Thứ ba 05/11/2024 00:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Hạ Long vắng bóng du khách vì dịch bệnh Covid-19

16:32 | 04/03/2020

(Xây dựng) – Trong những ngày cả nước chung tay phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra, nhiều địa danh du lịch vắng bóng du khách, khiến cho ngành Du lịch trở nên lao đao. Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cũng đang phải đối mặt với những thiệt hại đó.

ha long vang bong du khach vi dich benh covid 19
Con đường bao biển của Hạ Long những ngày này rất ít phương tiện đi lại.

Hạ Long những ngày này của những năm trước luôn tấp nập khách du lịch bốn phương. Nhưng năm nay đường phố Hạ Long vắng lặng, những khách sạn, nhà hàng, quán xá hầu như không có khách. Khách sạn Mường Thanh 5 sao chỉ duy nhất có ba ô cửa sáng đèn (có khách ở) trong một khách sạn 500 phòng.

Chị Hà (chủ một khách sạn tại Hạ Long) cho biết: Nhà chị có một khách sạn 10 tầng với hơn 20 phòng, rất hiếm khi bị trống phòng, vậy mà năm nay, suốt từ Tết đến giờ, mỗi tháng chỉ có một hoặc hai phòng có người ở còn 18 phòng bỏ không. Hàng tháng, riêng trả tiền điện cũng rất nhiều tiền, chưa nói tiền nhân viên và nhiều thứ khác, chính vì vậy chị đành giảm số nhân viên chỉ giữ lại vài người”.

ha long vang bong du khach vi dich benh covid 19
Khách sạn của chị Hà rất đẹp nhưng từ Tết đến nay hầu như không có khách đến nghỉ.

Hạ Long không chỉ mất đi một lượng lớn khách Trung Quốc mà khách Hàn Quốc cũng hầu như vắng bóng kể từ khi Hàn Quốc trở thành nước đứng thứ hai về số người mắc bệnh Covid-19. Bởi những năm gần đây, lượng khách Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh. Nếu năm 2016, Việt Nam đón khoảng 1,5 triệu khách Hàn Quốc thì 2 năm sau, tới 2018, con số này đã tăng lên 3,5 triệu. Đặc biệt, vào tháng 1/2019, Hàn Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất.

Chị Thu (có 3 căn hộ chuyên cho người Hàn Quốc thuê ở Hạ Long) chia sẻ: Khách Hàn Quốc thường thích ở những căn hộ để du lịch ở Hạ Long cả tuần hoặc mười ngày, họ thích phong cảnh và vẻ đẹp của Hạ Long nên thường ở lại dài ngày để trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, ẩm thực cũng như khám phá các hòn đảo của Hạ Long. Nhưng từ khi Hàn Quốc trở thành nước có số lượng người nhiễm bệnh Covid-19đứng thứ 2 thế giới thì khách Hàn Quốc hầu như vắng bóng. Những căn hộ của chị Thu đã bỏ không hơn 1 tháng nay.

Chị Thu cho biết: Những căn hộ này chị thuê lại để làm dịch vụ, hợp đồng thường ký 3 năm, tiền theo hợp đồng thì đã trả rồi mà hơn 1 tháng nay không thu được đồng vốn nào. Do vậy, chị Thu đang thấp thỏm từng ngày, mong cho dịch bệnh qua mau, chứ không thì không biết cầm cự kiểu gì nữa.

ha long vang bong du khach vi dich benh covid 19
Dù đã là 12h trưa nhưng các nhà hàng hải sản ở Hạ Long vắng lặng không có khách.

Khách sạn khó khăn là vậy và các nhà hàng, quán ăn cũng cùng chung số phận. Ở Hạ Long, hầu như vắng khách đến ăn uống. Anh Thanh (chủ nhà hàng ở Hạ Long) chia sẻ: Anh đã phải cho 2/3 nhân viên nghỉ việc vì cả ngày nhà hàng của anh cũng chỉ đón được 1 hoặc 2 người khách nước ngoài. Người trong nước thì được khuyến cáo tránh tụ tập chỗ đông người nên cũng không ai đến ăn. Nếu cứ tình trạng này kéo dài thêm 3 tháng nữa chắc anh phải đóng cửa quán vì không thể cầm cự nổi nữa.

