Thứ hai 06/05/2024 13:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long: Yêu cầu chủ đầu tư các dự án nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật

08:33 | 17/01/2024

(Xây dựng) - Trên địa bàn thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) hiện nay có một số dự án chung cư, nhà ở thương mại đang xảy ra tranh chấp về kinh tế, dân sự liên quan đến hợp đồng góp vốn đầu tư. Trước thực trạng này, UBND thành phố Hạ Long yêu cầu các nhà đầu tư phải sớm đưa ra các phương án giải quyết tranh chấp.

Hạ Long: Yêu cầu chủ đầu tư các dự án nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật
Tại cuộc họp ngày 27/12/2023, lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long yêu cầu chủ đầu tư các dự án đang xảy ra tranh chấp phải sớm có phương án giải quyết.

Những dự án chung cư, nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố Hạ Long hiện đang xảy ra tranh chấp, bao gồm: Dự án Khu chung cư, khách sạn, thương mại và dịch vụ tại khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh A, phường Cao Xanh (tên thương mại là The Ruby Hạ Long) do Công ty CP sinh thái Đại Dương làm chủ đầu tư; Dự án Quần thể Trung tâm hội nghị khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hạ Long (tại khu vực đồi cột 3 đến cột 8, phường Hồng Hải, Hồng Hà) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long làm chủ đầu tư; Dự án chung cư, condotel cao cấp Citadines Marina Hạ Long tại phường Hùng Thắng, do Công ty CP Bất động sản Bim (Bim Land), thuộc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long (Bim Group) làm chủ đầu tư; dự án Khách sạn À la Carte Hạ Long Bay do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (TasecoLand) làm chủ đầu tư…

Trong đó, vụ việc gây nhiều chú ý dư luận trong thời gian qua liên quan chủ yếu đến Dự án Khu chung cư, khách sạn, thương mại và dịch vụ tại khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh A, phường Cao Xanh (tên thương mại là The Ruby Hạ Long) do Công ty CP sinh thái Đại Dương làm chủ đầu tư. Nguyên nhân chính là do nhiều khách hàng phản ánh việc chủ đầu tư dự án The Ruby Hạ Long có dấu hiệu lừa dối khách hàng trong giao dịch mua bán căn hộ, vi phạm về tiến độ thi công dự án theo cam kết với các hộ dân và không công khai cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện dự án theo quy định để các hộ dân có quyền lợi liên quan được biết. Ngày 17/6/2023 nhiều khách hàng đã mua các căn hộ, sản phẩm của dự án tập trung căng băng rôn tại khu vực tòa nhà The Ruby Hạ Long và căng băng rôn trên các xe ô tô với nội dung yêu cầu chủ đầu tư trả lãi suất do chậm tiến độ giao nhà.

Hạ Long: Yêu cầu chủ đầu tư các dự án nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật
Khách hàng của dự án The Ruby Hạ Long căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả lãi suất do chậm tiến độ giao nhà.

Đối với những dự án còn lại, phần lớn tranh chấp xảy ra do có sự tranh chấp về kinh tế, dân sự giữa nhà đầu tư thứ cấp với chủ đầu tư trong các hợp đồng kinh doanh; liên quan đến việc thanh toán hợp đồng hợp tác kinh doanh các căn hộ; việc trả lại tiền cho nhà đầu tư thứ cấp trong hợp tác liên doanh, liên kết; vướng mắc trong quản lý vận hành nhà chung cư… Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc cuối năm 2023 có một số vụ việc có công dân tham gia tập trung đông người tại khu vực trụ sở Tỉnh uỷ, trụ sở HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh, trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh. Các vụ việc này đều liên quan đến giải quyết tranh chấp hợp đồng góp vốn đầu tư dự án chung cư, nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Trước thực trạng này, vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long đã làm việc với nhà đầu tư các dự án nói trên, yêu cầu các nhà đầu tư sớm giải quyết triệt để các vướng mắc, tranh chấp với nhà đầu tư thứ cấp nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân là khách hàng mua các sản phẩm của dự án, giữ vững môi trường đầu tư của địa phương. Theo đó, ngày 27/12/2023, UBND thành phố Hạ Long đã làm việc với chủ đầu tư của 15 dự án có xảy ra trường hợp tập trung khiếu kiện đông người, căng băng rôn, khẩu hiệu và các tình huống phức tạp khác. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo thành phố Hạ Long yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo làm rõ tiến độ của các dự án, nguyên nhân dẫn đến tranh chấp và đưa ra các phương án cũng như cam kết về thời gian giải quyết tranh chấp. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án phải có đối thoại với các nhà đầu tư thứ cấp và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật như: Phân chia lợi nhuận liên quan đến sử dụng các căn hộ của các nhà đầu tư thứ cấp và nếu không giải quyết thì đưa ra tòa án; trả lại căn hộ cho các nhà đầu tư thứ cấp có nhu cầu lấy lại nhà; giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các căn hộ đủ điều kiện; có cam kết thời gian bàn giao các căn hộ.

Sau cuộc làm việc ngày 27/12/2023 của UBND thành phố Hạ Long với chủ đầu tư các dự án, hiện đã có một số dự án cơ bản giải quyết xong các tranh chấp giữa chủ đầu tư với nhà đầu tư thứ cấp. Điển hình như Dự án chung cư Sapphire Hạ Long của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Doji Land; dự án Khách sạn À la Carte Hạ Long Bay do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (TasecoLand) làm chủ đầu tư… Đối với các dự án còn lại, chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đang trong quá trình làm việc để tháo gỡ vướng mắc. Mong rằng với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của thành phố Hạ Long, những vướng mắc giữa chủ đầu tư các dự án trên địa bàn và nhà đầu tư thứ cấp sẽ sớm được giải quyết triệt để, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân là khách hàng mua các sản phẩm của dự án, giữ vững môi trường đầu tư của địa phương.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load