Thứ năm 25/04/2024 20:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng: Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản

14:25 | 22/02/2023

(Xây dựng) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp khó khăn, một trong số đó có vướng mắc về nguồn vốn. Việc đề xuất gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 - 2% lãi suất vay bình quân của các ngân hàng sẽ là tín hiệu “mồi” tích cực cho thị trường hồi phục trở lại.

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng: Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản
Đề xuất các gói tín dụng hiệu quả sẽ giúp khơi thông nguồn vốn thị trường BĐS.

Thực tế hiện nay, dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS rất đa dạng, phong phú. Các tổ chức tín dụng khi tham gia thị trường với vai trò cho vay đối với các chủ thể, trực tiếp mua trái phiếu của doanh nghiệp kinh doanh BĐS, bảo lãnh cho các chủ thể trên thị trường.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nợ xấu đối với lĩnh vực BĐS năm 2022 tăng hơn 10.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu đang có chiều hướng nhích dần lên, đến nay là 1,72% (trong khi năm 2021 là 1,67%).

Qua thống kê, thấy được phân khúc dư nợ cho nhu cầu nhà ở chiếm 62,19%, quyền sử dụng đất chiếm 20,66%, khu công nghiệp và khu chế xuất 2,67%, khác là 14,48%. Dư nợ tín dụng đối với nhà ở xã hội chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ (0,71%) do thị trường BĐS còn mất cân đối cung cầu, dư thừa sản phẩm phân khúc cao cấp trong khi nguồn cung về nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ còn hạn chế.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc "Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững" mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, 4 ngân hàng quốc doanh đã thống nhất sẵn sàng vào cuộc với gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng dành cho xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Lãi suất cho vay với người xây dựng và người mua nhà sẽ thấp hơn từ 1,5 - 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ. Gói tín dụng này về sau có thể nhiều hơn nếu có thêm ngân hàng tham gia. Và trong quá trình triển khai, nếu bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn để triển khai tiếp.

Trước đề xuất trên, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS nhận định đây được coi là tín hiệu lạc quan, tạo niềm tin, tâm lý hứng khởi cho thị trường. Thời điểm này, một gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được đưa ra thực sự rất cần cho thị trường, cũng như cho doanh nghiệp BĐS và người mua nhà.

Liên quan đến gói tín dụng trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, với việc bung ra các gói tín dụng và hạ lãi suất cho vay sẽ giúp giảm áp lực, căng thẳng cho doanh nghiệp, giảm áp lực vay mua nhà cho người dân, từ đó thị trường có xu hướng tích cực hơn. Giảm lãi suất càng nhiều sẽ càng kích thích thị trường.

Về câu chuyện lãi suất, Thống đốc NHNN cũng chia sẻ rằng đang cố gắng điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để làm sao cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

Dưới góc độ kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định: Với gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cùng với sự quyết tâm của Chính phủ, các địa phương và sự vào cuộc của các chủ đầu tư lớn, thị trường BĐS sẽ được tái cấu trúc nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu ở thực của đại đa số người dân.

Các gói tín dụng dành cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân này sẽ là một trong những gói tín dụng mang tính nhân văn, thúc đẩy hoạt động của thị trường BĐS trong thời gian tới, một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, cũng cần phải làm rõ nguồn vốn từ đâu, từ ngân sách Nhà nước hay từ các ngân hàng thương mại.

Bình luận về gói tín dụng này, ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển BĐS EZ có chia sẻ: Hiện nay, một trong số khó khăn nhất đối với doanh nghiệp là vấn đề kẹt dòng vốn, lãi suất rất cao. Theo đó, để giải quyết, đầu tiên phải đưa được gói tín dụng ra thị trường, tiếp cận đúng và trúng đối tượng mong muốn. Gói tín dụng một khi đáp ứng đúng nhu cầu thực của xã hội thì sẽ là bước đệm quan trọng để thị trường BĐS phát triển ổn định.

Nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn, khi đã có gói tín dụng kích cầu thì cũng cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể để chính sách thực sự đi vào cuộc sống; xác định rõ và trúng đối tượng. Đồng thời, phải có sự kiểm soát chặt chẽ để dòng tiền giải ngân đúng, phát huy hiệu quả cao nhất.

Dưới góc độ doanh nghiệp có thực hiện xây dựng dự án nhà ở xã hội, ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng NHS cho biết: Gói vay tín dụng ưu đãi sẽ có lợi nhất với người mua nhà bởi hiện nay lãi suất cho vay cao gây khó cho người mua. Khi người mua được vay vốn ưu đãi, chủ đầu tư sẽ bán được sản phẩm nhanh và thu hồi tiền. Vì vậy, gói tín dụng cần triển khai sớm với các thủ tục dễ dàng, tạo điều kiện tối đa cho cả chủ đầu tư và người dân.

Theo NHNN, thời gian tới đây sẽ có nhiều giải pháp tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế trong đó có lĩnh vực BĐS, nâng cao chất lượng tín dụng, khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng, chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng phù hợp với thực tiễn cũng như pháp luật về đất đai, xây dựng.

Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành sẽ giúp hoàn thiện các quy định pháp lý nhằm hồ trợ thị trường BĐS phát triển bền vững, kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Việc đề xuất gói tín dụng cũng cần tổ chức truyền thông hiệu quả, đúng, trúng, kịp thời, đánh giá khách quan, trung thực, đúng bản chất tình hình, tránh các thông tin sai lệch về chính sách.

Chính phủ cũng thống nhất quan điểm để phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, cần phải hướng tới phục vụ đa số người dân, đặc biệt là người có nhu cầu thực về nhà ở, hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá, trục lợi.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load