Thứ sáu 19/04/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long: Thành phố vừa thức dậy

19:22 | 02/04/2020

(Xây dựng) - Tạo hóa sinh ra Hạ Long như một nàng tiên sau giấc ngủ dài ngàn năm bỗng dưng thức dậy. Kiều diễm như một bông hoa, hoành tráng như Phù đổng vươn mình lớn dậy – Hạ Long đang chuyển mình sang trang mới – Thành phố giàu, đẹp, phồn vinh và hiện đại.

ha long thanh pho vua thuc day
Villa Vinhome Dragon Bay Hạ Long - khu biệt thự đẹp như mơ bên bờ vịnh Hạ Long.

Khi xưa, thị xã Hồng Gai như một người thợ già cặm cụi sàng từng thúng than, ô nhiễm, nghèo nàn… Nay nhà máy Tuyển than đã được di dời đi rất xa, nhường chỗ cho một đô thị du lịch và thương mại phát triển.

ha long thanh pho vua thuc day

Nút giao thông ngã tư Loong Toòng là Dự án mở rộng đầu tiên trong cuộc “ cách mạng” chỉnh trang đô thị được cho là cam go nhất, khó khăn nhất, nhưng thành công nhất của các cấp lãnh đạo tỉnh và thành phố Hạ Long.

ha long thanh pho vua thuc day

Quốc lộ 18 đoạn qua thành phố Hạ Long được mở rộng nhất đến 10 làn xe trở thành một trong những tiêu chuẩn của thành phố văn minh - hiện đại. Với lợi thế một bên là rừng, một bên là biển con lộ lớn được tô vẽ như một bức tranh sơn thủy hữu tình mà hiếm nơi nào sánh được.

ha long thanh pho vua thuc day

Từ một đoạn đường nhỏ hẹp luôn bị kẹt xe với những dãy nhà tập thể cũ kỹ, lạc hậu… Đoạn đường Trần Hưng Đạo (phố Mới) bừng sáng bởi đường mở rộng thênh thanh được điểm xuyết bởi những tòa nhà chung cư, thương mại chọc trời ngỡ như đô thị Hồng Kông.

ha long thanh pho vua thuc day

Đường Nguyễn Văn Cừ là một đoạn nối Quốc lộ 18 qua nội thị được mở rộng và trồng cây cảnh giữa dải phân cách tạo nên sự hài hòa giữa môi trường – mỹ quan và giao thông.

ha long thanh pho vua thuc day

Tuyến đường bao ven biển Hạ Long chạy tận sang bờ vịnh Bái Tử Long (thành phố Cẩm Phả) được coi như cánh tay của nàng tiên mềm mại ôm trọn hai thành phố Hạ Long – Cẩm Phả. Tuyến đường này được mở rộng tới 6 làn xe và có dải công viên rộng, chạy dài ven biển. Sau khi hoàn thành, có lẽ đây là tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.

ha long thanh pho vua thuc day

Một bước đột phá vô cũng vĩ đại và hết sức quan trọng bởi Hạ Long đã có con đường cao tốc nối liền Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái và các tỉnh. Đây là con đường “ tơ lụa” đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng .

Cuộc “cách mạng” chỉnh trang đô thị tại thành phố Hạ Long càng phát triển như vũ bão bởi đô thị này mới được sát nhập thêm từ huyện Hoành Bồ. Hạ Long đã trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam với điều kiện tự nhiên, kinh tế đa dạng, phong phú nhất như núi non, rừng, biển, du lịch, thương mại, khoáng sản và nông – lâm – ngư nghiệp đều phát triển.

Với nguồn thu phí từ vịnh Hạ Long, mỗi năm thành phố Hạ Long thu ngân sách được hơn ngàn tỷ đồng. Với nguồn lợi vô cùng quý giá này thành phố tập trung chi vào công tác chỉnh trang đô thị. Quyết tâm xây dựng một đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại để thu hút đầu tư, mời gọi du khách đó là cách “ lấy ngắn nuôi dài” là quyết sách phát triển vững bền và dịch chuyển kinh tế từ “nâu sang xanh” một cách làm hay của thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

(Trong bài có dùng tư liệu ảnh của một số đồng nghiệp)

Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load