Thứ tư 16/10/2024 15:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Khoa học - Công nghệ /

Hà Tĩnh phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

19:39 | 10/10/2024

(Xây dựng) - Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm 2024. Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương về chuyển đổi số; đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm 2024.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho các nước, các địa phương, doanh nghiệp. Đó cũng là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Cuộc dịch chuyển này diễn ra với tốc độ nhanh chóng theo ba trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Trong bối cảnh đó, Hà Tĩnh cũng không nằm ngoài xu thế này, phát triển kinh tế số gắn với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo cơ hội bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh là một yêu cầu cấp thiết đặt ra. Trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu, các nền tảng số phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh được chú trọng đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.

Phát biểu phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đậu Tùng Lâm, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh nhấn mạnh: “Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, lựa chọn lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia; đây chính là khẳng định vai trò quan trọng của công tác chuyển đổi số, cũng như quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của Trung ương, của Chính phủ. Ngày Chuyển đổi số quốc gia có ý nghĩa quan trọng, là dịp để toàn xã hội, mọi người dân cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức của mỗi tổ chức, cá nhân về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự vào cuộc tham gia của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp, các ngành và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số”.

Chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 là "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động". Đến nay, các hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số ở Hà Tĩnh đã được triển khai đồng bộ, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Trong đó thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, theo kế hoạch của tỉnh, các đơn vị, địa phương cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch. Đến nay, các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Hà Tĩnh phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
Ông Đậu Tùng Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ.

Trong đó, có các hoạt động nổi bật như: Cuộc thi "Tìm hiểu về an toàn thông tin trên không gian mạng”; “Gameshow nhận diện lừa đảo trên không gian mạng”; tổ chức Hội thảo “Giải pháp phát triển kinh tế số tỉnh”; chiến dịch ra quân đồng loạt “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số"; nhân rộng các mô hình chuyển đổi số, "Phát động tháng tiêu dùng số", "Thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số", "Thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt"…

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Xây dựng nền tảng số phục vụ người dân; cung cấp sản phẩm, dịch vụ số phục vụ nhu cầu xã hội; có những chính sách ưu đãi thúc đẩy người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số. Doanh nghiệp nỗ lực đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số. Mặt khác, Tổ công nghệ số cộng đồng nỗ lực “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” kỹ năng sử dụng các dịch vụ trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến và tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, rủi ro trên môi trường số.

Đồng thời, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn cần tiếp tục tích cực triển khai tốt các nội dung, chỉ tiêu tại Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đề án Chuyển đổi số và các văn bản liên quan của UBND tỉnh. Mỗi đơn vị, địa phương trên cơ sở định hướng chung của tỉnh và thực trạng của mình, có kế hoạch, mục tiêu, giải pháp riêng của từng đơn vị để làm cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương về chuyển đổi số; đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Lê Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load