Thứ sáu 03/05/2024 14:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: “Đánh thức” bốt Hàng Đậu với Triển lãm pavilion Sắp đặt nước và di sản

17:41 | 12/11/2023

(Xây dựng) – Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, trong các ngày 17 – 26/11 sẽ diễn ra Triển lãm pavilion Sắp đặt nước và di sản Tháp nước Hàng Đậu (quen thuộc với tên gọi “Bốt Hàng Đậu”). Đây là một trải nghiệm không gian nghệ thuật sắp đặt ánh sáng từ vật liệu tái chế và hệ thống sắp đặt âm thanh của nước.

Hà Nội: “Đánh thức” bốt Hàng Đậu với Triển lãm pavilion Sắp đặt nước và di sản
Phối cảnh nơi diễn ra Triển lãm pavilion Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu.

Dự án do kiến trúc sư Cao Thế Anh, họa sỹ Nguyễn Đức Phương và đơn vị thi công Phùng Công Minh thực hiện, lấy cảm hứng từ lục thủy theo quan niệm Á Đông. Lục thủy tượng trưng cho 6 nguồn nước trong tự nhiên là nước sông, nước trong khe, nước suối, nước mưa, nước ngầm và nước biển.

Triển lãm pavilion gồm hệ sắp đặt âm thanh với không gian tháp nước Hàng Đậu, tái hiện lại những âm thanh của nước trong tự nhiên, đưa công chúng tới những chiều không gian tiềm thức trong bản thể. Từ đó, kết nối con người với môi trường sống.

Trải nghiệm qua từng lớp không gian trong tháp, nhóm thiết kế muốn đánh thức mối quan hệ của con người đô thị với môi trường tự nhiên.

Hệ sắp đặt ánh sáng của pavilion mở rộng thị giác về những vỏ bọc đẹp đẽ, được tái chế bởi rác thải đô thị, như một cách nhấn mạnh để chúng ta thấy rõ hơn về sự tác động của đô thị tới môi trường tự nhiên. Hai chiều tương phản âm thanh đưa ta về bản thể tính nguyên sơ, ánh sáng cho ta sự nhận biết mọi thứ xung quanh ta.

Hà Nội: “Đánh thức” bốt Hàng Đậu với Triển lãm pavilion Sắp đặt nước và di sản
Không gian sắp đặt bên trong tháp.

Tháp nước Hàng Đậu nằm tại ngã 6 giao giữa các con phố Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng.

Công trình này do người Pháp xây dựng vào năm 1894, phục vụ việc cung cấp nước sạch cho binh lính và công dân của họ trong thời gian Pháp đô hộ tại Hà Nội, song song với việc xây dựng Nhà máy nước Yên Phụ.

Tháp nước Hàng Đậu có hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa là cột thu lôi. Tháp có đài nước khổng lồ bằng thép dung tích 1.250m3, yên vị trên đỉnh 8 bức tường đá.

Tháp nước Hàng Đậu hiện là một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội. Tháp cơ bản vẫn giữ được hiện trạng như ban đầu, duy có 17 cửa sổ ở phía dưới tầng 1 đã được bịt kín. Hệ thống đường ống dẫn lên, xuống bốt Hàng Đậu với những chiếc van bằng sắt vẫn nguyên vẹn, phủ đầy bụi.

Tháp nước Hàng Đậu đã trải qua hơn một trăm năm thăng trầm, lặng lẽ chứng kiến sự phát triển của Thủ Đô. Với Triển lãm pavilion Sắp đặt nước và di sản Tháp nước Hàng Đậu tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, nhóm thiết kế dự án mong muốn cải tạo Tháp nước Hàng Đậu thành một không gian nghệ thuật, đánh thức các di sản, hòa nhịp cùng dòng chảy đô thị mới.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 do UBND Thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc chủ trì tổ chức; Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, UBND các quận, huyện, cùng các đơn vị, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và nhà sáng tạo, nghệ sỹ… phối hợp thực hiện.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load