Thứ sáu 26/04/2024 06:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế các hộ nuôi ngao trái phép tại cửa sông Lạch Tray

21:09 | 02/11/2021

(Xây dựng) - “Quận đã thực hiện rà soát và vận động các hộ dân nuôi ngao trái phép tại khu vực cửa sông Lạch Tray tự giác tháo dỡ, di dời các chòi trông nuôi ngao. Đối với các trường hợp cố tình không tự giác tháo dỡ, bàn giao mặt bằng quận sẽ làm quy trình cưỡng chế theo quy định pháp luật”, ông Dương Đình Ổn – Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết.

hai phong se cuong che cac ho nuoi ngao trai phep tai cua song lach tray
Việc các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển thuộc địa bàn quận Hải An khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật.

Cuộc chiến “ngao - cát” giữa người dân nuôi ngao và doanh nghiệp khai thác cát tại khu vực cửa sông Lạch Tray, quận Hải An diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được chính quyền đia phương giải quyết dứt điểm dẫn đến tranh chấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Mới đây, ngày 13/9/2021, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã ra thông báo chính thức kết luận vụ việc kéo dài thời gian qua.

Theo đó, sau khi nghe Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hải An báo cáo và các bên liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kết luận việc các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển thuộc địa bàn quận Hải An khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật.

Yêu cầu các hộ dân khẩn trương thu hoạch sản phẩm thủy sản trả lại mặt bằng cho nhà nước, các tổ chức đã được UBND thành phố cấp phép khai thác khoáng sản, được thuê đất, giao khu vực biển theo quy định.

Giao UBND quận Hải An kiểm tra, lập hồ sơ và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi dân trồng thủy sản không phép tại khu vực trên, hoàn thành trong tháng 9/2021.

Yêu cầu các hộ dân nuôi trồng thủy sản trước ngày 30/11/2021 phải thực hiện xong việc di dời toàn bộ tài sản, vật nuôi ra khỏi khu vực biển đã được cơ quan có thẩm quyền giao cho các tổ chức khai thác khoáng sản (trong đó có Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng Tân Vũ Hải Phòng). Quá thời hạn nêu trên mà các hộ dân không thực hiện, UBND quận Hải An tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, quận Hải An đã rà soát, và vận động các hộ dân nuôi ngao trái phép tại khu vực cửa sông Lạch Tray tự giác tháo dỡ, di dời các chòi trông nuôi ngao.

Theo ông Dương Đình Ổn - Chủ tịch UBND quận Hải An thì đến thời điểm hiện tại toàn bộ các hộ nuôi ngao liên quan đến mỏ khai thác cát của Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng Tân Vũ Hải Phòng đã di dời xong, hiện quận đang xử lý 17 trường hợp liên quan mặt bằng Khu công nghiệp Deep C. Nếu các hộ dân không tự giác tháo dỡ quận sẽ thực hiện quy trình cưỡng chế theo quy định pháp luật.

“Khu vực cửa sông Lạch Tray không được quy hoạch là nơi nuôi trồng thuỷ sản nên việc bà con tự ý nuôi ngao là vi phạm quy định pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Bà con nói khu vực này là ngư trường truyền thống thì bà con phải hiểu rằng ngư trường truyền thống tức là ngư trường khai thác đánh bắt thì không phải xin phép, còn nuôi trồng thuỷ sản thì phải phù hợp quy hoạch và phải được cấp phép”, Chủ tịch UBND quận Hải An nói.

Theo tìm hiểu được biết, các doanh nghiệp được thành phố Hải Phòng cấp giấy phép khai thác khoáng sản và xây dựng Khu công nghiệp tại cửa sông Lạch Tray đã có động thái hỗ trợ các hộ dân nuôi ngao chi phí di dời nhưng các hộ dân nuôi ngao không đồng ý và không tự giác hoàn trả mặt bằng.

Hiện, UBND quận Hải An đang tiếp tục vận động các hộ nuôi ngao chưa di dời và lên phương án ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thực hiện Quyết xử phạt vi phạm hành chính. Được biết, ngày 02/11/2021, UBND quận Hải An đã họp các ban ngành liên quan để nên phương án cưỡng chế theo chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng.

Đại Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load