Thứ tư 17/04/2024 01:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải thưởng Top 10 Houses: Vinh danh những KTS tài năng ở lĩnh vực nhà ở

23:24 | 11/05/2019

(Xây dựng) – Ngày 11/5, tại Hà Nội, kênh thông tin hàng đầu về kiến trúc, nội thất Kienviet.net đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Top 10 Houses 2018. Trong khuôn khổ buổi lễ trao giải cũng đã diễn ra mini talk về xu hướng nhà ở đương đại.

Ban Giám khảo và các KTS đoạt giải thưởng Top 10 Houses 2018

Top 10 Houses là giải thưởng kiến trúc thường niên nhằm tìm kiếm xu hướng kiến trúc nhà ở đương đại tại Việt Nam, thông qua việc lựa chọn ra 10 thiết kế nhà ở tiêu biểu. Giải thưởng do Kienviet.net tổ chức và được bảo trợ bởi Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam.

Qua quá trình khắt khe chấm chọn, từ hơn 50 công trình được đăng trên Kienviet.net, với các tiêu chí xây dựng trong nước, phù hợp khí hậu, dẫn dắt xu thế, đẹp, công năng, mang tính bản địa… Ban giám khảo đã chọn ra 10 công trình đại diện xu hướng thiết kế nhà ở năm 2018.

Top 10 Houses 2018 gồm 204 House (thiết kế bởi MW archstudio);  HP House (TOOB Studio); Louvers House (MIA Design Studio); Khánh House (6717 Studio); Nhà Hang (H&P Architects); Nhà Long An (Tropical Space); Nhà Ngói (3 Atelier); Nhà Phễu (AHL Architects); The Hut (23o5 Studio); Nhà ở Thụy Khuê (HGAA).

Đây đều là các công trình có những giải pháp thiết kế theo xu hướng mới, phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn sống trong bối cảnh xã hội Việt Nam đương đại. 

KTS Nguyễn Hoàng Mạnh - Văn phòng MIA Design Studio là một trong 10 tác giả, nhóm tác giả đạt giải thưởng Top 10 Houses 2018

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn - Trưởng ban Giám khảo nhận định: Với Giải thưởng Top 10 Houses, Kienviet.net đã tiên phong trong việc tổng hợp, phát hiện, thúc đẩy, quảng bá những tư tưởng mới, xu hướng mới trong thiết kế nhà ở. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà Hội đang đặt ra.

Thông qua giải thưởng Top 10 Houses, Ban giám khảo tôn vinh những KTS tài năng ở lĩnh vực nhà ở và lan tỏa trong xã hội những xu hướng thiết kế không gian sống nhân văn, hướng tới thiên nhiên, bảo vệ các giá trị truyền thống của Việt Nam; đồng thời góp phần át đi, làm giảm dần những tư tưởng, xu hướng thiết kế nhà ở không lành mạnh, lãng phí…

Bày tỏ niềm vinh dự được nhận giải thưởng Top 10 Houses 2018, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh (MIA Design Studio) chia sẻ: Giải thưởng là sự động viên dành cho KTS thiết kế nhà ở. KTS muốn có thêm “đất diễn” trong sáng tạo, làm nghề, để đóng góp những công trình nhà ở tốt cho Việt Nam.

Dưới đây là hình ảnh các công trình được trao giải thưởng Top 10 Houses 2018:

Công trình 204 House do MW archstudio thiết kế, được xây dựng tại Nha Trang (Khánh Hòa). Bằng giải pháp lùi mặt đứng vào trong để tạo khoảng đệm cho ngôi nhà, bố trí các không gian cây xanh tại vị trí này, ngôi nhà đã nhường lại khoảng lùi, tăng cường cho đô thị mảng xanh.

Công trình HP House do TOOB Studio thiết kế thật đơn giản với kết cấu thông dụng, vật liệu sẵn có tại khu vực, kỹ năng thông thường của thợ địa phương. Cuộc sống trong công trình cũng đơn giản, như việc có thể đặt mâm cơm ở bất cứ chỗ nào. Mưa nắng là một phần của ngôi nhà góp phần làm cho không gian giao thoa giữa trong và ngoài được liên tục thay đổi.

