Thứ bảy 27/07/2024 18:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Sinh viên, người lao động “nghẹt thở” vì giá thuê trọ tăng phi mã

15:40 | 22/07/2024

(Xây dựng) - Sau các đợt kiểm tra về phòng cháy chữa cháy (PCCC) gần đây đã khiến giá thuê phòng trọ tại Hà Nội tăng cao đột ngột, gây áp lực lớn lên sinh viên và người đi làm. Nhiều người đang phải vật lộn để tìm kiếm người ở ghép hoặc tìm một căn phòng trọ mới với giá mức giá hợp lý hơn.

Hà Nội: Sinh viên, người lao động “nghẹt thở” vì giá thuê trọ tăng phi mã
Hiện nay, một phòng trọ rộng 20-35m2, đầy đủ đồ nội thất ở khu vực nội thành sẽ có mức giá dao động từ 4 - 6 triệu đồng.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay thị trường phòng trọ cho thuê tại Hà Nội chủ yếu được giới thiệu theo hình thức đăng tải thông tin trên các hội nhóm môi giới.

Tính cho tới thời điểm cuối tháng 6/2024, mặc dù là tháng nghỉ hè của sinh viên nhưng giá phòng trọ tiếp tục được đẩy mạnh gây nên tình trạng “ngáo giá”. Theo đó, phòng trọ diện tích 15-20m2 có xu hướng tăng khoảng 300.000 đồng - 500.000 đồng/tháng, nhiều phòng trọ có diện tích trên 25m2, đầy đủ nội thất có mức tăng mạnh hơn, từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, giá thuê nhà trọ tại quận gần khu trung tâm, trường học tại các phường như: Khương Đình, Thượng Đình (Thanh Xuân) căn phòng thuê khép kín, có diện tích từ 15-25m2 đã tăng từ mức 2,5 - 2,8 triệu đồng/tháng lên mức 2,8 - 3,3 triệu đồng/tháng.

Tại quận Cầu Giấy, một số khu trọ phường Dịch Vọng Hậu - nơi tập trung nhiều trường đại học lớn đã đồng loạt tăng giá thuê lên 300.000 đồng - 500.000 đồng/phòng, đẩy giá thuê nhà trọ tại đây lên mức 2,7 - 3 triệu đồng/tháng với phòng nhỏ và 3 - 5 triệu đồng/tháng đối với phòng to, đầy đủ tiện ích. Còn tại quận Đống Đa, giá thuê trọ dao động từ 2,7 - 4,5 triệu đồng/tháng.

Hà Nội: Sinh viên, người lao động “nghẹt thở” vì giá thuê trọ tăng phi mã
Khó tìm được phòng trọ bình dân dưới 2,5 triệu đồng/tháng tại Thành phố Hà Nội vào thời điểm này. (Ảnh: CMH)

Trao đổi với phóng viên, bạn L.C (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bức xúc vì đầu tháng 7 chủ trọ thông báo tăng 500.000 đồng mỗi phòng. Đủ lý do được chủ trọ đưa ra cho lần tăng giá này: Tăng theo giá thị trường, chi phí lắp đặt thiết bị đảm bảo an toàn trật tự, PCCC…

Bạn L.C chia sẻ: “Hàng tháng, em đang phải chi trả tiền thuê nhà trọ 3,3 triệu đồng/tháng, sau khi tăng giá sẽ là 3,8 triệu đồng/tháng cho một phòng diện tích từ 16-18m2 chưa tính tiền dịch vụ. Để giảm gánh nặng chi phí, nhiều sinh viên thuê trọ tại đây như em buộc phải đăng tin tìm người ở ghép hoặc tìm phòng trọ mới phù hợp với khả năng tài chính".

Cùng hoàn cảnh, bạn T.H (sinh viên năm 3, Đại học Khoa học Tự nhiên) quyết định chi tiền cho môi giới bất động sản với mong muốn tìm được phòng trọ ưng ý. Thế nhưng khi đi xem hàng loạt phòng trọ theo danh sách được cung cấp, bạn H cảm thấy bất lực: “Em ngỡ ngàng với giá phòng tại Hà Nội tại thời điểm này, nhiều phòng trọ ở sâu trong ngách khi diện tích chưa đầy 15m2 nhưng có giá thuê trên 3,2 triệu đồng/tháng, còn phòng giá trên 2 triệu thì xuống cấp, bí bách không đảm bảo công tác PCCC”.

