Thứ bảy 20/04/2024 00:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Cử tri kiến nghị tỉnh sớm phân bổ vốn đầu tư công, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới

16:11 | 07/12/2020

(Xây dựng) - Trước kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVII, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cho các tổ đại biểu tiếp xúc cử tri tại địa phương. Các ý kiến, kiến nghị cử tri đã được các tổ đại biểu gửi về Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp và gửi UBND tỉnh xem xét, trả lời.

ha tinh cu tri kien nghi tinh som phan bo von dau tu cong nguon von xay dung nong thon moi
Toàn cảnh kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVII.

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Sơn đã trả lời cụ thể 59 câu hỏi thuộc 5 nhóm vấn đề được cử tri gửi đến kỳ họp. Trong đó, các ý kiến, kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực như: Kinh tế, nông nghiệp nông thôn và đô thị (18 câu hỏi); tài nguyên và môi trường (14 câu hỏi); lĩnh vực đầu tư, giao thông, xây dựng và các chương trình, dự án (17 câu hỏi); lĩnh vực văn hóa xã hội (4 câu hỏi); lĩnh vực nội chính và một số lĩnh vực khác (6 câu hỏi).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về việc đề nghị tỉnh sớm phân bổ vốn đầu tư công, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho biết: Đối với nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, ngày 03/11/2020, UBND tỉnh đã có Văn bản số 7323/UBND-NL5 chỉ đạo Văn phòng nông thôn mới tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch vốn năm 2021.

Tuy vậy, do chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho giai đoạn 2021 - 2025 chưa được Quốc hội thông qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có căn cứ để thông báo vốn thực hiện chương trình năm 2021 và các bộ, ngành liên quan cũng chưa có các hướng dẫn xây dựng đối với các tiêu chí liên quan.

Cùng với đó, hiện đề án tỉnh thí điểm đạt chuẩn nông thôn mới cũng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên các cơ quan liên quan chưa có đủ căn cứ để xây dựng phương án phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2021 trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này.

“Ngay sau khi có thông báo vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh sẽ giao các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu phân bổ nguồn vốn này theo đúng quy định”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định.

Đối với kiến nghị của cử tri về xem xét điều chỉnh quy hoạch các nhà văn hóa tổ dân phố để đảm bảo diện tích xây dựng tổ dân phố mẫu, nhà văn hóa mẫu ở một số địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn thông tin: Những năm qua, trong quá trình nâng cấp, cải tạo hoặc làm mới, lập quy hoạch mặt bằng sử dụng đất, UBND thành phố Hà Tĩnh đã quan tâm và thực hiện đảm bảo diện tích xây dựng tổ dân phố mẫu, nhà văn hóa mẫu với những tổ dân phố thuận lợi trong giải phóng mặt bằng và đang còn quỹ đất.

Với khả năng nguồn lực để giải phóng mặt bằng, tái định cư để mở rộng khuôn viên do quỹ đất xung quanh nhà hội văn hóa không còn là chưa thể làm được. Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch hoặc quy hoạch vị trí mới các tổ dân phố còn quỹ đất.

Đối với kiến nghị của cử tri về các chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho biết, các huyện Thạch Hà, Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh và Cẩm Xuyên đã ban hành chính sách sản xuất vụ đông và sắp tới là vụ xuân; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phân bổ nguồn tiền để hỗ trợ các huyện chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt. Các chính sách đang hướng tới hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất và tiếp tục soát xét, thời gian tới sẽ có chính sách hỗ trợ cho đối tượng sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ để khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Đối với việc điều chỉnh quy định tỷ lệ % phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách năm 2021, đề nghị tỉnh giữ nguyên tỷ lệ điều tiết theo Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh (kiến nghị của cử tri các huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc, Hương Sơn), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn thông tin: Quốc hội đã có quyết định “Kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 sang năm 2021”. Theo đó, tỉnh tiếp tục giữ nguyên tỷ lệ % phân chia tiền sử dụng đất theo Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh đến hết năm 2021.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load