Khánh House do 6717 Studio thiết kế, thể hiện sự trân trọng những giá trị truyền thống thông qua việc khai thác những đặc điểm khí hậu, đặc điểm văn hóa của mô hình nhà ở truyền thống Hội An, biến đổi chúng để phù hợp với những đòi hỏi của lối sống hiện đại.

Louvers House do MIA Design Studio thiết kế, là sự kết hợp giữa mặt nước và ánh sáng trời, nhằm kết nối tự nhiên, liên kết tất cả các không gian. Việc tận dụng khéo léo quy luật thông gió tự nhiên đã giữ cho ngôi nhà luôn trong lành, thông thoáng và mang lại cho gia đình những trải nghiệm mới mẻ, đầy cảm xúc, giải tỏa những bộn bề của áp lực công việc.

Công trình Nhà Hang do H&P Architects thiết kế đã được đề xuất có cấu trúc giống như cái Hang. Tổng thể được tạo nên bởi hai lớp tường bằng gạch nung chạy khép kín qua một nút giao nhau, xen kẽ giữa chúng là các mảng cây xanh, rau, củ, quả…Sử dụng vật liệu truyền thống gạch nung với hai lớp tường lồng vào nhau có chức năng hoạt động như bộ lọc nhằm triệt tiêu những yếu tố bất lợi của môi trường bên ngoài (nắng nóng hướng Tây, khói bụi, tiếng ồn) và đưa thiên nhiên (ánh sáng, mưa, gió) vào những nơi cần thiết bên trong.

Nhà Long An do Tropical Space thiết kế có ba gian quen thuộc và được kéo dài từ trước ra sau tạo ra các không gian chức năng liên tục. Những không gian này được ngăn cách và tạo ra ranh giới bằng ánh sáng với cường độ sáng tối khác nhau. Ngôi nhà nằm gần theo hướng Tây Nam và Đông Bắc. Cách bố trí tận dụng được hướng gió của khu vực địa phương với các mùa khác nhau. Ngôi nhà là một mô hình ở thể hiện cách tiếp cận truyền thống cho thời đại mới, lối sống mới.

Nhà Ngói do 3 Atelier thiết kế, vẫn là nếp sống sinh hoạt đậm chất quê. Cuộc sống gia đình trong căn hộ tập thể thường quây quần bên mâm cơm, vài nắm lạc củ, chén rượu gạo, ấm chè tươi...Các KTS khai thác triệt để nét sinh hoạt đó và cố gắng tạo ra một không gian mở thật ấm cúng, để rồi ở đó các mối liên kết gia đình ngày càng gắn bó. Ngôi nhà thực sự là một giải pháp kết nối con người và gia đình.

Nhà Phễu do AHL Architects thiết kế, là sự kết hợp giữa những yếu tố thân thuộc trong cấu trúc nhà ở Bắc Bộ và sự ngạc nhiên trong tạo hình của chính cấu trúc không gian đó. KTS sử dụng những cấu kiện nhà ở dân gian để chắt lọc tạo nên những không gian ở đương đại của ngôi nhà. Yếu tố khoảng trống giữa nhà có tên gọi “Phễu” đem tới không chỉ sự thông thoáng mà còn là một trải nghiệm cảm xúc khác ở các góc độ khác nhau của công trình.

The Hut do 23o5 Studio thiết kế. Với khu đất hình ống, KTS sáng tạo nên một tổ hợp mặt bằng mà ở đó các sân trong đan cài đem tới những khoảng xanh cần thiết cho cuộc sống, kết hợp với những vật liệu giản dị như nước xi măng, ngói ta, cây xanh để đem tới trải nghiệm bình yên trong lòng phố thị đồng đúc của Sài gòn.

Nhà ở Thụy Khuê do HGAA thiết kế, bằng việc sử dụng khoảng rỗng hợp lý khiến mảnh đất bất lợi biến đổi tích cực, đem thiên nhiên và ánh sáng vào tất cả các không gian chức năng của ngôi nhà. Với thẩm mỹ hiện đại và giải pháp thông mình, KTS xuất sắc tạo nên một công trình nhà ở có giá trị trong bối cảnh đô thị Việt Nam.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load