Thứ sáu 19/04/2024 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giữ nguyên mức án sơ thẩm với các lãnh đạo thành phố Phan Thiết liên quan đến sai phạm về đất đai

15:45 | 12/01/2021

(Xây dựng) - Ngày 12/1, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm quản lý đất đai xảy ra tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Phiên xét xử được diễn ra tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận.

giu nguyen muc an so tham voi cac lanh dao thanh pho phan thiet lien quan den sai pham ve dat dai
Hội đồng xét xử cho rằng bản án toà sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội.

Trong phiên toà sơ thẩm được diễn ra trước đó vào hồi tháng 8/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Ngọc Điệp - nguyên Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Trần Hoàng Khôi - nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết 4 năm tù giam, với tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, mức án của toà sơ thẩm đã tuyên chưa tương xứng với mức độ quy phạm, tính chất, hậu quả của vụ án. Với vai trò là những người đứng đầu, có trách nhiệm cao nhất trong quản lý đất đai tại địa phương nên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị tăng mức án đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi từ 4 năm tù giam lên 5 – 6 năm tù, còn bị cáo Đỗ Ngọc Điệp từ 30 – 36 tháng tù giam.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Hoàng Khôi trình bày với Hội đồng xét xử, mức xử phạt tại toà sơ thẩm đã nghiêm khắc, xin Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng nghị tăng án. Tại toà, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp trình bày các tình tiết mới của vụ án, đó là đơn xin giảm nhẹ hình phạt của một số hộ dân có đất thuộc tang vật của vụ án, đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Hội Cựu chiến binh tại địa phương.

Ngoài ra, bị cáo Điệp trình bày sức khoẻ bản thân đã giám sút nhiều, vừa phải trải qua phẩu thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, bị cáo cảm thấy ăn năn, hối cải với những sai phạm. Nói lời sau cùng, bị cáo Điệp xin lỗi người dân và những người có liên quan đến vụ án.

giu nguyen muc an so tham voi cac lanh dao thanh pho phan thiet lien quan den sai pham ve dat dai
Bị cáo Khôi tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử phiên toà phúc thẩm cho rằng, qua xem xét các căn cứ, bản án sơ thẩm mà Hội đồng xét xử tỉnh Bình Thuận đã tuyên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Vì thế, Hội đồng xét xử quyết định tuyên không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm là 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo Đỗ Ngọc Điệp và 4 năm tù giam đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Trước đó, ngày 21/8/2020, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án đối với 6 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ thành phố Phan Thiết trong vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại địa phương này từ tháng 2/2016 đến tháng 12/2018.

Bị cáo Đỗ Ngọc Điệp - nguyên Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết được xác định là người trực tiếp ký 32 quyết định cho phép chuyển mục đích trái pháp luật, với diện tích hơn 46.000m2, tổng giá trị quyền sử dụng đất 4,7 tỷ.

giu nguyen muc an so tham voi cac lanh dao thanh pho phan thiet lien quan den sai pham ve dat dai
Bị cáo Điệp tại tòa.

Bị cáo Trần Hoàng Khôi - nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, là người trực tiếp ký 100 Quyết định cho phép chuyển mục đích trái pháp luật, với diện tích hơn 12,4 ha, tổng giá trị quyền sử dụng đất hơn 8,6 tỷ.

Và 4 bị cáo còn lại bị kết án tại phiên toà sơ thẩm gồm: Phạm Thanh Thái - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết 3 năm 6 tháng tù giam; Lê Hoàng Anh Tân – nguyên chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Lê Hồ Khải - nhân viên hợp đồng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết 3 năm tù; Nguyễn Trí – nguyên chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết bị tuyên phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo.

Ý Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load