Thứ bảy 20/04/2024 11:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Tâm thế mới trong mùa du lịch 2022

10:25 | 04/03/2022

(Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" từ ngày 15/3/2022.

ha long quang ninh tam the moi trong mua du lich 2022
Thành phố Hạ Long có trên 600 cơ sở lưu trú du lịch các loại sẵn sàng tái hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Thành phố Hạ Long được du khách trong nước và thế giới biết đến là một khu du lịch cảnh quan biển đảo với ưu thế vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và được vinh danh là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Hạ Long còn sở hữu kho báu tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch tâm linh với 7 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt; 10 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, 74 di tích được kiểm kê, phân loại; cùng các lễ hội, văn hóa truyền thống. Các công trình văn hóa tâm linh “danh bất hư truyền” như: Chùa Long Tiên, chùa Lôi Âm, chùa Vân Sơn; đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, đền thờ Vua Lê Lợi, đền thờ Anh nghị Đại vương - Phó đô Ngụ sử - Tiến sỹ Vũ Phi Hổ, đền thờ Thượng tiên Lão mẫu Mằn Sơn; các lễ hội cấp sắc của người Dao Bằng Cả, lễ hội giao duyên của làng chài Trúc Giang, Giang Võng.

Năm 2019, (khi chưa có dịch Covid-19) thành phố Hạ Long đón 14 triệu lượt khách du lịch/năm, doanh thu các dịch vụ du lịch đạt 29.500 tỷ đồng/năm. Đại dịch Covid-19 đã làm cho Quảng Ninh và ngành Du lịch ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Năm 2021, ngành chỉ đạt 1,2 triệu lượt khách, bằng 29% so năm 2020, doanh thu đạt 2,1 tỷ đồng, bằng 21% so với năm 2020.

Thành phố Hạ Long đón nhận chủ trương của Chính phủ, mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, chuẩn bị tâm thế mới cho hoạt động kinh doanh. Các hoạt động du lịch đã trở lại bình thường, thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới, song vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng lớn tới thu nhập của người dân; bên cạnh đó còn tâm lý ngại di chuyển do mức độ dịch diễn biến phức tạp và nguồn lực tài chính. Các doanh nghiệp du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đều ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, nên việc đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn du khách còn hạn chế. Đa số các hoạt động theo các kế hoạch đề ra không thực hiện được. Các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng chỉ tổ chức nghi lễ tâm linh phạm vi nhỏ hẹp. Một số điểm tham quan, các dịch vụ vui chơi giải trí cơ bản vẫn tạm dừng hoạt động.

UBND thành phố đang xem xét những vấn đề khó khăn của các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch như: Các giải pháp hỗ trợ cơ chế tài chính cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch nhằm đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch như: Nguồn vốn, nguồn nhân lực... Trong đó các chính sách phù hợp như miễn, giảm phí tham quan vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh; Tạo điều kiện thuận lợi đi du lịch đối với khách nội địa và khách quốc tế trên cơ sở chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 phù hợp với hệ thống công nhận quốc tế; giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép cơ sở đủ điều kiện kinh doanh du lịch, đón khách quốc tế; Hỗ trợ công tác giới thiệu, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các cơ quan báo, đài của Trung ương, các kênh truyền hình có uy tín trên thế giới.

ha long quang ninh tam the moi trong mua du lich 2022
504 chiếc tàu du lịch, trong đó 187 tàu lưu trú và 317 chiếc tàu vận tải khách tham quan vịnh Hạ Long sẵn sàng đáp ứng du khách xa gần.

Hiện, các tổ chức doanh nghiệp, các hộ kinh doanh đã chủ động tuyển dụng lao động, đào tạo và đào tạo lại nhân viên buồng bàn tiếp tân; huy động các nguồn vốn vay tín dụng chỉnh trang nội ngoại thất cơ cở kinh doanh, trang trí sắm thêm thiết bị phục vụ ăn, nghỉ của du khách; các thiết bị an toàn phòng chống cháy nổ; đồng thời, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị thường, khách hàng...

Hạ Long với một hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu du khách thập phương rất phong phú và đa dạng, trên 600 cơ sở lưu trú du lịch các loại gồm trên 16.000 phòng nghỉ; có 504 tàu du lịch, trong đó 187 tàu lưu trú và 317 tàu tham quan; 5 bãi tắm đạt tiêu chuẩn đảm bảo phục vụ được nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách du lịch. Thành phố có 5 tuyến du lịch trên bờ và 5 tuyến du lịch dưới vịnh với 37 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận.

Mạng lưới dịch vụ du lịch, điểm du lịch có vị trí thuận lợi, liên kết với các trung tâm du lịch lớn trong và ngoài tỉnh. Trong đó, nổi trội là hệ thống giao thông với các con đường 8 làn xe, 10 làn xe thông suốt đến các khu du lịch lớn như bãi biển Bãi Cháy, Tuần Châu. Sân bay Vân Đồn có xe đưa đón khách miễn phí đến trung tâm thành phố Hạ Long và giảm giá các dịch vụ hàng không trong nước và quốc tế.

ha long quang ninh tam the moi trong mua du lich 2022
Khu vực Bắc Cửa Lục, vùng núi Hoành Bồ có tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch tâm linh... tạo thêm sản phẩm du lịch cho thành phố Hạ Long.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long có kế hoạch đón khách du lịch quốc tế tham quan vịnh trên cơ sở đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch và cộng đồng, trong đó ưu tiên các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Ban đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân phối hợp chặt chẽ trong quá trình đón và phục vụ khách du lịch quốc tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó các đơn vị lữ hành quốc tế đón khách du lịch chịu trách nhiệm chủ trì xử lý các tình huống rủi ro, nghiêm cấm việc bỏ rơi khách du lịch.

Các doanh nghiệp làm du lịch lớn trên địa bàn như: Sungroup, FLC, Công ty Âu Lạc, Mường Thanh, Saigontourist, khách sạn Công Đoàn... đã chủ động phương án tái hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" từ ngày 15/3/2022.

Vũ Phong cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load