Hànộimới, Báo Kinh tế&Đô thị) để đăng tải thông tin về thủ tục gia hạn sử dụng đất liên tục trong 3 số báo. Thông báo cũng sẽ được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của thành phố để người sử dụng đất nắm rõ, kịp thời thực hiện thủ tục gia hạn theo quy định.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, sẽ niêm yết công khai nội dung thông báo trên Cổng thông tin điện tử, đồng thời, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện thông báo đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Người dân và tổ chức cần tự rà soát lại thời hạn sử dụng đất được ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quyết định giao đất, cho thuê đất, hoặc hợp đồng thuê đất để thực hiện gia hạn sử dụng đất theo quy định.

Thời hạn nộp hồ sơ gia hạn: Người sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn này, nếu không nộp hồ sơ, người sử dụng đất sẽ không được gia hạn và đất sẽ bị thu hồi, trừ trường hợp bất khả kháng.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng đất nhưng chưa bị thu hồi, nếu đến ngày Nghị định số 102/2024/NĐ-CP có hiệu lực (1-8-2024) mà đất chưa bị thu hồi, người sử dụng đất vẫn có thể nộp hồ sơ gia hạn trong thời gian 6 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực.

Hạn chót để nộp hồ sơ gia hạn là ngày 1-2-2025. Sau thời điểm này, nếu không thực hiện gia hạn, Nhà nước sẽ thu hồi đất.

Để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định pháp luật, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất đã hết hạn hoặc sắp hết hạn sử dụng cần khẩn trương liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường (đối với tổ chức) hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện, thị xã nơi có đất (đối với hộ gia đình) để hoàn thành thủ tục gia hạn.

Theo Bạch Thanh/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load