(Xây dựng) - Chiều 9/12, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản phối hợp về cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Lễ ký kết. |
Lễ ký kết được diễn ra giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ Khách hàng Viettel, trước sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan và các lãnh đạo của UBND Thành phố.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết: Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND Thành phố với mục tiêu "cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình" việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan phát biểu tại Lễ ký kết. |
Với tâm thế triển khai mô hình mới trong bối cảnh mới, Trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành ủy về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ mới, kỷ nguyên vương mình của Thủ đô và dân tộc.
Triển khai chủ trương này thể hiện trước hết là sự hợp tác, phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công và doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp tư nhân khác trong cung cấp các dịch vụ hành chính công hỗ trợ, người dân người dân và doanh nghiệp trước, trong và sau quá trình làm thủ tục hành chính.
Theo đó, trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm Mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể: Xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân: Đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và Thành phố; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết: Thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang. |
Trong thời gian thí điểm, hai đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số. Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Các đơn vị ký kết biên bản phối hợp. |
Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận đề án thí điểm của Trung tâm theo lộ trình. Theo đó, trước ngày 15/12/2024, ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thông suốt, hiệu quả.
Tháng 1/2025, xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025: Triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc Thành phố; Tuyên truyền đến qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dân biết về đại lý dịch vụ công. Tháng 3/2025: Triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn Thành phố.
Cam kết nội dung phối hợp, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Biên bản phối hợp; thực hiện đúng đủ các quy định của Chính phủ, đảm bảo nguồn lực thực hiện các cam kết để hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.
Các đại biểu thăm quan mô hình số hóa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội. |
Đánh giá cao về mô hình này, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho rằng, việc hợp tác giữa Trung tâm với các Công ty cho thấy hiệu quả của Trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Thành phố, phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ; từng bước xã hội hóa các công đoạn thực hiện thủ tục hành chính không nhất thiết phải có sự giải quyết của cơ quan hành chính công, với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm phục vụ.
Theo ông Hà Minh Hải, các nội dung được ký kết đúng, trúng với chủ trương của Thành phố. Đặc biệt, HĐND Thành phố đang xem xét thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà qua bưu chính cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ kinh phí tiếp nhận, trả kết quả tại nhà qua bưu chính cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là hai chính sách quan trọng giúp cho những thỏa thuận ký kết nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Tiến Hào
Theo