Ngoài L.C và T.H, trên nhiều hội nhóm cho thuê phòng trọ, nhiều sinh viên, người đi làm cũng bày tỏ than thở vì mức giá thuê phòng trọ ngày càng tăng cao. Chị P.H (làm việc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự rằng, chủ trọ nơi cô ở đã tăng giá phòng thêm 600.000 đồng khiến giá thuê từ 2,4 triệu lên 3 triệu/tháng. Với thu nhập hàng tháng khoảng 7-8 triệu đồng, việc trả tiền thuê nhà trọ trên 3 triệu đồng là một gánh nặng đáng kể. Điều này đang khiến P.H phải điều chỉnh chi tiêu và hạn chế hoạt động giải trí để có thể trang trải cuộc sống. P.H cũng dự định tìm người ở ghép hoặc tìm một phòng trọ khác với mức giá hợp lý hơn trong thời gian tới.

Hà Nội: Sinh viên, người lao động “nghẹt thở” vì giá thuê trọ tăng phi mã
Hiện nay, trên nhiều hội nhóm rất nhiều bài đăng tìm người ở ghép hoặc tìm phòng trọ mới phù hợp với khả năng tài chính.

Không chỉ giá phòng tăng, nhiều phòng trọ khác còn tăng cả giá dịch vụ. Bạn H.N hiện đang thuê một căn nhà ở riêng lẻ nhiều tầng nhiều căn hộ tại phố Hoàng Ngân (quận Cầu Giấy) cho biết: “Nơi mình đang thuê tăng giá đủ thứ dịch vụ, riêng tiền dọn rác, tiền mạng Internet, gửi xe... đã rơi vào khoảng 250.000-300.000 đồng/người/tháng, chưa kể tiền điện tăng từ 4.000 đồng/1 kW lên 4.500 đồng/1 kW. Chỉ tính riêng tháng hè này, mình đã phải trả 1,5 triệu đồng cho hơn 300 số điện sử dụng. Khi nhìn thấy tin nhắn thông báo tiền điện cần thanh toán, mình đã nghĩ chắc sang tháng thời tiết có nóng cũng chỉ bật quạt chứ không dám bật điều hòa nữa mất”.

Hà Nội: Sinh viên, người lao động “nghẹt thở” vì giá thuê trọ tăng phi mã
Không chỉ giá phòng tăng, nhiều phòng trọ khác còn tăng cả giá dịch vụ khiến người thuê choáng váng.

Chia sẻ về việc để giá nhà trọ luôn giữ ở mức khá cao, anh Đ.C - quản lý dãy phòng trọ tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết: “Giờ là nghỉ hè, giá thuê như hiện tại còn chưa là cao đâu. Đến giữa tháng 8 khi tân sinh viên lên nhập học, kiểu gì giá thuê cũng sẽ tăng thêm nữa. Bên cạnh đó, việc PCCC được siết chặt, các chủ nhà trọ phải lắp đặt thêm thiết bị, tu sửa cải tạo nên giá thuê được điều chỉnh để bù vào các chi phí phát sinh”.

Tương tự, bà M.T - chủ một nhà trọ ở ngõ 294 Kim Mã, quận Ba Đình cũng cho rằng việc tăng giá thuê là thiết yếu do nhu cầu thuê phòng trọ hiện rất cao. Bà C chia sẻ: “Bây giờ cô thấy ai đi thuê nhà trọ phải nhanh tay mới thuê được phòng. Có những hôm vừa treo biển được 5 phút đã có người hỏi thuê. Cứ đắn đo, do dự trả giá thì cô nói thật là chả thuê được đâu. Đến bó rau nó còn tăng giá thì giá nhà trọ tăng cũng là bình thường thôi”.

Báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản 6 tháng cuối năm 2024, chi phí thuê nhà tại Hà Nội đang chiếm khoảng 45% thu nhập của người dân. Để đối phó với tình trạng giá thuê tăng cao, nhiều người đã phải điều chỉnh lối sống. Cụ thể, 55% số người được khảo sát cho biết chấp nhận thuê nhà ít nội thất hơn, 36% lựa chọn ở ghép và 27% tìm kiếm thuê chỗ ít tiện ích hoặc nhỏ hơn.

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load