Thứ tư 24/04/2024 12:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Vướng mắc trong thi hành bản án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”

20:34 | 18/05/2020

(Xây dựng) - Liên quan đến bản án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” số 12/2019/DS-PT, trong quá trình thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã phát hiện ra nhiều tình tiết không hợp lý, dẫn đến bản chất vụ án bị hiểu sai lệch và thi hành án gặp vướng mắc.

ha tinh vuong mac trong thi hanh ban an tranh chap hop dong chuyen nhuong quyen su dung dat
Toàn cảnh khu đất đang trong quá trình thi hành án.

Tài liệu không xác thực

Năm 1994, ông Nguyễn Viết Hùng được UBND huyện Hương Khê ra Quyết định số 82 giao cho thửa đất tại ô số 95, tờ bản đồ 02, thị trấn Hương Khê với diện tích 146m2 để làm nhà ở. Do quá trình kinh doanh thua lỗ, ông Hùng đã vay tiền Ngân hàng Nhà nước huyện Hương Khê và một số người bà con họ hàng. Vào ngày 2/6/1998, ông Hùng và vợ là bà Lê Thị Thanh Nga làm giấy cam đoan nhờ ông Nguyễn Kim Trâm và vợ là bà Phan Thị Hoa vay giúp để trả nợ cho Ngân hàng. Cùng ngày vợ chồng ông Hùng đã viết bản thoả thuận chuyển quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Trâm.

Trong phiên toà phúc thẩm ngày 19/6/2019 xét xử việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ra bản án số 12/2019/DS-PT chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Kim Trâm và bà Phan Thị Hoa. Buộc ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng để giao lại diện tích 146m2 đất đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Kim Trâm và bà Phan Thị Hoa theo giấy chuyển nhượng ngày 28/5/1998.

Trong quá trình thi hành án, ông Võ Thuần Nho - Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê cùng Chấp hành viên xác minh điều kiện thi hành án thì phát hiện ra: Bản sao có chứng thực Giấy chuyển nhượng đất ở ngày 28/5/1998 do ông Hùng lập viết tay gửi UBND thị trấn, phòng địa chính, UBND huyện Hương Khê nhưng chỉ có xác nhận của UBND thị trấn; các bản photo Giấy bán đất viết tay không có chứng thực; tài liệu giao nhận đất giữa ông Hùng với ông Trâm không ai xuất trình được; các tài liệu thực hiện nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dựng đất cũng không ai xuất trình được; về quá trình sử dụng đất từ khi ký giấy chuyển nhượng ngày 28/5/1998 đến nay ông Trâm bà Hoa đều thừa nhận do ông Hùng và bà Nga quản lý sử dụng.

Từ rất nhiều chứng lý thu thập được trong quá trình xác minh thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê nhận thấy Giấy chuyển quyền sự dụng đất của ông Hùng chuyển cho ông Trâm, bà Hoa không chỉ vô hiệu về hình thức mà còn vi phạm các điều kiện nội dung, hình thức chuyển quyền sử dụng đất do pháp Luật Đất đai và Bộ Luật Dân sự quy định.

Cụ thể, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền, theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; không phải xác nhận cho phép chuyển nhượng như UBND thị trấn. Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đô thị làm tại UBND tỉnh, UBND thị trấn chỉ có thẩm quyền chứng thực, không phải là cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng. Điều kiện chuyển nhượng là “hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở do chuyển đi nơi khác hoặc không còn nhu cầu ở”, nhưng đến nay ông Hùng và bà Nga vẫn ở trên đất đó, không có nơi ở nào khác. Việc chuyển quyền sử dụng đất đô thị thuộc quyền sử dụng của nhiều chủ phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ sử dụng đất. Bà Lê Thị Thanh Nga vợ ông Hùng không hề ký giấy chuyển nhượng, giấy nhận tiền mà các giấy đó ghi tên Lê Thị Nga (không có chữ ký). Kết luận giám định số 27/PC09 – NTT ngày 18/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh kết luận chữ viết Lê Thị Nga dưới mục vợ ghi tài liệu cần giám định so với chữ viết của bà Lê Thị Thanh Nga trên các tài liệu mẫu so sánh không do một người viết ra. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê nhận định trong bản án có nhiều số liệu mâu thuẫn cần làm rõ. Các số liệu được hai bên thừa nhận không khớp với nhau, nên chưa có căn cứ xác định bà Nga vợ ông Hùng đã nhận tiền chuyển nhượng.

