Thứ ba 07/05/2024 07:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góp ý phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

10:06 | 13/12/2023

(Xây dựng) – Ngày 12/12, theo đề nghị của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà khoa học góp ý phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tại Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng).

Góp ý phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065
Ông Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Chủ trì Hội thảo, ông Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam phát biểu khai mạc với trọng tâm 7 vấn đề mới, đặc biệt là phát triển đô thị theo mô hình TOD, đề xuất trục sông Hồng. Ông Đặng Việt Dũng cho biết, các vấn đề mới cũng có cải tạo và tái thiết đô thị nhất là về chung cư cũ hay vấn đề mật độ dân số không đều giữa khu vực trung tâm với bên ngoài, phát triển hạ tầng nông thôn.

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam khẳng định, các vấn đề còn tồn tại trong quy hoạch Thủ đô từ nhiều năm qua sẽ được giải quyết trong quy hoạch lần này, biến Hà Nội trở thành đô thị “văn hiến - văn minh - hiện đại” đúng như tầm nhìn và mục tiêu phát triển của đề án quy hoạch.

Cũng theo đó, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đánh giá đây là thời kỳ ngàn năm có một khi Thủ đô hiện đang triển khai đồng bộ nhiều quy hoạch, điều này vừa là thách thức nhưng cũng vừa là thuận lợi để đồng bộ hóa và đẩy nhanh tiến độ quy hoạch. Ông Nguyễn Đức Hùng cũng cho biết, sau khi Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị được ban hành về phương hướng phát triển Thủ đô, Hà Nội đã tổ chức rà soát, đánh giá quy hoạch chung để nhận dạng được thực trạng triển khai và cả những bất cập. Chính Nghị quyết 15 đã trở thành một yếu tố đầu vào cho quy hoạch, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

Góp ý phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065
Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban đô thị HĐND Thành phố Hà Nội, nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được nghiên cứu, các đề xuất có tính khoa học và thực tiễn, cơ bản đảm bảo phù hợp nội dung theo Quyết định số 700/QĐ-TTg ngày 16/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Góp ý phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065
Ông Nguyễn Hoàng Phương giải thích rõ hơn về kế hoạch thực hiện, phạm vi, quy mô lập điều chỉnh quy hoạch cũng như các bước thực hiện.

Trình bày trước Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Phương – Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia cho biết: Đây là lần đầu tiên dự án được giao cho Hà Nội thực hiện và cũng là lần đầu tiên được thực hiện bằng phương án tích hợp. Với tư cách là đại diện đơn vị tư vấn, ông Nguyễn Hoàng Phương đã trình bày khái quát những nội dung cơ bản của đồ án, một số nội dung giải trình tiếp thu ý kiến góp ý cũng như một số vấn đề đặt ra, để gợi mở ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo.

Góp ý phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065
Bà Phạm Thị Nhâm phát biểu tại Hội thảo.

Bà Phạm Thị Nhâm, Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, đơn vị tư vấn cũng cho biết, quy hoạch lần này có nhiều yếu tố mới, do đó nhóm tư vấn vẫn tiếp tục tiếp thu thêm ý kiến các chuyên gia trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bà Phạm Thị Nhâm cũng khẳng định, nhóm tư vấn sẽ tiếp tục nghiên cứu, với các công cụ, phương pháp hiện đại, tiên tiến để nhận dạng được sâu hơn, nhiều hơn những bất cập, từ đó đề xuất những giải pháp quy hoạch phù hợp hơn.

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, với một đô thị lớn như Hà Nội thì quy hoạch có thể chưa giải quyết được hết các bất cập, tồn tại, do đó Hà Nội cũng như đơn vị tư vấn cần tập trung vào giải pháp tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch, đòi hỏi phải có tính toán hợp lý cho vấn đề này. Cùng với đó, đối với nội dung quy hoạch không gian, các đơn vị cần tư vấn nghiên cứu bổ sung và đánh giá mối quan hệ của quy hoạch 1259 với Điều chỉnh quy hoạch lần này, về tỉ lệ đất đai, mật độ dân số…

Góp ý phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065
Toàn cảnh Hội thảo.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 có nhiều điểm mới như đề xuất mô hình thành phố trong Thủ đô, đề xuất xây dựng hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng. Đồ án cũng điều chỉnh, bổ sung các tuyến cao tốc đô thị, đường sắt trên cao, đường trục đô thị, định hướng sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô hay ưu tiên phát triển ngầm tại khu vực đô thị trung tâm…

Vũ Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load