(Xây dựng) - Những ngày đầu năm mới, trên công trường cao tốc Bắc - Nam, các đơn vị thực hiện dự án sớm bố trí công nhân cùng máy móc, miệt mài thi công từng gói thầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, kịp bàn giao trước ngày 30/4.
Các nhà thầu sớm bố trí công nhân cùng máy móc miệt mài thi công, đặt mục tiêu hoàn thành, thông tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh đúng dịp 30/4. |
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38km với 3 dự án thành phần, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 01/2023. Sau 2 năm thi công với tinh thần "vượt nắng thắng mưa", đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành thảm nhựa tuyến chính.
Theo ghi nhận, những ngày đầu năm mới, trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, hoạt động thi công gần như đã trở lại bình thường. Các nhà thầu nỗ lực huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều đầu máy, thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Tất cả đều làm việc trong không khí phấn khởi với quyết tâm tới ngày 30/4/2025 thi công xong tuyến chính, đến ngày 30/6/2025 cơ bản hoàn chỉnh, vượt tiến độ 8 tháng.
Các đơn vị thực hiện dự án đã bố trí máy móc, nhân công tranh thủ thảm các lớp bê tông nhựa để kịp tiến độ. |
Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng áng) cho hay: “Từ nay tới lúc thông xe chỉ còn 3 tháng trong khi khối lượng công việc trên công trường vẫn còn khá lớn, nên chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải xây dựng kế hoạch thi công cụ thể, sát nhất cho từng đoạn tuyến, từng hạng mục và phải huy động tối đa nhân sự, máy móc cho việc thi công”.
Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường (nhà thầu Xuân Trường) đảm nhận thi công 42/54,2km của cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Sau kỳ nghỉ Tết, nhà thầu Xuân Trường đã lên kế hoạch tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị, máy móc thi công liên tục, đồng loạt, làm tới đâu xong, gọn tới đó. Nhà thầu ưu tiên việc hoàn thành thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường và các cây cầu trên đoạn tuyến cao tốc mà đơn vị phụ trách; triển khai đồng thời việc lắp đặt hộ lan tôn, dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường, trồng cỏ 2 bên mái taluy. Tới nay, khối lượng thi công của nhà thầu Xuân Trường đạt 80%, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư đề ra.
Đại diện doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết, đơn vị đã huy động tối đa máy móc, nhân lực, tranh thủ nắng ấm để đẩy tiến độ. Thời gian đến lúc bàn giao không còn nhiều nên đơn vị tranh thủ nắng ấm để thi công xuyên ngày, đêm. Dù bất cứ giá nào sẽ phải hoàn thành bàn giao tuyến chính trước ngày 30/4 và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại”.
Tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi mặt đường được cho đắp, gia cố nền, đạt khoảng 79% giá trị khối lượng. |
Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) phụ trách thi công gần 14km đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Hiện, mặt đường đang được đơn vị cho đắp, gia cố nền, đạt khoảng 79% giá trị khối lượng, trong đó một số vị trí đã vượt tiến độ. Ông Phạm Bá Ngọc (Tổng Công ty 319) cho biết: “Các mũi thi công đang nỗ lực hoàn thiện hạng mục được giao. Ngoài việc tăng ca kíp để đảm bảo tiến độ theo hợp đồng để thông xe tuyến chính đúng dịp 30/4. Chất lượng dự án, từ thời điểm đắp nền, xử lý nền đất yếu, thảm bê tông nhựa đều được đơn vị chú trọng và yêu cầu các kỹ sư theo dõi chặt chẽ vật liệu; cắt cử người kiểm tra kỹ lưỡng từng phần việc cụ thể để khi đưa dự án vào khai thác được đảm bảo”.
Tới thời điểm này, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt 75% khối lượng, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đạt 80%, Vũng Áng - Bùng đạt hơn 85%… |
Chủ đầu tư cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát theo dõi chặt chẽ quá trình thi công để đảm bảo chất lượng. 3 tháng tới đây là quãng thời gian quan trọng, quyết định tiến độ hoàn thành dự án nên tất cả các công việc phải được tiến hành đồng bộ và quyết liệt với quyết tâm cao nhất.
Lê Minh
Theo