Thứ sáu 29/03/2024 13:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ tầng là động lực cơ bản phát triển đô thị ở Hà Tĩnh

09:23 | 30/07/2020

(Xây dựng) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nêu ý kiến, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề đảm bảo hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tình hình cấp nước và thu gom, xử lý nước thải vào chiều 28/7.

ha tang la dong luc co ban phat trien do thi o ha tinh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi làm việc.

Hà Tĩnh hiện có 38 nhà máy, công trình cấp nước đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, với tổng công suất thiết kế 157.342m3/ngđ. Tuy nhiên, hệ thống mạng lưới đường ống nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, gây thất thoát, thất thu nước với tỉ lệ tương đối cao.

Tỉ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch đạt 81,4% và tỉ lệ người dân nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh đạt 98%, đạt quy chuẩn quốc gia là 50,2%. Đối với vấn đề thoát nước và xử lý nước thải, hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh chủ yếu là hệ thống chung; chỉ có một số khu đô thị mới là được đầu tư hệ thống riêng. Cùng với đó, phần lớn các đô thị tại Hà Tĩnh chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Quá trình xử lý nước thải tại đô thị và khu, cụm công nghiệp tại Hà Tĩnh còn hạn chế do gặp những khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Trên địa bàn có 5 khu công nghiệp và 23 cụm công nghiệp, trong đó, chỉ có 5 khu, cụm công nghiệp được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Về tình hình thực hiện quy định pháp luật về xây dựng trên hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có nhiều chuyển biến tích cực. Trên địa bàn tỉnh có 9 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 739km.

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền về lĩnh vực an toàn giao thông, nhất là công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ; thanh kiểm tra, xử lý các hành vi xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Tại buổi làm việc, đại biểu cho rằng, trong quá trình phê duyệt kinh phí xây dựng cơ bản các tuyến đường cần quan tâm bố trí kinh phí thực hiện đường gom; tỉ lệ đô thị tại địa phương được đầu tư hệ thống thoát nước riêng còn thấp; cần hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện nâng cấp cải tạo một số hệ thống cấp nước trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao sự vào cuộc xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông của tỉnh. So với các địa phương khác, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm của Hà Tĩnh chiếm tỉ lệ thấp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, trong quá trình xây dựng quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Tĩnh cần tập trung đến vấn đề dự báo toàn diện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, dân số, môi trường… để xác định được nhu cầu về hạ tầng, trong đó có hệ thống cấp nước, thu gom và xử lý nước thải.

Đối với vấn đề cấp nước, trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp, cần lưu ý đến vấn đề an toàn vệ sinh nước sạch, xây dựng, bảo dưỡng hệ thống đường ống.

ha tang la dong luc co ban phat trien do thi o ha tinh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các sở, ngành tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng để triển khai thực hiện trong thời gian tới (ảnh Báo Hà Tĩnh).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh thông tin, tỉnh đang làm việc với Công ty TNHH The Boston Consulting Group (BCG) để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh mong muốn đồng chí Thứ trưởng đóng góp ý kiến vào đồ án quy hoạch và phát triển kiến trúc của Hà Tĩnh.

Hiện nay, các điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản đã được hạn chế, đối với một số điểm còn lại, đặc biệt là dọc tuyến quốc lộ 1A, tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở ngành tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề xuất các giải pháp cấp bách có tính khả thi cao.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load