Theo ngành Du lịch, đầu tháng 1/2020, du lịch Việt Nam đã rơi vào khủng hoảng, mà nguyên nhân trực tiếp là dịch bệnh Covid-19. Tình trạng khách hủy tour đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, không lên kế hoạch đi du lịch là phổ biến hiện nay. Ước tính thiệt hại đối với ngành Du lịch là hàng chục nghìn tỷ đồng.

Để đối phó với dịch bệnh, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp đã tích cực chủ động tham gia cùng cơ quan chức năng trong việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở, doanh nghiệp của mình.

Trong công tác phòng chống dịch, chúng ta cũng tham khảo những kinh nghiệm về xử lý “khủng hoảng” đã xảy ra trước đây, nhằm hạn chế tối thiểu tác động của dịch Covid-19 tới du lịch Việt Nam.

Đối với hoạt động xúc tiến lại các thị trường du lịch quốc tế và nội địa, hoạt động nghiên cứu tình hình thị trường mục tiêu trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra cần được thực hiện đầu tiên và kỹ lưỡng. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác du lịch của chúng ta ở thị trường nguồn. Phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, vận chuyển du lịch... cần được chú trọng. Thông tin du lịch có chất lượng đồng bộ và mang tính chuyên nghiệp sẽ tạo sự tin tưởng của du khách quốc tế.

Mặt khác, du lịch nội địa là hướng ưu tiên hàng đầu sau khi hết dịch bệnh. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sẽ xây dựng và triển khai một chương trình kích cầu du lịch nội địa mạnh mẽ ngay trước và sau khi dịch kết thúc.

Ông Vũ Thế Bình cũng cho rằng: Đây là thời gian các doanh nghiệp du lịch cần lên các kế hoạch để giữ nhân sự, để qua giai đoạn khủng hoàng vì dịch bệnh sẽ không bị lúng túng.

Đồng thời các doanh nghiệp nên tổ chức các hoạt động như đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, chỉnh trang, nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công tác quản lý và kinh doanh trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0... để nâng cao chất lượng nhân lực của mình, sẵn sàng hoạt động trở lại khi hết dịch bệnh.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khánh Hòa liên tục bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc thuận tiện

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối Thành phố Hồ Chí Minh - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 04/2024, rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương này xuống chỉ còn hơn 4 giờ.

  • Superfest 2024 “khuấy động” miền di sản Hạ Long tháng 11 cùng dàn nghệ sĩ cực khủng

    (Xây dựng) - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long đang hứa hẹn là điểm đến “nóng” nhất tháng 11 này, dù trời đã chớm đông.

  • Golden Imperial Hotel – Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao bậc nhất Đà Lạt

    (Xây dựng) - Tọa lạc ngay sau quảng trường Lâm Viên, Golden Imperial Hotel được xem là khách sạn trung tâm bậc nhất Đà Lạt, là nút giao giữa rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng, nằm nép mình duyên dáng nhưng đầy kiêu hãnh sau lưng biểu tượng thành phố - quảng trường Lâm Viên. Chỉ cách vài phút di chuyển bạn đã có thể đến các thắng cảnh, địa điểm đặc trưng nhất của Đà Lạt.

  • Bình Định: Đề xuất đưa thủy phi cơ M80 vào khai thác du lịch

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, việc phát triển hoạt động thủy phi cơ để phục vụ du lịch là một hướng đi đột phá mới, tạo điểm nhấn đặc sắc riêng cho ngành Du lịch của tỉnh.

  • Hé lộ loạt show diễn sắp ra mắt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc

    (Xây dựng) - Vào mùa đẹp nhất trong năm, Thị trấn Hoàng Hôn sẽ ra mắt show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm kết hợp pháo hoa, show nghệ thuật dân gian Việt Nam và nhà hàng bia trên bãi biển quy mô lớn chưa từng có, đưa Phú Quốc thành điểm nhất định phải đến cuối năm.

  • Thành phố Hạ Long sắp ra mắt sản phẩm văn hóa, du lịch mới

    (Xây dựng) – Sắp tới, du khách đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm lựa chọn trải nghiệm sản phẩm du lịch hấp dẫn ở thành phố biển xinh đẹp này. Từ ngày 01/11, Vietcharm show - Việt Nam gấm hoa, show âm nhạc kết hợp thời trang mang đậm bản sắc văn hóa Việt sẽ được ra mắt khán giả, góp thêm một sản phẩm văn hóa, du lịch mới cho thành phố biển xinh đẹp bên bờ vịnh di sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load