Thứ sáu 27/09/2024 05:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hải Phòng: Tìm giải pháp xử lý rác

11:07 | 12/10/2021

(Xây dựng) - Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: “Hải Phòng đang đứng trước nguy cơ quá tải trong xử lý rác thải. Thành phố đã chỉ đạo và giao cho các ngành liên quan xây dựng đề án xử lý rác tổng thể theo hướng áp dụng công nghệ cao”.

hai phong tim giai phap xu ly rac
Khu liên hợp xử lý rác Tràng Cát.

Nguy cơ quá tải

Mỗi ngày, Hải Phòng phải xử lý khoảng gần 2.000 tấn rác thải. Trong đó, rác thải đô thị là hơn 1.100 tấn; rác thải ở khu vực nông thôn hơn 600 tấn. Còn lại là chất thải rắn công nghiệp, nông nghiệp; xây dựng, chất thải y tế nguy hại.

Hải Phòng là thành phố đô thị loại I, thời gian qua đã quan tâm, đầu tư xử lý rác thải nhưng sự quan tâm này vẫn chưa thật sự mang lại hiệu quả cao. Việc xử lý rác thải hiện nay chủ yếu là chôn lấp, trong khi khối lượng rác thải thì ngày càng tăng. Cho nên cũng giống như nhiều thành phố đô thị lớn trong và ngoài nước, rác thải giờ đây không chỉ là vấn nạn, mà còn là nguy cơ hiện hữu, cần có sự quan tâm đúng mức, xử lý triệt để, đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải có tầm nhìn.

Hiện, Hải Phòng mới có 2 khu xử lý rác thải Đình Vũ và Tràng Cát, hình thức chủ yếu là chôn lấp nhưng luôn ở trong tình trạng quá tải. Đến nỗi, lãnh đạo quận Hải An đã kiến nghị thành phố nên dừng tiếp nhận rác từ quận Đồ Sơn và Dương Kinh về đây xử lý để bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm thiểu ảnh hưởng tới cuộc sống người dân các phường Tràng Cát, Nam Hải. Trong khi đó, khu xử lý chất thải rắn Gia Minh tại huyện Thủy Nguyên có quy mô quy hoạch 35ha chưa đi vào hoạt động, thời gian đầu tư xây dựng kéo dài.

Việc thu gom rác thải khu vực nông thôn, hiện có 2 khu xử lý chất thải rắn tập trung tại xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên do Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ kho vận Phú Hưng là chủ đầu tư trên diện tích hơn 13ha và tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải. Trước đó, thành phố cũng đã đầu tư gần 30 tỷ đồng xây dựng 5 lò đốt rác sinh hoạt tại 4 huyện nhưng hoạt động không hiệu quả hoặc tạm dừng vận hành vì có quá nhiều vướng mắc; 1 lò chưa đưa vào vận hành. Nhìn chung, việc thu gom và xử lý rác thải ở nông thôn, kể cả tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu cũng còn nhiều lúng túng, kém hiệu quả, mang tính chất tạm bợ, xử lý tình thế trong một vài năm.

Cần chiến lược lâu dài

Theo kế hoạch số 05 ngày 5/01/2018 của UBND thành phố Hải Phòng về kế hoạch quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025, 100% chất thải rắn nguy hại được thu gom, xử lý; 97% chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý hợp vệ sinh 100%, giảm dần tỷ lệ chôn lấp trực tiếp, tiến tới đóng cửa dần các bãi chôn lấp; phấn đấu tới năm 2050, tất cả các loại chất thải rắn phát sinh đều được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý bằng những công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, với hiện trạng và thực tế phát sinh chất thải rắn hiện nay, với yêu cầu xây dựng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, thì quá trình tái chế sử dụng rác thải, biển rác thành tiền không thể kéo dài tới tận năm 2050 mà phải được thực hiện ngay trong những năm tới. Đây là yêu cầu cấp bách là mệnh lệnh từ cuộc sống.

Trước thực trạng về rác thải hiện nay của Hải Phòng, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Thành phố đã chỉ đạo và giao cho các ngành liên quan xây dựng đề án xử lý rác tổng thể theo hướng áp dụng công nghệ cao. Theo đó, thành phố đã bước đầu nghiên cứu và dành sự quan tâm tới các dự án điện rác. Địa điểm dự kiến xây dựng là tại Đình Vũ (quận Hải An) và xã Trấn Dương (huyện Vĩnh Bảo). Sở dĩ đặt tại 2 vị trí này là vì phù hợp với quy hoạch điện 8 và nhiều yếu tố khác. Khi đi vào vận hành, có thể bảo đảm xử lý được toàn bộ rác thải hiện tại mỗi ngày của thành phố, cộng với lượng rác tồn đọng tại 2 bãi rác và bảo đảm xử lý đạt 2.600 – 3.000 tấn rác/ngày cho tới năm 2030”.

Nếu thực hiện được, đây sẽ là giải pháp đột phá, không những giải quyết được vấn nạn về rác bấy lâu nay mà thực chất đã tiếp cận với tư duy mới, biến rác thành năng lượng, thành tiền. Quan trọng hơn là bước tiến quan trọng xây dựng thành phố Hải Phòng văn minh, hiện đại. Đây là điều mà người dân thành phố luôn mong đợi.

Đại Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thành phố Thanh Hóa: Người dân vùng ngập lụt trở lại cuộc sống bình thường sau mưa lũ

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng nghìn người dân ở vùng trũng thấp thành phố Thanh Hóa phải di dời đến những nơi an toàn do nước sông Mã, sông Chu dâng cao. Sau khi nước rút, người dân trở về và bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

    21:50 | 26/09/2024
  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

    19:25 | 26/09/2024
  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

    19:23 | 26/09/2024
  • Sơn La: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ký ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố Sơn La, với quy mô đề xuất xây dựng dự án là 1.645.598m2.

    19:20 | 26/09/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

    17:14 | 26/09/2024
  • Quảng Trị: Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

    (Xây dựng) – Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, nhiều gia đình sinh sống gần hai bên bờ sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) lại thấp thỏm lo âu, bởi cảnh tượng dòng nước lũ dâng cao, cuồn cuộn, cuốn trôi hàng mét đất vườn, đất ở, có lúc cuốn luôn cả nhà cửa, sinh mạng con người theo dòng nước lũ xiết luôn là nỗi ám ảnh với họ.

    17:07 | 26/09/2024
  • Quảng Ngãi: Tổ chức kiểm tra, đánh giá “mức độ an toàn” trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi

    (Xây dựng) - Cơ quan Thường trực về phòng, chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi sẽ chủ trì lập Đoàn kiểm tra thực địa, rà soát kỹ các giải pháp kỹ thuật trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi mà UBND huyện Sơn Hà đang thực hiện, từ đó tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    17:04 | 26/09/2024
  • Thành phố Bắc Giang: Tầm vóc mới, diện mạo mới của đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Bắc Giang về phát triển đô thị theo hướng xanh – thông minh, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Bắc Giang đã được khoác lên mình một vóc dáng mới; không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại; hạ tầng giao thông xuyên suốt, đồng bộ đã tạo động lực cho sự phát triển thành phố.

    17:00 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký Quyết định số 4983/QĐ-UBND ngày 24/9/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    15:46 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Yêu cầu làm rõ vụ lấp 6.500m2 hồ Đống Đa trước ngày 30/9

    (Xây dựng) – Liên quan đến việc san lấp 6.500m2 hồ Đống Đa để thực hiện Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ. UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản yêu cầu UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ sự việc.

    15:36 | 26/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load