Tại Bản kiến nghị xem xét lại theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với bản án số 12/2019/DS-PT của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê nêu rõ: Quyết định số 82/QĐ-UB do UBND huyện Hương Khê ký đang mang tên ông Nguyễn Viết Hùng; Giấy chuyển nhượng lập ngày 28/5/1998 chưa đăng ký chuyển nhượng, chưa sang tên cho ông Trâm; nhưng trước đó ngày 23/1/1998 ông Trâm viết giấy cho ông Hùng thuê lại đất của ông Hùng là một văn bản vi phạm cả điều kiện, nội dung hình thức, trái pháp luật, nhưng Tòa án vẫn sử dụng là chứng cứ cho rằng đất đã được giao là vô lý. Mặt khác, giấy này đơn phương do ông Trâm viết, không phải là hợp đồng thuê đất, thời hạn chỉ có 01 năm kể từ ngày 23/1/1998.

Nội dung tố cáo thủ trưởng cơ quan thi hành án là sai sự thật

Không đồng ý với quá trình và phương pháp làm việc của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê, vợ chồng ông bà Nguyễn Kim Trâm, Phan Thị Hoa gửi đơn tố cáo ông Võ Thuần Nho – Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê với các nội dung: Chậm ban hành Quyết định thi hành án và yêu cầu cung cấp tài liệu không đúng pháp luật

Ngày 18/3/2020, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 335/QĐ-CTHADS thụ lý tố cáo đối với ông Võ Thuần Nho - Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, các tài liệu, chứng cứ có liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh kết luận nội dung tố cáo như sau:

Nội dung: ông Trâm, bà Hoa tố cáo ông Võ Thuần Nho - Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê chậm ban hành Quyết định thi hành án.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 36, Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: “Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án khi có đơn yêu cầu... Thời hạn ra Quyết định Thi hành án theo yêu cầu là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu thi hành án”.

Đối chiếu với các quy định nêu trên cho thấy: Ngày 8/11/2019, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê nhận đơn yêu cầu Thi hành án của ông Trâm, bà Hoa. Ngày 13/11/2019, Chi Cục trưởng ban hành Quyết định thi hành án. Thời hạn là 6 ngày. Trong đó, có trùng ngày 09, 10/11/2019 là ngày thứ 7 và Chủ nhật. Vì vậy, việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê ban hành Quyết định Thi hành án theo đơn yêu cầu của ông Trâm, bà Hoa là trong hạn luật định. Việc ông Trâm, bà Hoa tố cáo ông Võ Thuần Nho chậm ban hành quyết định thi hành án là sai.

Nội dung ông Trâm, bà Hoa tố cáo ông Võ Thuần Nho yêu cầu cung cấp tài liệu không đúng pháp luật: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 44, Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: “...Chấp hành viên là người có trách nhiệm xác minh điều kiện thi hành án...”. Đối với việc thi hành án này do Chấp hành viên Nguyễn Sỹ Bắc tổ chức thi hành. Kiểm tra toàn bộ biên bản xác minh của Chấp hành viên không phát hiện có nội dung ông Võ Thuần Nho yêu cầu ông Trâm, bà Hoa cung cấp tài liệu liên quan đến vụ án. Tại buổi làm việc ngày 24/4/2020 ông Trâm, bà Hoa cung cấp về biên bản xác minh cũng không chính xác. Vì vậy, việc ông Trâm, bà Hoa tố cáo ông Võ Thuần Nho yêu cầu cung cấp tài liệu không đúng quy định pháp luật là sai.

Vì vậy, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh kết luận các nội dung ông Trâm, bà Hoa tố cáo ông Võ Thuần Nho - Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê là sai.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Võ Thuần Nho – Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê cho biết: Với trách nhiệm cơ quan thi hành án cấp huyện, qua nghiên cứu, đối chiếu tài liệu và thực tế sự việc tại cơ sở, phát hiện những điểm bất hợp lý dẫn đến sai lệch về bản chất vụ việc, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê đã có bản kiến nghị đến Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao xem xét lại Bản án theo thủ tục Giám đốc thẩm. Và cho đến thời điểm này, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê vẫn đang tiến hành các trình tự thực hiện thi hành án theo thẩm quyền của mình và đúng quy định của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load