Thứ bảy 20/04/2024 07:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Công bố đồ án quy hoạch phân khu 4 quận nội đô lịch sử

15:34 | 22/03/2021

(Xây dựng) – Sáng 22/3, Thành phố Hà Nội đã công bố các đồ án quy hoạch phân khu đô thị trong 4 quận nội đô lịch sử gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Tổng diện tích 4 quận nội đô này là 2.709ha với dân số hiện tại gần 900.000 người.

ha noi cong bo do an quy hoach phan khu 4 quan noi do lich su
4 quận nội thành của Hà Nội được định hướng không xây dựng nhà cao tầng và sẽ giảm 215.000 người trong 10 năm tới.

Theo công bố các đồ án quy hoạch của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, tổng diện tích đất được quy hoạch hơn 2.700ha, dân số hiện trạng theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là trên 887.000 người, dân số theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 672.000 người.

Theo quy hoạch, khu vực phố cổ (thuộc quy hoạch phân khu H1-1A) là khu vực đô thị cổ có giá trị về lịch sử và văn hóa. Các chức năng chủ yếu là thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (thuộc quy hoạch phân khu H1-1B) là vùng thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. Các chức năng chủ yếu là trung tâm văn hóa, hành chính, thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư, di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng.

Khu phố cũ (thuộc quy hoạch phân khu đô thị H1-1C và một phần các quy hoạch phân khu H1-2, H1-3, H1-4) là khu đô thị cũ với nhiều công trình có giá trị lịch sử và văn hóa, kiến trúc. Các chức năng chủ yếu là di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng, biệt thự, nhà ở, cơ quan, dịch vụ thương mại, tài chính, văn hóa, y tế và các chức năng công cộng khác.

Ngoài ra, khu vực hạn chế phát triển là phần còn lại của các quy hoạch phân khu H1-2, H1-3, H1-4 là khu vực cải tạo và hạn chế phát triển xây dựng nhà ở cao tầng. Các chức năng chủ yếu là nhà ở, cơ quan, di sản, di tích, du lịch, dịch vụ thương mại, tiện ích đô thị...

Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết, về các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (tổng thế) cơ bản tuân thủ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt, quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành. Cụ thể, đất công cộng đô thị, hỗn hợp có tổng diện tích khoảng 284,54ha (tỷ lệ 10,89%); đạt chỉ tiêu khoảng 4,39m2/người; bao gồm đất cây xanh, mặt nước, thể dục thể thao đô thị có tổng diện tích khoảng 247,14ha (tỷ lệ 9,46%), đạt chỉ tiêu khoảng 3,82 m/người.

Đất trường trung học phổ thông có tổng diện tích khoảng 18,34ha (tỷ lệ 0,7%); đạt chỉ tiêu khoảng 0,28m2/người - tương ứng 7,1m2/học sinh. Đất giao thông đô thị có tổng diện tích khoảng 471,22ha (tỷ lệ 18,04%); đạt chỉ tiêu khoảng 7,28m2/người. Đất đơn vị ở có tổng diện tích khoảng 1.343,35ha (tỷ lệ 51,43%); đạt chỉ tiêu khoảng 20,75m2/người...

Cấu trúc không gian được tổ chức theo các tuyến trục và mạng lưới đường vành đai, hướng tâm, tạo thành các ô phố với lõi trung tâm. Không gian đô thị được xác lập chủ yếu là công trình thấp tầng. Các công trình cao tầng được bố trí dọc các tuyến đường vành đai, tuyến đường hướng tâm và các khu tái thiết đô thị tạo một số điểm nhấn cao tầng trên các trục tuyến phù hợp Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc tại khu vực; tại các khu vực xây dựng công trình cao tầng xem xét ưu tiên giảm mật độ xây dựng để bổ sung các tiện ích đô thị (cây xanh, bãi đỗ xe...).

Các đồ án quy hoạch phân khu đô thị đã được nghiên cứu tuân thủ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; khớp nối đồng bộ các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị Thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (giao thông vận tải, cao độ nền và thoát nước mặt đô thị, cấp điện đô thị, cấp nước đô thị, thoát nước thải đô thị, thông tin liên lạc....), cũng như các quy hoạch chuyên ngành trên địa bàn thành phố đã được phê duyệt trong thời gian qua mạng lưới trường học, cây xanh, mạng lưới bán buôn bán lẻ, y tế, tư pháp..), quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, các đồ án quy hoạch phân khu đô thị được phê duyệt sẽ là cơ sở pháp lý để thành phố xác định các dự án đầu tư xây dựng và triển khai tổ chức lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phục vụ kiểm soát phát triển, quản lý, chỉnh trang đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị khu vực di sản đô thị, làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội...

Tuy nhiên, để các đồ án quy hoạch phân khu đô thị nội đô lịch sử thực hiện hiệu quả trong thực tiễn, lãnh đạo thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát các quy định tại các quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc có liên quan đã được UBND thành phố chấp thuận trước thời điểm ban hành các quyết định này để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với các đồ án quy hoạch phân khu đô thị đã được phê duyệt và các quy định của Luật Kiến trúc.

Lãnh đạo thành phố đề nghị, căn cứ quy hoạch được duyệt và chức năng nhiệm vụ được giao, các Sở, ngành tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai theo lĩnh vực được phân công, phụ trách; kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch; xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết: Thành phố tin tưởng rằng, sau khi các đồ án quy hoạch phân khu đô thị nêu trên cùng với đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được phê duyệt trong thời gian tới sẽ là cơ sở cho việc quản lý, phát triển đô thị tại khu vực nội đô lịch sử theo quy hoạch được duyệt, bảo đảm sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; cải thiện về cơ bản điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Về phía các quận nội đô lịch sử, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cam kết sẽ tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các đồ án quy hoạch phân khu và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load