Thứ năm 02/05/2024 15:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng

22:51 | 19/06/2023

(Xây dựng) – Trạm xe buýt được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, sau nhiều năm đi vào hoạt động, các trạm xe buýt đang có xu hướng xuống cấp, đặc biệt là các trạm buýt có mái che.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng
Trạm trung chuyển Long Biên – người dân đứng chờ buýt trong tình trạng thiếu ghế ngồi.

Với nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã có khoảng 4.371 trạm buýt, tập trung phần lớn ở các trường học, bệnh viện... Các trạm buýt được xây dựng để thuận tiện cho việc đón, trả khách tại các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, do chưa được tu sửa và bảo trì thường xuyên nên một số trạm xe buýt trên địa bàn thành phố đã và đang rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng trầm trọng và ô nhiễm do rác thải.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng
Trạm xem buýt tại Gò Đống Đa đang ngày càng xuống cấp, bị gỉ sét ở nhiều vị trí, gây mất mỹ quan.

Hiện nay, trạm xe buýt được chia ra 2 loại: trạm buýt có mái che và trạm buýt không có mái che. Trạm buýt có mái che giúp người dân có thể tránh mưa, tránh nắng, phù hợp với thời tiết Hà Nội tương đối thất thường, tuy nhiên, số lượng những trạm này không nhiều. Trạm buýt không có mái che chiếm phần hơn cả, tuy nhiên sẽ gây khó khăn cho người sử dụng khi phải đứng đợi buýt trong thời tiết mưa nắng. Một thực trạng chung, các trạm xe buýt đều đang dần xuống cấp.

Theo chia sẻ của bạn T.T.T.H, sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội: “Mình cảm thấy các điểm chờ xe buýt hiện nay khá là xuống cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng như mình. Với những điểm chờ xe buýt có mái che thì sẽ giúp mình tránh nắng, mưa và có ghế ngồi, còn đối với các điểm chờ không có mái che, ghế ngồi thì mình cảm thấy khá bất tiện vì người dân sẽ phải đứng nhiều và chen chúc”.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều trạm xe buýt không có mái che, ghế ngồi gây bất tiện cho người dân khi đợi xe buýt.

Ở một số trạm buýt, các mái che hay ghế ngồi đều không còn đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Nhiều trạm buýt thậm chí còn không có chỗ ngồi, các nền gạch, đất bị vỡ vụn, trũng thấp. Đây là tình trạng chung của rất nhiều trạm xe buýt hiện nay. Thậm chí, các trạm xe buýt còn là địa điểm lý tưởng để dán các giấy quảng cáo, tìm trọ...

Chị P.T.M cũng cho biết: “Mình hay đi vào thời tiết nắng, mưa trong khi nhiều điểm buýt không có mái che nên khá là nắng. Mình thấy các điểm buýt cạnh đường, nhiều xe cộ nên tương đối nguy hiểm và nhiều tiếng ồn. Với một người hay đi xe buýt, mình thấy có mái che khá thuận lợi, nắng, mưa mình đứng ở đó chờ xe buýt sẽ tiện hơn. Đi trên một đoạn đường dài theo mình thấy có rất ít trạm buýt có mái che. Mình mong muốn các điểm chờ xe buýt sẽ được cải thiện hơn, khoảng cách các điểm gần hơn, có thêm các tuyến xe khác đi qua nhiều điểm, thuận tiện cho việc di chuyển của bản thân”.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng

Mái che tại điểm buýt Gò Đống Đa bị gỉ sét, có nhiều đồ vật không rõ nguồn gốc bị đặt trên phía trên gây khó chịu cho những người đợi buýt.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng

Trạm xe buýt tại khu phố Chùa Bộc (gần Học viện Ngân hàng) cũng không thoát được tình trạng xuống cấp.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng

Phần gạch được lát trên các trạm xe buýt, vỉa hè bị sụt lún, vỡ thành nhiều mảnh cũng góp phần gây mất mỹ quan tại các điểm buýt.

Một vấn đề khác cần được chấn chỉnh đó chính là tại các trạm buýt hiện nay xuất hiện rất nhiều xe chở rác. Đây là một hình ảnh rất thiếu mỹ quan, gây sự khó chịu cho những người chờ buýt.

“Khi chờ buýt tại các điểm chờ, bắt gặp hình ảnh những chiếc xe trở rác cứ ngang nhiên để ở đây tôi cảm thấy khá bực bội. Đây là nơi để người dân đợi buýt, không phải nơi để tập kết rác, nên tôi mong muốn tình trạng này có thể được xử lý, tránh gây khó chịu cho mọi người và mất mỹ quan cho khu phố” – chị T đưa ra ý kiến.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng
Các xe chở rác cạnh một số trạm buýt không còn quá xa lạ đối với những người thường xuyên tham gia phương tiện công cộng này, nhiều cá nhân chia sẻ khi đứng ở đây mùi hôi thôi bốc lên làm họ rất bực tức và muốn nhanh chóng được di chuyển.

Nói đến đáp ứng đầu đủ những nhu cầu sử dụng của người dân hiện nay, chỉ có nhà chờ buýt BRT đảm bảo chất lượng, tuy nhiên nó chỉ phục vụ cho xe buýt BRT và số lượng nhà chờ không nhiều.

Hà Nội: Các trạm chờ xe buýt xuống cấp nghiêm trọng
Nhà chờ Giảng Võ đảm bảo vệ sinh cũng như cơ sở vật chất cho người dân, tuy nhiên các nhà chờ này chỉ dành cho xe buýt BRT.

Việc các trạm buýt đang ngày càng xuống cấp sẽ dẫn đến tính trạng gây mất cảnh quan đường phố, làm xấu đi hình ảnh của một Thủ đô đẹp trong mắt của người dân.

Trước sự xuống cấp của các trạm xe buýt, cần có sự can thiệp của các cơ quan chức năng để sớm sửa chữa, tân trang lại để các trạm buýt thực hiện được đầy đủ vai trò, nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, cần có các biện pháp xử lý đối với các xe rác, các giấy tờ quảng cáo dán chằng chịt trên các trạm buýt, góp phần xây dựng hình ảnh một Thủ đô xanh – sạch – đẹp.

Nguyễn Thị Mơ
Sinh viên thực tập

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load