Thứ tư 24/04/2024 06:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Dự án HDMon Long Biên nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại công trường xây dựng

22:29 | 04/04/2020

(Xây dựng) – Trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, chủ đầu tư dự án HDMon Long Biên (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) đã thống nhất với nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện các quy định của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch ngay tại công trường xây dựng, đồng thời triển khai đúng tiến độ dự án.

ha noi du an hdmon long bien nghiem tuc chap hanh quy dinh phong chong dich covid 19 tai cong truong xay dung
Dự án HDMon Long Biên thi công xây dựng từ tháng 10/2019, đến nay đã hoàn thiện xong phần thô. Dự kiến hoàn thiện vào tháng 5/2020.

Mới đây, một số cơ quan báo chí phản ánh về việc, dự án HDMon Long Biên không chấp hành các chỉ thị của thành phố về việc phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp tục tiến hành xây dựng dự án.

Để có những thông tin xác thực, khách quan cung cấp đến bạn đọc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã làm việc với Ban Quản lý dự án HDMon Long Biên.

ha noi du an hdmon long bien nghiem tuc chap hanh quy dinh phong chong dich covid 19 tai cong truong xay dung
Công nhân phải rủa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi làm việc.

Tìm hiểu được biết, dự án HDMon Long Biên xây dựng trên khu đất thuộc ô quy hoạch A.9 NO3 có địa chỉ tại tổ 5 phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, thành phố Hà Nội). Dự án bao gồm 13 công trình nhà ở thấp tầng, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hàm Rồng, nhà thầu thi công là Công ty Hòa Phát Thượng.

ha noi du an hdmon long bien nghiem tuc chap hanh quy dinh phong chong dich covid 19 tai cong truong xay dung
Mỗi ngày các công nhân được đo thân nhiệt 2 lần.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Sĩ Hoàn – Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết: Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 16, UBND thành phố Hà Nội ra Thông báo số 05 và UBND phường Ngọc Lâm có Thông báo số 116 (ngày 1/4) yêu cầu dừng các hoạt động xây dựng trên địa bàn thì chủ đầu tư đã nghiêm chỉnh chấp hành, dừng triển khai thực hiện dự án. Chủ đầu tư chỉ tiến hành dọn dẹp vệ sinh, tẩy rửa công trường, đảm bảo an toàn vệ sinh cho công nhân.

ha noi du an hdmon long bien nghiem tuc chap hanh quy dinh phong chong dich covid 19 tai cong truong xay dung
100% công nhân mặc đồ bảo hộ lao động, đứng cách xa nhau.

Ngoài ra, để đảm bảo vật tư sản xuất (sau khi hết 15 ngày cách ly xã hội), chủ đầu tư chỉ tiếp nhận xe xi măng (chờ từ kho cảng Bạch Đằng) – đã có hợp đồng cũ từ chuyến hàng trước về tập kết tại dự án mà không hề thi công xây dựng. Đây hoàn toàn là các bước chuẩn bị, đề phòng thiếu vật tư sản xuất dẫn đến dự án chậm tiến độ của chủ đầu tư.

Theo quan sát, từ trước đó, chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công nghiêm túc chấp hành các quy định về vệ sinh dịch tễ như: Chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang cho công nhân, tiến hành đo thân nhiệt 2 lần/ngày, cung cấp khai báo y tế của tất cả công nhân trong công trường…

Không chỉ vậy, các công nhân luôn được yêu cầu khi làm việc phải giãn cách từ 2m trở lên, sinh hoạt trong phạm vi công trường theo tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Cánh cửa công trình luôn được khóa kín, không cho người ngoài, người lạ vào và công nhân cũng không ra ngoài (có đội ngũ mua thực phẩm cung cấp riêng).

Tìm hiểu được biết, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2601/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về phòng, chống dịch Covid-19 ghi rõ tại mục 2: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng… được tiếp tục hoạt động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Ngày 4/4/2020, Ban Quản lý dự án HDMon Long Biên đã một lần nữa tiến hành rà soát, kiểm tra đầy đủ và nhận thấy công trường xây dựng đảm bảo đủ các yêu cầu theo quy định nên ra văn bản số 07/2020/TB-BQLDA gửi các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát về việc tiếp tục triển khai thi công tại dự án.

Thông báo nêu rõ, tiếp tục triển khai thi công bình thường bắt đầu từ 12 giờ ngày 4/4. Đồng thời, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, công nhân của các nhà thầu, tư vấn giám sát và cả cộng đồn, yêu cầu nhà thầu Hòa Phát Thượng phải thực hiện: Tất cả cán bộ nhân viên và nhân viên đến làm việc tại dự án HDMon Long Biên phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc; Phân chia khu vực thi công, luôn giữ khoảng cách lớn hơn bằng 2m; Bố trí xà phòng, nước rửa tay hoặc nước sát khuẩn khô tại cổng công trường; Bố trí máy đo thân nhiên cho công nhân hàng ngày; Khai báo y tế. Tư vấn giám sát phải thường xuyên theo dõi, hướng dẫn nhà thầu thực hiện, nếu nghi nhiễm phải cách ly và báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan có trách nhiệm hoặc Ban Quản lý dự án. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hay khó khăn phải báo ngay cho Ban Quản lý dự án.

Có thể thấy, chủ đầu tư dự án HDMon Long Biên đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân lao động trong công trường mà không hề vi phạm các quy định, chỉ thị của các cấp chính quyền.

ha noi du an hdmon long bien nghiem tuc chap hanh quy dinh phong chong dich covid 19 tai cong truong xay dung
Hiện dự án đã hoàn thiện xong phần thô, nên các công nhân chủ yếu xây dựng phía bên trong nhà tuân và tuân thủ cách nhau 2m.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Sĩ Hoàn cũng kiến nghị: “Đối với các dự án mà chủ đầu tư chấp hành đúng quy định, an toàn lao động thì Nhà nước, chính quyền nên xem xét cho phép tiếp tục triển khai xây dựng. Bởi lẽ, hiện có lệnh cách ly xã hội 15 ngày, công nhân không thể về quê được và nếu có về thì cũng rất lâu mới có thể lên Hà Nội để đi làm. Như vậy, vừa mất nguồn thu nhập cho công nhân lao động, lại khó kiểm soát được việc di chuyển – đi lại của họ. Do đó, HDMon Long Biên sau khi cân nhắc, xem xét kỹ càng tình hình đã quyết định đóng cửa công trường, để các công nhân lao động sinh hoạt khép kín tại dự án. Như vậy, vừa đảm bảo được an toàn vệ sinh dịch tễ, dự án cũng được thực hiện, tránh chậm tiến độ - ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng mua nhà tại đây”.

Trước những đề xuất chính đáng chủ đầu tư HDMon Long Biên cũng như nhiều chủ đầu tư các dự án khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, thiết nghĩ chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng có thẩm quyền nên xem xét, có những hướng dẫn phù hợp thực tiễn. Từ đó, đảm bảo các công trình triển khai đúng tiến độ và vẫn phòng, chống dịch Covi-19 hiệu quả, ít thiệt hại về kinh tế cho người dân cũng như chủ đầu tư các dự án.

Diệu Anh – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load